Huy động hơn 90.000 cán bộ, nhân viên phục vụ kỳ thi THPT quốc gia

Thứ Tư, 14/06/2017, 10:03
Số lượng cán bộ, nhân viên được huy động tham gia phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 là hơn 90.000 người. Trong đó, số lượng cán bộ, giảng viên huy động từ các trường đại học, cao đẳng là gần 36.000 người.


Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đang được “tăng tốc” khi mà chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là kỳ thi sẽ chính thức diễn ra. 

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm nay, cả nước có 866.000 thí sinh dự thi với 2.364 điểm thi và 36.532 phòng thi. Số lượng cán bộ, nhân viên được huy động tham gia phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 là hơn 90.000 người. Trong đó, số lượng cán bộ, giảng viên huy động từ các trường đại học, cao đẳng là gần 36.000 người.    

Tăng cường bảo mật trong sao in đề thi

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có gần 870 nghìn thí sinh sự thi, trong đó có 75% thí sinh xét tuyển đại học. Do năm nay kỳ thi được giao cho các Sở GD&ĐT địa phương chủ trì nên số lượng cán bộ đại học được cử về địa phương phối hợp là 36.000 người, giảm khoảng 20.000 người so với năm 2016. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24-6. Ảnh minh họa

Sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng, các cấp, các ngành đều vào cuộc tích cực để chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đó, nhiều địa phương dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng đã cố gắng tập trung các nguồn lực để có sự hỗ trợ tốt nhất cho kỳ thi, đặc biệt là cán bộ coi thi. Đồng thời, thành lập các điểm thi trên cơ sở liên trường, tạo thuận lợi tối đa trong việc đi lại cho học sinh. 

Về phía các trường đại học, khi được phân công, nhiều trường rất ủng hộ và sẵn sàng đi cả những vùng khó khăn. Các trường THPT thì đồng loạt tổ chức ôn tập cho học sinh, thầy cô phân nhóm học sinh, giỏi, khá, yếu để dạy vì trách nhiệm với tất cả các em. Công tác tập huấn cho cán bộ coi thi cũng được các Sở GD&ĐT và các trường đại học tiến hành sớm và nghiêm túc.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, Bộ GD&ĐT xác định đề thi là khâu quan trọng, tác động trực tiếp đến thành bại của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Do đó, ngay từ khi công bố phương án thi, Bộ đã tổ chức xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn hóa phục vụ cho kỳ thi. 

Đây cũng là năm đầu tiên trong lịch sử thi cử, Bộ GD&ĐT công bố đề thi thử nghiệm, minh họa và tham khảo để thầy cô và học sinh có định hướng và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. 

Mặc dù khẳng định, công tác đề thi tới thời điểm hiện tại đã đáp ứng được các yêu cầu của kỳ thi, song ông Trinh cũng thừa nhận băn khoăn lớn nhất là khâu in sao, bảo mật đề thi, bởi đây là khâu tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đến ngày 10-6, đề thi chính thức đã được chuyển đến các Sở GD&ĐT. 

“Hiện tại, 63 tỉnh, thành đang tiến hành in sao đề thi. Việc in sao đề thi được thực hiện cách ly 3 vòng độc lập với những quy trình chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc vận chuyển đề thi luôn có sự giám sát của lực lượng Công an và phòng lưu trữ đề thi đặt tại mỗi điểm thi luôn có bảo vệ trực 24/24 giờ trong ngày. Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn an ninh của các điểm thi trên cả nước cũng là vấn đề cần đặc biệt chú ý, không thể chủ quan do số lượng phòng thi, điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay rất lớn, với 2.364 điểm thi và 36.832 phòng thi trên cả nước”, ông Trinh cho biết.

Tập huấn cho cán bộ cách thức chống gian lận thi cử

Theo ông Mai Văn Trinh, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 năm nay được giao cho các Sở GD&ĐT chủ trì, đồng thời, với tính chất "2 trong 1" của kỳ thi vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, công tác thanh kiểm tra đối với kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức làm quyết liệt và nghiêm túc hơn. 

Bộ trưởng đã chỉ đạo thành lập 5 đoàn kiểm tra do các Thứ trưởng và thường trực ban chỉ đạo kỳ thi dẫn đầu đi kiểm tra tại các địa phương, đặc biệt là tại các vùng khó khăn. 

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền đến học sinh về quy chế thi, cung cấp cho các em hai chìa khóa để chính các em lựa chọn, một là phải nghiêm túc, đảm bảo khách quan, công bằng và hai là nếu gian lận, không trung thực sẽ bị xử lý nghiêm.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24-6. Ảnh minh họa

Đối với việc hạn chế gian lận trong kỳ thi như việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao, ông Trinh cho biết: Ban chỉ đạo đã phối hợp với Bộ Công an và Công an các địa phương để có những hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho cán bộ coi thi. 

Tuy vậy, ông Trinh cho rằng, các phương tiện công nghệ cao hiện nay rất nhiều và rẻ, đặc biệt là các khu vực gần cửa khẩu, trong khi điều kiện hiện tại chưa thể áp dụng các kỹ thuật để ngăn chặn nên cách tốt nhất là tăng cường trách nhiệm và kỹ năng phát hiện gian lận của cán bộ coi thi. 

"Cán bộ coi thi tăng cường trách nhiệm và có kỹ năng thì không một thí sinh gian lận nào, dù sử dụng công nghệ hiện đại đến mấy cũng sẽ khó qua mắt được cán bộ coi thi” - ông Mai Văn Trinh chia sẻ. 

GS.TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh cũng cho rằng: Với việc kỳ thi năm nay, mỗi thí sinh trong phòng sẽ có một mã đề thi riêng cũng là giải pháp kỹ thuật để hạn chế được tối đa gian lận. Việc trao đổi hay chép bài của nhau sẽ rất khó xảy ra. Tuy vậy, cũng không thể vì thế mà có thể chủ quan trong công tác coi thi. 

“Năm nay, sẽ có nhiều trường đại học khác nhau về coi thi tại một địa phương nên sẽ có sự đa dạng hơn. Do vậy, việc tập huấn cần có sự thống nhất nhằm hạn chế tình trạng mỗi trường hiểu quy chế một cách khác nhau” - ông Khoa lưu ý.

Ngày 21-6, Hà Nội sẽ giao đề thi đến các điểm thi

Theo ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đã nhận được đề thi THPT Quốc gia năm 2017 từ Bộ GD&ĐT. 

Để kịp thời phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 diễn ra vào cuối tháng 6, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh TP Hà Nội đã phân công Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thành lập hội đồng và tổ chức sao in đề thi cho thí sinh Hà Nội. 

Đoàn kiểm tra đã xác nhận hội đồng sao in đề thi của ĐH Bách Khoa Hà Nội đủ điều kiện đảm bảo an toàn. 

Theo kế hoạch, hiện công tác in sao đề thi đang được tiến hành, đảm bảo đến ngày 21-6, Hà Nội sẽ bàn giao đề thi đã sao in tới từng điểm thi. 

(PV)

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24-6. Ảnh minh họa
Huyền Thanh
.
.
.