Nam sinh xứ Thanh hai lần giành Huy chương Olympic Sinh học quốc tế

Thứ Ba, 30/07/2019, 08:12
Chia sẻ về dự định tương lai, Hoàng Minh Trung cho biết, em đã nộp hồ sơ vào ngành Y khoa của Đại học Y Hà Nội. Thành tích em đạt được hôm nay sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để em tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới…

Từng là thí sinh đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018, năm nay, tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 30 được tổ chức tại Hungary với sự tham gia của 74 nước và vùng lãnh thổ, Hoàng Minh Trung, học sinh lớp 12 Chuyên sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) tiếp tục là thí sinh có thành tích cao nhất khi mang về tấm Huy chương Bạc quý giá cho đoàn Việt Nam.

Thành tích của em đạt được không chỉ là niềm tự hào của bản thân, gia đình mà còn tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục và làm dày thêm thành tích đáng nể của Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn…

Sinh ra tại xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), lên 5 tuổi, Hoàng Minh Trung cùng gia đình chuyển xuống thành phố sinh sống. Bố mẹ làm nghề kinh doanh bận cả ngày, ngay từ nhỏ, Trung đã có ý thức tự lập và đạt được thành tích cao trong học tập. Không giấu được niềm vui và hạnh phúc, anh Hoàng Đạt Chiến (bố Trung) cho biết: Khi nghe tin con trai đạt Huy chương Bạc, cả gia đình tôi đều vỡ òa hạnh phúc vì nỗ lực của con một lần nữa đã được đền đáp xứng đáng.

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 30 năm 2019.

Theo lịch trình, 7 giờ 30 phút ngày 25-7, con trai cùng đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi sẽ đáp xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), từ 4 giờ, hai vợ chồng cùng đoàn thầy cô của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn đã phải di chuyển từ Thanh Hóa để ra sân bay cho kịp giờ đón…”.

Được biết, trước kia, thế mạnh của Hoàng Minh Trung là các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa. Tuy nhiên, từ đầu năm học lớp 9, em bắt đầu cảm thấy yêu thích môn Sinh học và quyết định thi vào lớp chuyên Sinh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn. Với Minh Trung, được học tập tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn - một ngôi trường có bề dày thành tích là niềm vinh dự và tự hào của em. Theo học tại trường, em đã được các thầy cô giáo giúp đỡ và chỉ bảo tận tình.

Đặc biệt, thầy Lê Hồng Điệp, giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Sinh học đã truyền thêm đam mê và động lực giúp em thêm yêu và hiểu Sinh học là môn học không hề nhàm chán như em từng nghĩ. Từng bài giảng của thầy giáo và các hình ảnh sinh động đã giúp em dễ hiểu, dễ hình dung và tăng thêm tình yêu, niềm đam mê đối với môn Sinh học.

Cũng theo Trung, bất cứ môn học nào, muốn học tốt, trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích nó. Đặc biệt, môn Sinh học lại gắn với cuộc sống hằng ngày, chỉ cần để ý một chút, chúng ta có thể học môn Sinh học ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào. Sinh học là môn khoa học đa ngành nên muốn học giỏi môn học này cần học chắc các môn học khác như: Toán học, Hóa học và Vật lý…

Chia sẻ về kỳ thi vừa trải qua, Hoàng Minh Trung cho biết, độ khó của các phần thi năm nay được nâng cao, điều này ảnh hưởng đến kết quả thi rất nhiều. Ngoài ra, các yếu tố về thời tiết, thay đổi giờ sinh học và lịch trình cũng ảnh hưởng đến tâm lý khi thi của em và các bạn trong đoàn. Bên cạnh đó, so với các năm trước, cuộc thi năm nay có phần đặc biệt hơn. Nước chủ nhà có những thay đổi về nội dung và hình thức thi. Không chỉ áp dụng công nghệ Tin học 4.0 vào bài thi mà còn thay thế bài thi truyền thống sang bài thi tích hợp các môn khoa học (Toán, Lý, Hóa) vào Sinh học.

Mặc dù không đạt được huy chương Vàng như kỳ vọng, nhưng tham dự kỳ thi, em có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ với bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Qua đó, giúp em có thêm kiến thức bổ ích phục vụ con đường học tập sau này. Huy chương Bạc giành được là nỗ lực của em và các thầy cô hướng dẫn nên em rất vui, hạnh phúc.

Nhận xét về học sinh của mình, thầy Lê Hồng Điệp, thầy giáo chủ nhiệm, đồng thời là giáo viên trực tiếp giảng dạy và đồng hành cùng em trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế chia sẻ: Trung là học sinh thông minh, có niềm đam mê môn Sinh học. Em có tư duy linh hoạt và khả năng tự học rất tốt. Dù phải tập trung học môn chuyên nhưng em vẫn học đều các môn. Với những nỗ lực và phương pháp khoa học, hiệu quả, Trung liên tục đạt được những thành tích tốt với môn học này.

Năm lớp 10, em giành Huy chương Đồng cuộc thi Olympic Sinh học các tỉnh, thành phố Bắc Trung Bộ. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2018, Trung giành giải Nhì và được chọn vào Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế.

Cũng trong năm 2018, Trung xuất sắc giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế tại Iran. Với những thành tích đạt được, năm 2019, Trung là một trong hai học sinh của Trường Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa”.

Chia sẻ về dự định tương lai, Hoàng Minh Trung cho biết, em đã nộp hồ sơ vào ngành Y khoa của Đại học Y Hà Nội. Trong quá trình học, em sẽ tìm học bổng du học các ngành liên quan đến công nghệ và nghiên cứu sinh học tại Mỹ hoặc Singapore. Thành tích em đạt được hôm nay sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để em tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới…

Khiếu Tư
.
.
.