Khối trường công an, quân đội, y dược tuyển sinh tốt nhất

Thứ Tư, 30/09/2015, 19:13
Bộ GD & ĐT cho biết, phân tích kết quả xét tuyển cho thấy khối công an, quân đội, y dược, luật là những ngành có kết quả xét tuyển tốt nhất…

Ngày 30/9, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ GD & ĐT đã báo cáo về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

Theo đó, Bộ một lần nữa nhìn nhận những điểm còn tồn tại trong công tác tổ chức thi và xét tuyển ĐH, CĐ. Đó là do công tác truyền thông làm chưa tốt, dẫn đến một số thí sinh, gia đình, nhà trường, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn còn chưa hiểu hết các quy định mới về tuyển sinh, nên việc đăng ký dự thi (ĐKDT) và đăng ký xét tuyển (ĐKXT) còn có sai sót; chưa xác định đúng đối tượng tuyển sinh, đối tượng ưu tiên…

Ngoài ra, khi truyền thông đưa tin về tình trạng lộn xộn trong thay đổi ĐKXT xảy ra ở một vài trường, Bộ không tổ chức họp báo kịp thời để giải thích, định hướng rõ rằng đó chỉ xảy ra cục bộ ở một vài nơi khiến dư luận lầm tưởng sự việc xảy ra trên cả nước.

Cũng theo Bộ GD & ĐT nhìn nhận, thời gian xét tuyển đợt I quy định 20 ngày là quá dài; quy định về thay đổi nguyện vọng ĐKXT đợt I chưa hợp lý, tạo ra áp lực rút và nộp ĐKXT ở một số trường ĐH, gây bức xúc dư luận. Mặt khác, một số trường tốp trên chưa xác định được điểm ĐKXT hợp lý, trong khi vấn đề kỹ thuật còn bất cập.

Bộ cho biết, phân tích kết quả xét tuyển cho thấy khối công an, quân đội, y dược, luật là những ngành có kết quả xét tuyển tốt nhất; tiếp đó là ngành kỹ thuật, kinh tế, sư phạm và tài chính ngân hàng. Nhóm ngành nông lâm ngư khó tuyển hơn.

Theo báo cáo của 194 trường có đề án tự chủ tuyển sinh thì có 121.815 chỉ tiêu xét kết quả học bạ, hiện đã tuyển được 91.416 chỉ tiêu theo phương thức này. Hiện nay, các trường đang tổng hợp kết quả xét tuyển đợt 3 và một số trường triển khai đợt 4.

Việc tuyển sinh ĐH sẽ kết thúc vào 20/10 và CĐ sẽ kết thúc vào 21/11/2015.

Bộ GD & ĐT đang nghiêm túc rút kinh nghiệm để hoàn thiện phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ cho những năm tới trong lộ trình đổi mới giáo dục.

Thu Phương
.
.
.