Ghi nhanh tại các điểm dự thi THPT Quốc gia: Hồ sơ ảo giảm mạnh

Thứ Ba, 30/06/2015, 13:44
Các thí sinh trên cả nước đã có mặt tại các điểm thi để hoàn tất thủ tục cần thiết. Do kỳ thi năm nay kết hợp cả hai mục đích (vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ) nên thí sinh “ảo” giảm mạnh.

Tại Thủ đô Hà Nội:

Ngày 30/6, hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước đã hoàn tất việc làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia.

Theo ghi nhận của PV CAND Online, do kỳ thi năm nay kết hợp cả hai mục đích (vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ) nên thí sinh “ảo” giảm mạnh. Sai sót về giấy tờ, thủ tục cũng không có nhiều. Các hội đồng thi, cụm thi đều tạo điều kiện tối đa cho thí sinh.

Tại Hà Nội, nơi có 8 cụm thi do các trường ĐH chủ trì, buổi làm thủ tục dự thi cho thí sinh diễn ra khẩn trương, suôn sẻ, tạo điều kiện cho thí sinh sớm trở về nhà, không phải chịu cảnh thời tiết nắng nóng.

Các thí sinh tập trung nghe phổ biến về quy chế thi.
Đội xe ôm tham gia tiếp sức mùa thi tại cụm thi ĐH Kinh tế quôc dân HN.
Một cán bộ Công an Hà Nôi chở thí sinh đến địa điểm thi.

Trao đổi với phóng viên, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Cụm thi số 2 Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, tổng số thí sinh khi tiếp nhận hồ sơ là 11.950, trong đó có 31 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, có 2.053 thí sinh tự do.

Tỷ lệ hồ sơ của Hà Nội là 68,3%, Nam Định là 28,1%, các địa phương khác là 3,6%. Tỷ lệ của 8 môn thi thí sinh đăng ký: Toán 99,6%, Ngoại ngữ 87%, Ngữ văn 90%, Vật lý 63,8%, Hóa học 57,2%, Địa lý 26,4%, Sinh học 21%, Lịch sử 9,5%.

Sáng 30/6, tại cụm thi số 2 trong tổng số 11.950 đăng ký dự thi có 11.705 thí sinh đến làm thủ tục, số thí sinh vắng mặt là 245, chủ yếu là thí sinh tự do.

Kỳ thi THPT quốc gia đối với trường Đại học Kinh tế Quốc dân có nhiều thuận lợi. Do là kỳ thi có nhiều môn được sử dụng để xét tuyển tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng nên giúp cho trường giảm bớt được áp lực. Đối tượng hầu hết là học sinh phổ thông có mục đích lấy kết quả để xét tốt nghiệp hoặc đồng xét tốt nghiệp và tham dự tuyển sinh đại học, cao đẳng nên sẽ ít thí sinh ảo.

Tuy nhiên, cũng có những khó khăn nhất định, do có nhiều môn tự chọn nên số lượng thí sinh các buổi thi không giống nhau. Có điểm thi sử dụng hết 8 buổi thi, có điểm thi chỉ thi 4 buổi không liên tục nên việc chuẩn bị các loại danh sách, điều động cán bộ và có phương án đảm bảo công việc chuẩn xác là việc không hề dễ.

Tại cụm thi do ĐH Công nghiệp Hà Nội chủ trì, ông Phạm Văn Bổng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, năm nay có nhiều điểm giám thị cần lưu ý, nhấn mạnh hơn cho thí sinh. Nếu như những năm trước, thí sinh làm thủ tục phòng nào sẽ thi ở phòng đó và chỉ thi một phòng trong các buổi, thì năm nay, có thể có thí sinh sẽ phải di chuyển phòng thi

Năm nay số lượng thí sinh có sai sót thông tin phải chỉnh sửa không nhiều vì sau khi các trường lên dữ liệu, Bộ GD&ĐT đã công bố trên mạng và cho thí sinh sửa. Nhà trường cũng sẽ tạo điều kiện tối đa cho cho thí sinh chỉnh sửa thông tin.

Trường Đại học Bách khoa được Bộ GD&ĐT giao chủ trì tổ chức cụm thi số 1 với tổng 15.386 thí sinh đăng ký dự thi. Cụm thi số 1 do trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chủ trì được tổ chức 4 điểm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên.

Tổng cộng có 1142 cán bộ viên chức cửa 3 trường được điều động tham gia công tác coi thi, trong đó có 759 cán bộ thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, 199 cán bộ thuộc Đại học Xây dựng và 184 cán bộ thuộc Đại học Kinh doanh và Công nghệ.

Trong buổi sáng ngày 30/6 đã có một số thí sinh bị sốt xuất huyết, đau ruột thừa. Tại ĐH Thủy lợi, GS.TS Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng Đại học Thủy lợi, Chủ tịch hội đồng thi cho biết, tổng số thí sinh dự thi là gần 16.000 em, trong đó đông nhất là môn toán với hơn 14.800 thí sinh.

Trong buổi sáng nay đã có một số phụ huynh đến báo việc thí sinh bị ốm. Hội đồng thi đã hướng dẫn phụ huynh làm các thủ tục cần thiết và điều kiện để xét miễn thi tốt nghiệp cho thí sinh. 

Ông Kim khuyên thí sinh nên cẩn trọng trong các buổi thi để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc là bị đình chỉ thi. Nếu bị đình chỉ thi ở bất kỳ môn nào, các em sẽ không được xét tốt nghiệp cũng như dùng kết quả để xét tuyển vào đại học…

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo phương thức mới. Chính vì thế, kỳ thi thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận xã hội, đặc biệt với các thí sinh và người nhà các em.
Thay vì tổ chức 2 kỳ thi: tốt nghiệp THPT vào tháng 6 và tuyển sinh đại học, cao đẳng vào tháng 7 như mọi năm, kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức duy nhất một lần, để các thí sinh sử dụng kết quả vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh đại học, cao đẳng. Cả nước có 38 cụm thi quốc gia do các trường đại học chủ trì, dành cho các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Ngoài ra, có 61 cụm thi địa phương do các Sở GD & ĐT chủ trì dành cho các thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT.
Tất cả các em sẽ thi chung một đề, với một quy trình tổ chức thi thống nhất. Kỳ thi sẽ diễn ra trong bốn ngày, từ mùng 1/7 - 4/7. Các thí sinh thi 3 môn bắt buộc gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Ngoài ra, các em tự chọn thêm một số môn khác để được xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Tại TP Hồ Chí Minh:

Từ sáng sớm ngày 30/6, hàng chục ngàn thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015 tại TPHCM đã có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục. Thống kê tại TP.HCM, sẽ có 148 điểm thi với số TS là 157.978 TS tham gia.

Ghi nhận tại điểm thi số 2 trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, (p.4, quận 5,TPHCM) thuộc Hội đồng thi ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, nhiều TS đã tới đây từ 6h sáng trong tâm thế sẵn sàng.

Để giúp TS nhanh chóng vào làm thủ tục đúng giờ, SV TSMT chỉ dẫn cho từng TS ngay khi bước chân vào điểm thi, coi sơ đồ phòng thi dán trong khuôn viên trường, để vào đúng phòng thi.

Nắng nóng, vất vả nhưng trên gương mặt của các chiến sĩ TSMT ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh luôn tươi tắn

Có 3 TS tại đây bị nhầm điểm thi từ THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) sang, đội trưởng của nhóm TSMT tại đây nhanh chóng cho 3 TSMT trong tổ xe ôm chở các TS này tới nơi an toàn, cách đó 3 km. Tại điểm thi này luôn túc trực từ 8 tới 15 các bạn đảm đương nhiệm vụ “xe ôm”, cùng 10 chiếc xe máy đã xếp sẵn tại một góc hè đường trước cửa điểm thi để kịp thời giúp đỡ TS nào cần.

Trong đó, giá xe ôm là “trợ giá” được tính là: 5000 đ/cuốc xe 5 km. Ngoài ra, tại điểm thi này, nhóm TSMT cũng đã được tập huấn về sơ cấp cứu phòng khi gặp các trường hợp có TS nào không may có vấn đề về sức khỏe, sẽ kịp thời xử trí, đồng thời sẽ phối hợp với điểm thi tại chỗ giúp đỡ các bạn này.

Thí sinh nghe phổ biến qui chế thi tại điểm thi Nguyễn Chí Thanh, quận  Tân Bình sáng 30/6.

Ghi nhận tại điểm thi THPT Nguyễn Chí Thanh, quận Tân Bình, (điểm thi Cụm thi ĐHQG TP. HCM) nhiều TS có mặt từ rất sớm. Một phụ huynh ngụ tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho hay, hai mẹ con chị chở nhau tới điểm thi này khá xa nhà nên phải đi từ 4h sáng. Chạy khoảng 1h lên tới TP.HCM.

Và trong lúc con trai làm thủ tục, phụ huynh này đã liên hệ được một phòng trọ tại khách sạn gần trường với mức giá thuê phòng là 750 ngàn đồng/ 1 ngày đêm.

Theo phụ huynh này, giá cả có vẻ cao nhưng thuê một nơi trọ gần điểm thi trong 4 ngày với tiêu chí yên tâm, an toàn và yên tĩnh cho con tập trung ôn bài và nghỉ ngơi thì không có gì đáng phải suy nghĩ.

Cùng với sự phối hợp của mọi ban ngành, kỳ thi THPT quốc gia được cả XH quan tâm, các bạn SV trong lực lượng TSMT ở mỗi điểm trực đều cố gắng phát huy hết sáng kiến, cùng lòng nhiệt thành của mình giúp đỡ TS hoàn thành thật tốt kỳ thi.

Bạn Nguyễn Đức Thuận, Đội trưởng đội TSMT tại điểm thi THPT Chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ: Dù vất vả, thời tiết TP. HCM đang rất nắng nóng, nhưng 70 sinh viên của trường ĐH  sư phạm TP. HCM có mặt tại đây kể từ khi khởi động chương trình tiếp sức vào 14/6 tới nay, chưa khi nào thấy mỏi mệt. Các bạn làm việc từ sáng sớm tới tận tối mà vẫn vui.  

Có những bạn tinh thần lên rất cao, dù nhà ở tận Bình Chánh, Long An, Củ Chi, Hóc Môn tức hàng ngày họ phải chạy xe máy 30 km nhưng vẫn có mặt rất đúng giờ, dù 20 h tối cho tới khi trưởng nhóm nhận được tin nhắn từ những “chiến sĩ” này là : “Mình đã về nhà an toàn” thì mới thở phào yên tâm.

Tại Đà Nẵng: cấm xe ben lưu thông ở một số tuyến đường vào giờ cao điểm

Cụ thể, thời điểm cấm xe ben, xe tải đi trên các tuyến đường từ Tuyên Sơn - Cách mạng tháng Tám đến Nhà máy xi măng Hòa Khương - Quốc lộ 14B; từ đường Âu Cơ, quận Liên Chiểu đến UBND xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang; từ cầu vượt Ngã Ba Huế - Trường Chinh đến Trạm thu phí Hòa Phước - Quốc lộ 1A như sau: Sáng từ 5h đến 7h30; trưa từ 9h đến 13h30; chiều từ 15h30 đến 18h.

Thí sinh làm thủ tục thi tại cụm thi 27.

Sáng 30/6, cùng với cả nước, các thí sinh đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã có mặt tại các điểm thi thuộc cụm thi số 27 do Đại học Đà Nẵng chủ trì để tiến hành làm thủ tục dự thi, nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi. Theo báo cáo, trong buổi làm thủ tục dự thi, cụm thi Đại học Đà Nẵng có 897 thí sinh vắng mặt so với 30.898 thí sinh đăng ký dự thi, tỉ lệ thí sinh có mặt đạt 97,1%.

GS TS.Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, Đại học Đà Nẵng đã quán triệt đến các cán bộ coi thi phải lưu ý nhắc nhở thí sinh xem phòng thi của mỗi môn thi vì phòng thi sẽ có sự thay đổi theo môn thi.

Thí sinh cần phải photo giấy báo dự thi thành nhiều bản đề phòng trường hợp bị thất lạc, không tìm được đúng phòng để dự thi. Bên cạnh đó, tất cả các điều chỉnh của thí sinh đều được tạo điều kiện chỉnh sửa tại các điểm thi…

Trong buổi làm thủ tục, có 1 thí sinh khiếm thị đề nghị được hỗ trợ thi môn trắc nghiệm trên giấy thi tự luận. Đó là trường hợp của thí sinh Đ.T.H (Dự thi tại Hội đồng thi trường Cao đẵng Thương mại Đà Nẵng).

Được biết, H là học sinh khiếm thị của trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu nhưng em không sử dụng chữ Braile vì còn khả năng nhìn thấy được. Tuy nhiên, trong điều kiện thị lực yếu, em phải cố gắng điều tiết mắt để đọc đề còn việc tô phiếu trả lời trắc nghiệm thì gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, H có nguyện vọng xin được hỗ trợ trong phần thi trắc nghiệm bằng cách cho phép em trả lời đáp án trực tiếp trên giấy thi.

Ngoài ra, cụm thi Đại học Đà Nẵng có 1 thí sinh ở Hội đồng thi trường Cao đẵng Bách khoa có đơn xin không dự thi vì phải nhập viện ngay trước ngày thi.

Tại Lâm Đồng: Cảnh sát cơ động chở hàng trăm thí sinh đi thi

Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Lâm Đồng và Bộ Công an đã tiếp sức mùa thi bằng cách chở hàng trăm thí sinh tới những địa điểm thi trên địa bàn TP Đà Lạt.

Trong sáng ngày 30/6, từ rất sớm, hàng trăm thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, phần lớn là đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng đã được xe của cảnh sát cợ động chở tới các địa điểm để làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế thi.

Xe chuyên dụng của Cảnh sát cơ động chở thí sinh đi thi.

Em K’Biên, thí sinh đến từ huyện Di Linh (Lâm Đồng) cho biết, em rất vui khi được lực lượng cảnh sát cơ động đưa đón đi thi. K’Biên cùng gần 200 bạn khác trọ miễn phí tại một địa điểm ở Đà Lạt, trong lúc chưa biết đi thi bằng phương tiện gì thì hay tin sẽ được đưa lực lượng cảnh sát cơ động đón bằng xe chuyên dụng trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi nên các em đều rất vui vẻ.  

Trong một diễn biến khác, trên 50 thí sinh của Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Ninh Thuận đã nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ Ban giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Không những được bố trí nơi ăn ở miễn phí trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, hơn 50 thí sinh này còn được Trường Đại học Đà Lạt cho xe tới tận nơi đưa đón đi thi với chặng đường cả đi và về khoảng 300km.

Trưa ngày 29/6, TS. Lê Hồng Phong, phó hiệu trưởng nhà trường đã dẫn đầu một số thành viên trong hội đồng thi xuất phát từ Đà Lạt vượt 150km xuống TP Phan Rang-Tháp Chàm để đón trên 50 thí sinh của Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Ninh Thuận.

Nhà trường đã bố trí hai xe khách với tổng số trên 60 chỗ ngồi. Đến 18h30 cùng ngày, xe đưa đón thí sinh từ Ninh Thuận đã lên tới Đà Lạt. Các thí sinh được bố trí ăn ở miễn phí tại khu KTX mới nhất của Trường Đại học Đà Lạt.

Tỉnh đoàn Lâm Đồng cũng đã phân công tiếp sức mùa thi với 140 tình nguyện viên đội tư vấn, 55 tình nguyện viên hướng dẫn chỗ ở, 165 xe chở thí sinh tới các địa điểm thi, ở miễn phí, từ ngày 28, 29 và sáng ngày 30/6.

Tại Nghệ An: Phát miễn phí hơn 6.000 suất cơm

Ngày 30/6, tại cụm thi Vinh, Nghệ An đã có 36.361 thí sinh tương đương với 97,7% thí sinh đến các cơ sở làm thủ tục dự thi, không có thí sinh nào sai sót trong khi làm thủ tục đăng ký dự thi.

GS.TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, Chủ tịch Hội đồng coi thi Cụm thi số 25 Đại học Vinh cho biết, ngành giáo dục, chính quyền địa phương và các ngành liên quan 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã nỗ lực hết mình để chuẩn bị tốt nhất cho thí sinh 2 tỉnh về Vinh dự thi.

Đại học Vinh đã chủ trì chuẩn bị 60 điểm thi và 38 điểm thi địa phương ở Thành phố Vinh và các huyện lân cận như Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Nghi Xuân, Thị xã Cửa Lò đều được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để phục vụ kỳ thi diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc.

Ngay trong sáng 30/6, tại các điểm tiếp sức mùa thi, đoàn viên sinh viên các Đại học Vinh và các trường trên địa bàn Thành phố Vinh đã chuẩn bị và phát miễn phí hơn 6.000 suất cơm, 15.000 hộp sữa tươi, 15.000 chai nước uống, hàng chục ngàn quạt nhựa cầm tay, mũ đội đầu…cho thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Cần Thơ: Chỉnh sửa 340 trường hợp sai sót trong giấy báo thi

Tại Hội đồng thi THPT quốc gia tại cụm 1 do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì, có 23.490/23.978 thí sinh (TS) đến làm thủ tục dự thi, vắng 488 TS.

Còn tại cụm 2 do Sở GD-ĐT Cần Thơ chủ trì, có 3.772/3.851 TS đến làm thủ tục, vắng 79 TS. Phòng đào tạo trường ĐH Cần Thơ và Trưởng các điểm thi đã chỉnh sửa kịp thời 340 trường hợp trong giấy báo thi, chủ yếu các lỗi: ngày sinh, sai số CMND, khu vực, họ tên…, tạo điều kiện thuận lợi cho các em trước ngày thi.

Một số trường hợp quên giấy báo dự thi hoặc CMND được cán bộ cho làm giấy cam kết và tiến hành lăn tay. Sau đó, các TS nhận giấy báo dự thi theo đúng thủ tục quy định.

 

Thu Phương - Huyền Thanh - Dương Triều -Huyền Nga - Thanh Bình - Kim Ngân - Lam Hồng
.
.
.