Hơn 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ Ba, 06/07/2021, 19:52
Ngày mai (7/7/2021), hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây là năm thứ 2 kỳ thi được tổ chức trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 lan rộng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trong ngày thi đầu tiên, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút và bài thi Toán trong thời gian 90 phút.

Nếu như năm 2020, dịch bệnh COVID-19 chỉ xuất hiện ở một số địa phương, thì năm nay diện tác động của dịch bệnh đã rộng hơn. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính tới thời điểm này, đã có hơn 50 tỉnh/thành phố trong cả nước có trường hợp nhiễm bệnh, trong đó một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên… có số lượng ca nhiễm khá lớn. 

Trên cơ sở những kinh nghiệm trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi ứng phó với tác động của dịch COVID-19 với tinh thần chủ động áp dụng các biện pháp để kỳ thi diễn ra an toàn cho thí sinh và những người tham gia công tác tổ chức thi, tạo điều kiện tốt nhất để các thí sinh được tham dự kỳ thi. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án cụ thể theo điều kiện cụ thể của từng nơi. 

Các địa phương đã chủ động rà soát, thống kê số lượng học sinh trong diện F0, F1, F2 và lên phương án tính toán để tổ chức các đợt thi. Trong đó, đợt thi thứ 2 được nhiều địa phương tổ chức cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2021 trong chiều 6/7. Ảnh Bình Nguyễn

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho biết Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, các địa phương đều đã bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết. Đồng thời, bố trí tối thiểu 2 cán bộ y tế ở mỗi điểm thi và huy động lực lượng làm công tác ứng trực để xử lý các tình huống đột xuất. 

Đặc biệt, năm nay rất nhiều tỉnh/thành phố đã tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên làm thi; một số địa phương còn ưu tiên tiêm vắc xin cho những đối tượng này. Nhiều giải pháp về phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi cũng đã được các địa phương chuẩn bị để thực hiện trong những ngày tổ chức kỳ thi. Chính vì vậy, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp song các em học sinh và những cán bộ làm thi hoàn toàn có thể yên tâm để bước vào kỳ thi quan trọng này. 

“Với các thí sinh thi đợt 1, tôi mong các em bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi để thể hiện tốt nhất bản thân. Với các em vẫn còn chờ thi đợt 2, tôi mong các em yên tâm, không lo lắng bởi kỳ thi đợt 2 sẽ được tổ chức trong điều kiện thuận lợi, đảm bảo công bằng cho các em. 

Bộ GD&ĐT cũng sẽ triển khai phương án tuyển sinh đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp trong 1 lần, sau 2 đợt thi để thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 đều có cơ hội như nhau. 

Với cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ kỳ thi, chúng ta hãy nhận phần khó về mình để học sinh có được điều kiện tham gia kỳ thi tốt nhất”- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhắn nhủ.

Để tránh sai sót và các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra trong suốt thời gian thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần nắm chắc các quy định trong quy chế thi. 

Theo quy chế thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quay định, nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Quy chế cũng quy định, thí sinh phải ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ thí sinh báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề thi. 

Thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi. Nếu muốn có ý kiến phải giơ tay để báo cáo cán bộ coi thi. 

Đặc biệt, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, chỉ được viết bằng một màu mực và tuyệt đối không được dùng mực màu đỏ. Những vật dụng được phép mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; bút chì; compa; tẩy; thước kẻ; thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ theo danh mục mà Bộ GD&ĐT đã công bố. 

Những đồ dùng không được mang vào phòng thi: Giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi. Nếu học sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi, phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ, sẽ bị đình chỉ thi. Học sinh bị đình chỉ sẽ bị hủy toàn bộ kết quả các bài thi.

 
Hùng Quân
.
.
.