Gian lận điểm thi tại Hòa Bình, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Thứ Ba, 12/03/2019, 16:43
Chiều 12-3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã chia sẻ với báo chí một số thông tin liên quan đến gian lận điểm thi tại Hòa Bình.


Ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã phối hợp làm việc với tinh thần nghiêm túc, xử lý nghiêm, đúng người, đúng việc, để ngăn chặn sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và các kỳ thi khác nói chung. Ngành Công an đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, cán bộ có chuyên môn cao đã giám định những bài thi trắc nghiệm bị can thiệp làm tăng kết quả thi của thí sinh. 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT chia sẻ thông tin với báo chí chiều 12-3

Trên cơ sở điều tra của Bộ Công an và quy chế thi hiện hành, Bộ GD&ĐT đã chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định là chính thức, sử dụng thay thế kết quả đã công bố năm 2018, dùng để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển vào đại học, cao đẳng. 

Theo kết quả điều tra, 64 thí sinh (63 em của năm 2018 và một của năm 2017) bị sửa điểm thi. 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh được nâng điểm 3 môn là 26,45.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho rằng những thí sinh này đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi THPT quốc gia. Những trường hợp được xác định có gian lận thi cử sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy chế. “Hậu quả của gian lận thi cử là các thí sinh ngồi nhầm chỗ sẽ lấy đi cơ hội của thí sinh khác. Đây cũng là quyết tâm để Bộ GD&ĐT và Bộ Công an tìm ra sai phạm. Còn lại, câu chuyện tuyển sinh là tự chủ của các trường trên cơ sở bám theo quy chế thi”-ông Trinh nói.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình về việc xử lý kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 theo kết quả xác minh của cơ quan An ninh điều tra-Bộ Công an. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị sử dụng kết quả chấm thẩm định bài thi của Bộ GD&ĐT là kết quả chính thức của kỳ thi, kết quả này thay thế cho kết quả do các Hội đồng thi công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ đối với thí sinh liên quan. 

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Sở GD&ĐT Hòa Bình cập nhật lại điểm thi lên hệ thống phần mềm quản lý để rà soát kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018; báo cáo kết quả về Bộ GD&ĐT và thông báo kết quả cho thí sinh liên quan trước ngày 25-3; cung cấp thông tin về điểm thi trong danh sách thống kê để các trường ĐH, CĐ cập nhật, rà soát kết quả tuyển sinh đối với các thí sinh có liên quan. 

Cùng ngày, Bộ GD&ĐT cũng đã có văn bản gửi Cục nhà trường (Bộ Quốc Phòng) và Cục đào tạo (Bộ Công an), các Học viện, trường đại học đề nghị các đơn vị chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để cập nhật kết quả liên quan tới các thí sinh. Căn cứ thông tin được cung cấp để rà soát kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018, 2017 của trường và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan. 

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Cục nhà trường (Bộ Quốc Phòng) và Cục đào tạo (Bộ Công an) và các trường ĐH, CĐ làm tốt công tác tư tưởng cho các học sinh, sinh viên và các đối tượng liên quan, đảm bảo không để xảy ra các hiệu ứng bất lợi đối với công tác giáo dục đào tạo tại đơn vị mình.

Thu Phương-Huyền Thanh
.
.
.