Hà Nội sẽ sử dụng bài thi tổ hợp để thi tuyển vào lớp 10

Thứ Ba, 10/04/2018, 18:26
Chiều 10-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp và phương án tuyển sinh năm học 2019-2020. Theo đó, từ năm học 2019-2020, Hà Nội dự kiến sẽ sử dụng bài thi tổ hợp để thi tuyển vào lớp 10.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2018-2019 vẫn giữ ổn định như năm trước, trong đó ngoài điểm học tập, rèn luyện ở cấp THCS, học sinh dự thi thêm 2 môn ngữ văn và toán (tính hệ số 2). Như vậy, học sinh chuẩn bị đăng ký dự thi vào lớp 10 hoàn toàn yên tâm, không có bất cứ xáo trộn nào về phương thức trong kỳ tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, từ năm học 2019-2020, Hà Nội dự kiến áp dụng phương thi tuyển để  tuyển sinh lớp 10.

Theo đó, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức cho học sinh thi 3 bài, gồm 2 bài độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài tổ hợp. Trong đó, bài tổ hợp 1 gồm các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân; bài tổ hợp 2 gồm các môn Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học.

Việc Hà Nội dự kiến sử dụng bài thi tổ hợp vào kỳ thi lớp 10 đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Việc thực hiện bài thi tổ hợp nhằm tránh tình trạng học lệch, bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh; đồng thời, tiếp cận dần với chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại việc có thêm bài thi tổ hợp nhiều môn khiến học sinh chịu thêm nhiều áp lực khi ôn thi nhiều môn gây áp lực.

Giải đáp những băn khoăn này, ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Có thể thấy như kỳ thi THPT quốc gia đã áp dụng hình thức này một vài năm nay và đã diễn ra thành công với các bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp Sở GD&ĐT Hà Nội không do thí sinh chọn như THPT quốc gia. Bởi thi THPT quốc gia ngoài xét tốt nghiệp THPT còn xét tuyển ĐH, CĐ, tức học sinh còn đào tạo ngành nghề theo sở thích của mình. Còn bài thi tổ hợp của Sở vẫn nhằm mục đích chủ yếu nhằm kiểm tra đánh giá năng lực học sinh ở bậc THCS và với mục tiêu giáo dục học sinh toàn diện. Khi đưa ra các phương án này chúng tôi cũng đã dự kiến việc lúc nào công bố đề thi minh họa, hướng dấn các đơn vị về công tác dạy học sao cho phù hợp”.

Đề cập đến cơ sở để lựa chọn môn thi trong bài thi tổ hợp và trả lời câu hỏi có mâu thuẫn hay không khi tuyển đầu vào học sinh toàn diện cho việc dạy học phân hóa ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Toản cho biết: “Cả 2 bài thi tổ hợp đều có môn thi Ngoại ngữ nhằm mục đích nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh Thủ đô. Trong mỗi bài thi tổ hợp có cả môn thi tự nhiên lồng ghép môn thi xã hội nhằm đảm bảo sự khách quan, công bằng. Sở quyết định hướng này bởi học sinh THCS thực tế chưa có định hướng rõ ràng về ngành nghề và khi lên bậc THPT các em sẽ định hướng rõ ràng hơn”.

Trước băn khoăn của nhiều người về việc liệu phương pháp dạy học hiện nay có phù hợp với việc đổi mới thi hay không, ông Toản cho hay: “Khi Bộ có bài thi THPT quốc gia thì Sở cũng đưa các bài thi trắc nghiệp các môn vào để các trường làm quen. Chúng ta có thể yên tâm khi các trường đã cho học sinh làm quen với hình thức bài thi trắc nghiệm, tổ hợp”.

Cũng theo ông Toản, thí sinh và phụ huynh có thể yên tâm khi Sở sẽ công bố cho thí sinh biết trước dạng thức đề thi của bài thi tổ hợp. Cụ thể, tháng 9 năm 2018, thời điểm bắt đầu vào năm học mới Sở sẽ có đề minh họa bài thi tổ hợp vào lớp 10 THPT để học sinh được biết và làm quen.

Thông tin thêm về bài thi tổ hợp, ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Bài thi tổ hợp có thể riêng từng môn nhưng cũng có thể có những phần, những câu hỏi tích hợp liên môn, chứ không chỉ cộng ghép một cách cơ học.

Tuy nhiên, ông Quang khẳng định, toàn bộ nội dung kiến thức đề thi sẽ nằm trong chương trình học.

Ông Quang cũng cho rằng, phụ huynh và thí sinh không nên quá áp lực chuyện dạy thêm- học thêm: “Các học sinh và phụ huynh nghe đến bài thi tổ hợp có cảm giác đề nhiều môn thì học nhiều. Cảm giác thế thôi nhưng Sở GD&ĐT cam kết đề thi sẽ đánh giá học sinh một cách toàn diện, đề thi sẽ được ra một cách cơ bản nhất. Học sinh và phụ huynh không nên có suy nghĩ sẽ phải học thêm tất cả các môn, bởi cần nhận thức rằng liệu biết sẽ thi môn nào mà học thêm. Cùng đó, để chống việc có thể bùng phát việc dạy thêm - học thêm, Sở GD&ĐT sẽ xây dựng nên ma trận đề thi với hệ thống câu hỏi lớn.”-ông Quang chia sẻ.

Huyền Thanh
.
.
.