Thông tin chính thức về việc “7 năm đi học không viết nổi tên mình” tại Quảng Trị:

Kiên quyết khắc phục tình trạng 'ngồi nhầm lớp'

Thứ Hai, 13/04/2015, 21:50
Ngày 1/4/2015, Báo Nông thôn Ngày nay có đăng bài “7 năm đi học không viết nổi tên mình” của tác giả Ngọc Vũ, phản ánh tình trạng một số học sinh đang học tại trường Tiểu học A Túc và trường Tiểu học & Trung học cơ sở A Dơi thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị không biết đọc, biết viết…

Ngay sau khi biết thông tin trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cử đoàn công tác vào làm việc và cùng với đại diện Sở GD & ĐT tỉnh Quảng Trị và Phòng GD & ĐT huyện Hướng Hóa trực tiếp đến trường Tiểu học A Túc và trường Tiểu học & Trung học cơ sở A Dơi để xác minh và chỉ đạo. 

Qua trao đổi và làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh và kiểm tra thực tế, đoàn công tác đã khẳng định nội dung bài báo về cơ bản đã phản ánh đúng sự thật. Cụ thể như sau:

Tại Trường Tiểu học A Túc: Ba em học sinh Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền (học sinh lớp 5) và Hồ Văn Thùy (học sinh lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Phòng khám khu vực vùng Lìa và Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa có giấy chứng nhận đây là ba học sinh khuyết tật; các em được học hòa nhập. 

Trong đó, em Hồ Văn Thùy và Hồ Văn Thế có vấn đề về thần kinh, ảnh hưởng đến học tập và em Hồ Văn Quyền bị điếc bẩm sinh, khó khăn về nói, thần kinh chậm phát triển - xếp loại sức khỏe loại 5. Học sinh Hồ Xuân Luật, năm học 2013-2014 thực tế không bỏ học nhưng thường xuyên không đến trường. Tuy nhiên cuối năm học em Luật vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi: Ba em học sinh Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (học sinh lớp 7) khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản. Chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh ở trình độ lớp 7.

Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các giáo viên dạy và đánh giá học sinh qua từng năm học đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, không báo cáo thực chất chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với Ban giám hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học sinh.

Trường Tiểu học và THCS A Dơi.

Qua trao đổi cũng thấy rõ, Sở và Phòng GD & ĐT, Ban giám hiệu các trường buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng giáo dục:

Trường Tiểu học A Túc không có hồ sơ giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật, không có giải pháp riêng phù hợp với đặc điểm sức khoẻ và khả năng nhận thức của các em, cũng không có các biện pháp phối hợp với gia đình để theo dõi, giúp đỡ các em học sinh này.

Cả hai nhà trường đều không thực hiện việc nghiệm thu bàn giao chất lượng học sinh từ giáo viên dạy năm học trước (lớp dưới) cho giáo viên dạy năm học sau (lớp trên), từ tiểu học lên trung học cơ sở. Phòng GD & ĐT huyện Hướng Hóa, Sở GD & ĐT tỉnh Quảng Trị không chỉ đạo nghiêm túc việc này. Mặt khác, công tác thanh, kiểm tra hàng năm của các cấp quản lý giáo dục địa phương không phát hiện được hoặc đã bỏ qua những thiếu sót của giáo viên và nhà trường trong nhiệm vụ dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh.

Để không tái diễn tình trạng trên, Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục ngay tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”. 

Hiệu trưởng hai trường cần nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lí chỉ đạo dạy và học của giáo viên, học sinh ; xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”; bố trí giáo viên có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm tham gia phụ đạo, kèm cặp từng học sinh, bù đắp những kiến thức thiếu hụt, giúp các em sớm đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Phòng GD & ĐT huyện Hướng Hóa kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ các nhà trường trong việc tổ chức phụ đạo, kèm cặp, giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”. Bộ còn yêu cầu tất cả các trường trong tỉnh rà soát trình độ học sinh, phân loại và có biện pháp kịp thời giúp đỡ học sinh, không để xuất hiện thêm học sinh “ngồi nhầm lớp”…

Tuấn Minh
.
.
.