Khánh thành Trường Đại học VinUni sau 14 tháng xây dựng “thần tốc”

Thứ Tư, 15/01/2020, 14:15
Trường ĐH VinUni được Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 3.000 tỷ cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và cấp học bổng cho sinh viên tài năng với mức học bổng cao nhất là 100% chi phí đào tạo và sinh hoạt phí.


Ngày 15-1, Trường Đại học (ĐH) VinUni – ĐH tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức khánh thành tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). 

Tới dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; lãnh đạo nhiều bộ, ngành, lãnh đạo thành phố Hà Nội. Về phía đại biểu quốc tế có ngài Konstantin Vnukov, Đại sứ Nga tại Việt Nam; ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Isarel tại Việt Nam; bà Rebecca Bryant, Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam; ngài Jeong Woo Jin, Phó Đại sứ kiêm Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam cùng các ngài bí thư, tùy viên các Đại sứ quán Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Singapore tại Việt Nam; đại diện của ĐH Cornel và Pennsyvania (Hoa Kỳ), đại diện Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại biểu cắt băng khánh thành Trường ĐH VinUni


Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định thành lập Trường ĐH VinUni vào ngày 17-12-2019, với tổng đầu tư lên tới 6.500 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup, trong đó, 3.500 tỷ chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3.000 tỷ dành để cấp học bổng tài năng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên cũng như bù lỗ vận hành cho 10 năm đầu tiên. VinUni hoạt động theo mô hình ĐH tinh hoa, đào tạo và phát triển nhân tài cho tương lai.

Sau 14 tháng triển khai, VinUni đã hoàn thiện trên tổng diện tích 23 ha, hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng theo các tiêu chuẩn QS 5 sao của Quacquarelli Symonds - tổ chức kiểm định giáo dục hàng đầu thế giới. Kiến trúc trường, cảnh quan và nội thất đều do các công ty thiết kế danh tiếng hàng đầu thế giới đảm nhiệm là Aecom (Mỹ), Westgreen (Canada) và Công ty HBA (Mỹ), nhằm mang đến môi trường học tập khơi gợi sáng tạo, truyền cảm hứng “dám nghĩ lớn” cho sinh viên và giảng viên, nghiên cứu viên. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm cơ sở vật chất hiện đại của Trường ĐH VinUni

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Trường ĐH VinUni ra đời, hứa hẹn là một trường đào tạo ra những nhân lực tinh hoa. Phó Thủ tướng khẳng định, đầu tư cho khoa học giáo dục luôn là tầm nhìn sáng suốt của mọi quốc gia. 

Toàn cảnh Trường ĐH VinUni

“Xin chúc cho Trường ĐH VinUni không ngừng phát triển, trở thành địa chỉ tin cậy và là niềm tự hào không chỉ cho người sáng lập ra trường, không chỉ cho những người đầu tiên đào tạo ở đây mà còn là tự hào của nhiều người Việt Nam, góp phần xứng đáng tạo ra tri thức và những giá trị tốt đẹp, thay đổi thế giới ngày càng tốt hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Sinh viên VinUni sẽ được học và nghiên cứu tại những phòng học hiện đại, đạt chuẩn quốc tế

Cũng tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc Trường ĐH VinUni hợp tác với các ĐH tinh hoa của Hoa Kỳ như ĐH Cornell và Pennsylvania để xây dựng một trường ĐH của Việt Nam theo các chuẩn mực quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị ĐH cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại là một điểm sáng, góp phần vào sự phát triển của giáo dục ĐH Việt Nam trong những năm tới. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý Tập đoàn Vingroup và Trường ĐH VinUni cần tập trung đầu tư bài bản cho các điều kiện đảm bảo chất lượng; tuyển dụng được đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý tài năng,có động lực cống hiến lâu dài cho nhà trường; xây dựng lộ trình để VinUni sớm được kiểm định chất lượng, trong đó chú trọng kiểm định các chương trình đào tạo bởi các tổ chức đánh giá chất lượng ĐH uy tín trên thế giới để sớm được xếp hạng quốc tế…

Mục tiêu của Trường ĐH VinUni là trở thành 1 trong 50 trường ĐH trẻ hàng đầu thế giới. Vì vậy, ngay từ khi khởi sự, VinUni đã hợp tác chặt chẽ với hai trường ĐH tinh hoa hàng đầu thế giới là ĐH Cornell và ĐH Pennsylvania. Niên khóa 2020 - 2021, Trường ĐH VinUni sẽ đón khoảng 300 sinh viên thuộc 3 nhóm ngành chính: Kinh doanh Quản trị, Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Khoa học sức khỏe. Đây đều là những nhóm ngành có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực trình độ cao tại Việt Nam và trên thế giới.

Trường ĐH VinUni được Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 3.000 tỷ cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và cấp học bổng cho sinh viên tài năng với mức học bổng cao nhất là 100% chi phí đào tạo và sinh hoạt phí. Ngoài ra, liên tục trong 5 niên khóa đầu tiên, tất cả sinh viên sẽ được VinUni hỗ trợ 35% chi phí, tương đương với khoảng 12.000- 14.000 USD trong suốt thời gian học tập tại trường.


Thu Phương
.
.
.