Hà Nội huy động 10.816 người phục vụ thi vào lớp 10

Thứ Ba, 09/06/2015, 09:44
Ngày 8/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2015-2016.

Tại Hội nghị, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lí thi & Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập sẽ diễn ra vào ngày 11/6 tới với 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Riêng các thí sinh thi vào các lớp chuyên, trường chuyên sẽ dự thi thêm môn ngoại ngữ (môn điều kiện) và môn chuyên trong 2 ngày 12 và 13/6.

Với tổng số gần 80.000 thí sinh đăng ký dự thi vào THPT công lập, Sở đã thành lập 160 điểm thi, 3.350 phòng thi và huy động 10.816 cán bộ, nhân viên làm các công tác phục vụ kỳ thi. Việc bố trí các điểm thi được tính toán kỹ nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, không để thí sinh phải đi từ nhà đến điểm thi quá xa. Trung bình mỗi điểm thi có khoảng 20 phòng thi, mỗi phòng thi có 24 thí sinh (nhiều nhất 28 thí sinh). Điểm thi có quy mô lớn nhất là 38 phòng thi, đặt tại Trường THPT Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã thành lập 15 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, các điểm thi vào lớp 10 và 5 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ thi. Các điểm thi được đặt tại các trường THPT và THCS bảo đảm các điều kiện an toàn và cần thiết cho việc tổ chức kỳ thi. Cụ thể, các điểm thi phải đảm bảo tường rào bao quanh điểm thi đủ an toàn, phòng thi có cửa sổ gần nhà dân phải quan tâm, đề phòng đề thi bị lọt ra ngoài.

Sở GD&ĐT yêu cầu cán bộ coi thi cần nhắc nhở thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra như gần hết buổi thi, bố mẹ sốt ruột gọi điện vào cho con, chuông điện thoại reo và thí sinh bị hủy kết quả thi. Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các điểm thi phải bố trí lực lượng Công an, trật tự viên đảm bảo trật tự an toàn trong và ngoài cổng trường; lưu ý lực lượng Công an, trật tự viên tại cổng trường thi giải tỏa ách tắc giao thông và không để nhân viên tiếp thị phát tờ rơi, quảng cáo.

Thí sinh thi vào lớp 10 lưu ý không được mang điện thoại vào phòng thi. Ảnh minh họa: Tấn Thạnh.

Để đảm bảo cho kì thi an toàn, nghiêm túc, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Mọi thành viên có mặt trong Hội đồng coi thi đều phải có tên trong Quyết định của Giám đốc Sở GD&ĐT. Giám thị gồm 50% là giáo viên THCS không dạy môn Ngữ văn, Toán lớp 9 năm học 2014-2015; 50% giáo viên là THPT không dạy môn Ngữ văn, Toán. Mỗi Hội đồng coi thi có từ 1 đến 2 bảo vệ, 1 nhân viên y tế, 1 đến 2 lao công, 1 cán bộ an ninh văn hóa bảo vệ phòng bảo mật của chủ tịch, một số Cảnh sát tùy theo đặc điểm và tình hình an ninh thực tế tại địa bàn đặt Hội đồng coi thi.

Trong đó, tất cả các cán bộ phục vụ đều không được có con, em ruột, em vợ hoặc em chồng, người được giám hộ hoặc được đỡ đầu dự thi tại Hội đồng coi thi và bộ phận này chỉ được làm nhiệm vụ bên ngoài phòng thi. Ngoài các đoàn thanh tra lưu động, mỗi Hội đồng coi thi sẽ có từ 2 đến 4 thanh tra viên làm nhiệm vụ giám sát tại chỗ quy trình thi và việc thực hiện quy chế thi.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không phải đóng bất kỳ khoản phí nào. Nếu đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên thì nộp lệ phí 192.800 đồng/môn thi/học sinh. Riêng học sinh không có hộ khẩu Hà Nội đăng ký thi tuyển vào lớp chuyên trường THPT Chu Văn An nộp 242.200 đồng/môn thi/học sinh. Ngoài các khoản phí trên, nhà trường tuyệt đối không được thu thêm khoản phí nào khác.

Thông tin về đề thi vào ĐHQGHN trên mạng xã hội là giả mạo

Ngày 9/6, trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí liên quan đến việc trong ngày 8/6, trên một số trang báo điện tử và mạng xã hội đăng một số câu hỏi được ghi là “Trích đề thi vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015”, trong đó có những câu hỏi lạ như “Thạch Sanh quê ở đâu?”, Phó Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN)- Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học ĐHQGHN năm 2015, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn khẳng định: ĐHQGHN không công bố đề thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học chính qui vào ĐHQGHN năm 2015 trên bất cứ phương tiện thông tin đại chúng nào. Do vậy, các thông tin được ghi là “Trích đề thi vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015” mà nhiều trang báo điện tử, mạng xã hội đưa ngày 8/6 là hoàn toàn bịa đặt, không có thật, không có trong bộ đề thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học chính qui vào ĐHQGHN năm 2015.

“Qua kiểm tra rà soát một số câu hỏi được một số cá nhân tự nhận là đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐHQGHN, chúng tôi thấy một phần là hoàn toàn không có thực, một số chỉ trích dẫn theo trí nhớ méo mó, biến dạng, sai lệch, không chính xác”, Phó Giám đốc ĐHQGHN cho biết.

H.T.

Huyền Thanh
.
.
.