TP Hồ Chí Minh: Kết thúc ngày thi cuối an toàn, nghiêm túc

Thứ Hai, 10/08/2020, 18:27
Chiều 10/8, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã có cuộc họp nhanh với báo chí sau 2 ngày kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, tỉ lệ thí sinh (TS) tham dự thi các môn đều đạt trên 99%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT  tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra  an toàn, nghiêm túc, không có TS nào vi phạm qui chế thi. Tuy nhiên, có một trường hợp cán bộ coi thi (CBCT) tại một điểm thi vi phạm qui định do sử dụng điện thoại. 

Dù trong hoàn cảnh phát hiện thì CBCT này có lý do rằng, do điện thoại bị tắt nguồn, nên lấy ra để sạc pin. Lý do này không được chấp nhận, theo qui định nghiêm ngặt trong trường thi nên hành vi này cũng đã được xác định là vi phạm qui chế thi cử, Hội đồng thi đã lập biên bản và giữ điện thoại của vị CBCT này.

Cũng theo ông Hiếu, đây là một kỳ thi tốt nghiệp THPT được coi là đặc biệt từ xưa tới nay khi mà cả nước đang căng mình phòng chống dịch COVID-19, các TS miền Trung và Đà Nẵng không được thi đợt này, tuy nhiên Bộ GD-ĐT cũng cân nhắc chỉ tiêu vào các trường ĐH cho những TS phải thi đợt sau để các em đỡ thiệt thòi. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo UBND TP hết sức chú ý tới việc phòng chống dịch COVID-19. 

Ngành Y tế đã liên tục phối hợp với ngành giáo dục sẵn sàng vào cuộc để xử lý kịp thời tất cả các trường hợp TS có hiện tượng sốt hay tình trạng sức khoẻ bất thường. Ghi nhận toàn bộ TS khu vực TP Hồ Chí Minh tham gia kỳ thi đều an toàn. Không có TS nào có phát hiện trong diện F0 hay F1, F2 liên quan tới  dịch COVID-19. Các đơn vị liên quan nhất là lực lượng Công an, dân phòng hỗ trợ tối đa cho các điểm thi. Ngành y tế cung cấp đầy đủ khẩu trang và thuốc sát khuẩn đầy đủ cho các điểm thi thực hiện phòng chống COVID-19.

Nữ thí sinh vui mừng bên mẹ sau môn thi.

Ghi nhận sau khi kết thúc môn thi tiếng Anh – môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào chiều 10/8, nhiều TS cho biết đề thi tiếng Anh năm nay khá dễ, nhẹ nhàng hơn đề thi năm ngoái. Đặc biệt, nhiều TS thích thú về đề thi và cho rằng rất hay, lạ hơn đề mọi năm ở phần bài đọc khi nói về người đàn ông sống không dùng điện mà chỉ sử dụng các nguồn năng lượng khác như: năng lượng mặt trời, gió... 

TS  Phạm Trúc Phương (trường THPT Giồng Ông Tố, quận 2) tại điểm thi trường THPT Thủ Thiêm cho biết: “Đề không quá khó, đề hỏi đều về cả ngữ pháp và từ vựng, chỉ có những đoạn văn đọc hiểu tương đối khó, do có nhiều từ chuyên ngành, có mức phân loại TS cao”.

Thí sinh điểm thi THPT Củ Chi vui mừng ôm người thân vì hoàn thành tốt môn thi Anh văn chiều 10/8.

Còn TS Trần Minh Khoa (trường THPT Thủ Thiêm, quận 2) chia sẻ: “Em làm được 47 câu trong tổng số 50 câu, các câu còn lại có làm nhưng chưa biết có đúng không. Một số câu khó chủ yếu ở phần từ vựng, còn phần ngữ pháp thì không khó. Chắc chắn đề thi này em sẽ được điểm cao”.

Về việc chấm thi tốt nghiệp THPT 2020 theo ông Hiếu cho biết, quan trọng nhất năm nay là vừa phải đảm bảo chuyên môn vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Hiện nay TP đã tập hợp khoảng 2000 Cán bộ tham gia công tác trước chấm thi và trong chấm thi. Tất cả được tập huấn nhuần nhuyễn về các khâu. Trong đó khoảng 600 cán bộ chấm thi. 

Với sự cho phép của Bộ GD-ĐT, TP Hồ Chí Minh được triển khai đáp án với Tổ trưởng và tổ phó và thư ký tổ chấm. Sau đó Trưởng môn chấm cùng Tổ trưởng, tổ phó sẽ cùng chấm chung 10 bài để rút kinh nghiệm theo đáp án của Bộ để tất cả hiểu, vận dụng chấm giống nhau. TP Hồ Chí Minh có 15 tổ chấm. Tất cả tổ trưởng, tổ phó và thư ký sẽ về từng tổ chấm triển khai đáp án và chấm chung ở mỗi tổ ít nhất là 10 bài để vận dụng đáp án cho đồng đều với các thành viên tổ chấm.

Năm nay tiếp tục thực hiện qui chế chấm kiểm tra ( chấm 5% tổng số lượng bài thi của TS )  đảm bảo các qui trình chấm thi nhất là các bài thi xác định bị điểm liệt và đặc biệt là các bài thi có điểm 9, 10. Vì những bài thi  điểm cao cũng như điểm liệt cần rà soát kỹ lưỡng. Đảm bảo khách quan, chính xác trong khâu chấm thi.

H.Nga-N.Cảnh
.
.
.