Hàng nghìn học sinh vùng rốn lũ nô nức đến trường

Thứ Năm, 05/09/2019, 13:15

Hòa chung với không khí đến trường của hàng triệu học sinh trên khắp cả nước, sáng 5-9, hàng nghìn học sinh ở huyện biên giới Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk cũng đồng loạt đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2019-2020.



Đây là huyện phải chịu hậu quả nặng nề nhất của trận lụt lịch sử vào đầu tháng 8-2019 vừa qua. Để đảm bảo điều kiện tốt nhất, các ngành chức năng địa phương đã nỗ lực hỗ trợ học sinh vùng lũ có điều kiện đến trường.

Có mặt tại xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp từ sáng sớm, trên các tuyến đường liên thôn, liên xã chúng tôi bắt gặp nhiều em nhỏ trong trang phục áo mới, tay cầm băng rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc nô nức gọi nhau đến trường dự lễ khai giảng. Tại trường THCS Lê Quý Đôn, xã Ya Tờ Mốt, đúng 7h30, hơn 300 học sinh đã có mặt đông đủ để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới. Sau khi thực hiện nghi lễ chào cờ, nghe đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước, thầy cô và trò nơi đây bước vào một năm học mới.

Nhiều học sinh vùng rốn lũ huyện Ea Súp, Đắk Lắk đến trường từ rất sớm để kịp giờ khai giảng năm học mới

Trao đổi với em Vũ Thị Hồng Nhung (học sinh lớp 7A1) cho biết, trong trận lũ vừa qua, sách vở và tài sản của gia đình đã bị nước cuối trôi. Vừa qua, nhà trường và chính quyền địa phương đã đến hỗ trợ kinh phí để em tiếp tục có điều kiện đến trường. 

“Đầu năm học, thầy cô đã mua sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục để em có điều kiện tiếp tục đến lớp. Hôm nay đến dự lễ khai giảng em rất vui vì được gặp lại bạn bè, thầy cô, vui hơn nữa em còn được nhận học bổng bằng tiền mặt. Em hứa sẽ học tập thật giỏi để không phụ lòng mọi người”, em Nhung cười nói.

Nhiều học sinh vùng lũ Ea Súp hân hoan trong ngày khai giảng

Thầy Nguyễn Văn Sơn, Phó hiệu Trưởng trường THCS Lê Quý Đôn cho biết thêm, trận lũ lịch sử vừa qua đã cuốn trôi nhiều tài sản của gia đình các phụ huynh học sinh trên địa bàn. Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp tục đến trường, ngay sau trận lụt, đại diện của trường đã tổ chức rà soát lại danh sách học sinh để có phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời tổ chức triển khai công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng, vật chất đầy đủ để phục vụ công tác dạy và học năm học 2019-2020. 

Công ty điện lực Đắk Lắk tặng xe đạp giúp học sinh vùng lũ đến trường đỡ khó khăn hơn

Để tạo điều kiện cũng như tiếp bước cho các em học sinh đến trường, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã trao 25 suất học bổng, 15 xe đạp với tổng trị giá 30 triệu đồng cho các học sinh thuộc con em các gia đình phải gánh chịu hậu quả trong trật mưa lụt lịch sử vừa qua.

Sáng cùng ngày, hơn 174.000 học sinh của tỉnh Đắk Nông cũng đã hân hoan bước vào năm học mới. Tuy nhiên, do những ngày vừa qua trên địa bàn xuất hiện mưa lớn, nhiều địa phương nước suối dâng cao khiến con đường đến trường của một số học sinh gặp khó khăn.

Một phụ huynh vùng biên giới Tuy Đức đưa con đến trường

Rạng sáng 5-9, tại địa bàn huyện biên giới Tuy Đức trời vẫn tiếp tục có mưa. Nhưng, sát giờ khai giảng thời tiết khá thuận lợi, hửng nắng nên nhiều trường đã tổ chức khai giảng ngoài trời thay vì trong phòng họp như dự kiến.

Có mặt tại Tại Trường Tiểu học Tô Hiệu (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức), từ sáng sớm, nhiều học sinh đã được bố mẹ đưa đến tham dự lễ khai giảng. Nhà trường đóng chân tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đa phần là đồng bào H’Mông nên ngày khai giảng, nhiều em đến trường vẫn trong bộ quần áo cũ, nhàu nhĩ và lấm lem bùn đất. Tuy nhiên, khoảng hơn 7h30 sáng, khi công tác tổ chức đã hoàn tất, các giáo viên của trường kiểm tra sỹ số thì phát hiện một số học sinh đang ở bản Si Á vẫn chưa có mặt.

Niềm vui của trẻ khi được các chú bộ đội đưa đến trường kịp giờ khai giảng

Theo một số phụ huynh cho biết, do suốt một tuần qua, trên địa bàn xuất hiện mưa lớn kéo dài, khiến nước suối dâng cao, cuốn trôi một chiếc cầu treo. Chính vì nguyên nhân này đã khiến nhiều em tại khu vực trên không thể đến trường ngày khai giảng. Ngay sau đó, Ban giám hiệu nhà trường đã liên hệ với lãnh đạo Trung đoàn 720 đóng chân trên địa bàn để nhờ đưa đón số học sinh đang vắng, giúp các em đến trường ngày khai giảng.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 720 đến tận nhà đón các em đến trường kịp giờ khai giảng

Nhận được tin, Trung đoàn 720 đã dùng xe chuyên dụng đến gần khu vực các học sinh này sinh sống, đón các em đến trường. Đại tá Nguyễn Đình Tụ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 720, Binh đoàn 16 cho biết, ngay sau khi nhận được lời đề nghị giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, đơn vị đã cử 3 đồng chí cùng xe của đơn vị đến khu vực các em sinh sống. “Vì đây là ngày hội của chính các em, khởi đầu một năm học mới, việc các em vắng mặt ngày khai giảng sẽ mất đi ý nghĩa nên chúng tôi quyết tâm đưa các em đến được trường”, Đại tá Tụ nói.

Lực lượng Quân đội dùng xe chuyên dụng đón trẻ đến trường cho kịp giờ khai giảng

Còn Thiếu tá Cù Văn Xuân, Nhân viên Bệnh xá Trung đoàn 720 được cử đi đón học sinh cho biết, do một đoạn đường vào nhà các học sinh bị chia cắt nên xe ô tô cũng “bất lực” không thể đi vào. Thiếu tá Xuân cùng 2 đồng chí khác đành lội bộ vào tận trong nhà để đón các em đến trường.“Khi mình vào thì một số phụ huynh cho biết, do đường đi lại khó khăn nên không thể đưa con đến trường khai giảng được. Anh em mình vận động, hứa đưa đón các cháu sau khi dự lễ khai giảng xong nên phụ huynh đồng ý và cảm ơn vì giúp đỡ. Sau đó các cháu cùng một phụ huynh (do xe máy hỏng giữa đường) được xe của Trung đoàn chở đến trường dự khai giảng đúng giờ”, Thiếu tá Xuân kể.


Văn Thành
.
.
.