Viết tiếp Trường Đại học Đông Đô bất chấp đào tạo văn bằng 2

Hàng trăm sinh viên ở Hải Phòng kêu cứu vì Đại học Đông Đô

Thứ Hai, 19/08/2019, 17:01
Báo CAND đã có nhiều bài phản ánh về những sai phạm của Trường Đại học (ĐH) Đông Đô, sau khi cán bộ trường này bị khởi tố. 


Mới đây, trong số báo CAND ra ngày 18-8, chúng tôi đã đưa thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) khẳng định, Bộ chưa cho phép Trường ĐH Đông Đô đào tạo văn bằng 2 bất cứ ngành nào. 

Như vậy, ngoài việc trường này bất chấp đào tạo văn bằng 2 cử nhân Ngôn ngữ Anh đã bị cơ quan An ninh Điều tra khởi tố, thì tất cả những ngành mà Trường ĐH Đông Đô đang đào tạo văn bằng 2 đều là trái pháp luật.

Ngay sau khi Báo CAND đăng tải về Trường ĐH Đông Đô, chúng tôi đã nhận được phản ánh kêu cứu của tập thể sinh viên đang theo học tại một số lớp chính quy Văn bằng 2 Khoa Luật Kinh tế được Trường ĐH Đông Đô liên kết tổ chức đào tạo tại TP Hải Phòng từ năm 2017 – 2019. Đơn vị liên kết là Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Hải Phòng. 

Theo phản ánh, Trường ĐH Đông Đô hiện đang đào tạo nhiều lớp văn bằng 2 Luật Kinh tế tại Hải Phòng, số lượng lên đến hàng trăm học viên. “Chúng tôi nhận được thông tin về việc khởi tố bắt giữ hiệu trưởng và một số cán bộ của Trường ĐH Đông đô về tội “Giả mạo trong công tác”, khiến chúng tôi rất lo lắng về tính hợp pháp của ngành nghề mình đang theo học”, các sinh viên cho hay.

Cũng theo tập thể sinh viên các lớp này, trong suốt hơn 2 năm theo học, họ có rất nhiều khúc mắc không được Khoa Luật Kinh tế và Trường ĐH Đông Đô giải đáp thỏa đáng. Đó là việc nhà trường liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng để Trung tâm này đứng ra thông báo tuyển sinh, nhận hồ sơ và thu tiền của học viên có hợp pháp hay không? 

Do nghi ngờ về tính hợp pháp đào tạo các lớp hệ chính quy văn bằng 2 Khoa Luật kinh tế ngoài giờ tại Hải Phòng, nên ngày 31-7-2019, một số học viên tại Hải Phòng đã đến làm việc với Ban lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên thì được ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Trung tâm trả lời rằng, việc Trường ĐH Đông Đô được đào tạo tại địa phương khác hay không, Trung tâm không nắm được, Trung tâm chỉ ký hợp đồng cho thuê phòng và không chịu trách nhiệm về quản lý đào tạo. 

Vì sao Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng chỉ ký hợp đồng thuê phòng mà Trung tâm lại được phép thông báo liên kết tuyển sinh, thu hồ sơ tuyển sinh, cử giáo viên chủ nhiệm phụ trách điểm danh lớp, thu tiền học phí xuất biên lai đóng dấu của Trung tâm. 

Trước đó, ngày 9-7-2019, đại diện lớp văn bằng 2 (ký hiệu lớp 522-03) đã đến trường làm việc, yêu cầu nhà trường giải đáp thắc mắc về việc Trường ĐH Đông Đô có được Bộ GD & ĐT cấp phép đào tạo hệ chính quy văn bằng 2 Khoa Luật kinh tế tại địa phương khác hay không thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Phía đại diện nhà trường là bà Nguyễn Hải Yến (Phó Trưởng phòng Đào tạo của Trường ĐH Đông Đô) không giải đáp bất kỳ thắc mắc nào. 

Cũng theo phản ánh của sinh viên, mỗi học viên lớp văn bằng 2 đóng học phí 6 kỳ học, ước tính số tiền đã đóng là nhiều tỷ đồng (mỗi kỳ, 1 học viên đóng từ 6 triệu đến 7,1 triệu đồng tùy lớp văn bằng 2 hay liên thông). 

Học viên còn phản ánh, họ đã đóng 100.000 đồng /người để làm thẻ sinh viên, nhưng đến nay vẫn không được nhận thẻ. “Vậy thực tế chúng tôi có phải là học viên của Trường ĐH Đông Đô hay không? Và số tiền đã thu được sử dụng vào việc gì, đến giờ chúng tôi không hề được biết?”, các sinh viên cho biết.

Ngay sau khi nhận được phản ánh trên của tập thể sinh viên đang theo học tại Hải Phòng, chúng tôi đã liên hệ để làm việc với Trường ĐH Đông Đô. Bà Trần Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng yêu cầu chúng tôi để lại nội dung làm việc, để báo cáo Ban giám hiệu. Chúng tôi đã đáp ứng yêu cầu này.

Ngày 15-8-2019, bà Phạm Thu Hằng, Trưởng phòng Truyền thông của Trường ĐH Đông Đô có điện thoại cho PV, mời chiều 19-8 đến trường làm việc. Và chiều 19-8, chúng tôi đến trường để làm việc thì phía Ban giám hiệu Trường ĐH Đông Đô không có ai tiếp báo chí, chỉ có bà Phạm Thu Hằng, Trưởng phòng Truyền thông tiếp. 

Bà Hằng cho hay, đã báo cáo lịch làm việc với báo chí lên Hiệu phó Trần Kim Oanh, nhưng đến nay, Trường ĐH Đông Đô không có ai trong Ban giám hiệu đứng ra phát ngôn. Do đó, với những phản ánh của tập thể sinh viên tại Hải Phòng, Trưởng phòng Truyền thông cũng không biết trao đổi nội dung gì(!).

Để tiếp tục xác định tính hợp pháp của việc Trường ĐH Đông Đô có được liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Hải Phòng đào tạo văn bằng 2 Luật Kinh tế tại Hải Phòng hay không, chúng tôi đã trao đổi với Bộ GD & ĐT thì được ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, Bộ chưa nhận được văn bản đề nghị về việc cho phép đào tạo văn bằng 2 ngành Luật Kinh tế của Trường ĐH Đông Đô, nên Bộ chưa có văn bản cho phép trường được đào tạo văn bằng 2 ngành này.

Như vậy đã rõ! Dù không được Bộ cho phép nhưng Trường ĐH Đông Đô vẫn mở các lớp đào tạo văn bằng 2 Khoa Luật Kinh tế, liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng để tuyển sinh, chiêu sinh hàng trăm học viên. Hiện nay, hàng trăm học viên tại Hải Phòng đang rất hoang mang lo lắng vì theo thông báo của nhà trường, học viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp vào tháng 6-2019. 

Đến nay, học viên đã hoàn thành các nội dung học tập theo chương trình đào tạo và đã thi tốt nghiệp nhưng chưa được cấp bằng. Đó là chưa kể “cung cách đào tạo kỳ lạ” được thực hiện ở các lớp học này tại Hải Phòng, cách thu tiền tràn lan đã được sinh viên bức xúc phản ánh, Báo CAND sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đang gây bức xúc dư luận.

Thu Phương
.
.
.