Điều tra doanh nghiệp làm giả giấy tờ, lập trường cao đẳng “chui”

Thứ Bảy, 18/08/2018, 09:04
Công ty cổ phần Việt Mỹ Education, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) chỉ được cấp phép thành lập Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ nhưng doanh nghiệp này đã làm giả giấy tờ, con dấu của các cơ quan chức năng lập nên Trường Cao đẳng Việt Mỹ, tuyển sinh đào tạo đa ngành nghề.


Lập trường… “chui”

Vừa qua, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện Trường Cao đẳng (CĐ) Việt Mỹ, TP Bảo Lộc, mở lớp tuyển sinh đào tạo nhiều ngành nghề nhưng trên thực tế đây là “trường ma” vì chưa từng được cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thành lập. Người tự phong cho mình chức hiệu trưởng là ông Hoàng Ngọc Duy (25 tuổi), ngụ tại TP Bảo Lộc.

Từ tháng 9-2017, trường CĐ này đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo khóa đầu tiên (hệ trung cấp và CĐ) với nhiều ngành học như Pháp luật, Kế toán, Thư viện - thiết bị trường học, Sư phạm mầm non, Y sĩ đa khoa và Dược.

Với cách đào tạo “siêu tốc”, chưa tới một năm sau, ngày 13-7-2018, trường CĐ này đã tổ chức trao bằng tốt nghiệp hệ trung cấp và CĐ “chính quy” đợt 1 cho hàng chục học viên. Bằng tốt nghiệp của các học sinh, sinh viên đều do ông Hoàng Ngọc Duy, người tự phong là hiệu trưởng Trường CĐ Việt Mỹ, ký và đóng dấu với học vị Thạc sĩ.

Nơi đào tạo của Trường Cao đẳng Việt Mỹ.

Phần lớn các học viên của Trường CĐ Việt Mỹ đều đang công tác tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế… trên địa bàn TP Bảo Lộc và các huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng đang có nhu cầu bổ sung bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 4-2016, ông Hoàng Ngọc Duy đã thành lập Công ty TNHH MTV Việt Mỹ Education (sau đổi thành Công ty cổ phần Việt Mỹ Education). Công ty này được Sở GD&ĐT Lâm Đồng cấp phép mở Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Việt Mỹ theo Quyết định số 2489/QĐ-SGDĐT ngày 20-4-2016.

Từ năm học 2016 - 2017, ông Hoàng Ngọc Duy tự gắn bảng “Trường Trung cấp Nghề Việt Mỹ” trước trụ sở Công ty của mình. Ngày 19-7-2018, UBND TP Bảo Lộc tiến hành kiểm tra hoạt động của Công ty cổ phần Việt Mỹ Education - Trường Trung cấp Nghề Việt Mỹ.

Qua kiểm tra, ông Hoàng Ngọc Duy xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, quyết định về việc thành lập Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Việt Mỹ và quyết định về việc cho phép đào tạo bồi dưỡng một số ngành nghề.

Tuy nhiên, với tên gọi Trường CĐ Việt Mỹ thì ông Hoàng Ngọc Duy không xuất trình được các tài liệu liên quan thể hiện tính hợp pháp của một trường CĐ, không xuất trình được giấy phép sử dụng con dấu có tên Trường CĐ Việt Mỹ, không có quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng...

Trong quá trình hoạt động, Trường CĐ Việt Mỹ đã sử dụng bất hợp pháp 2 con dấu. Một dấu được khắc mang tên Trường CĐ Việt Mỹ và một dấu mang tên Trường Trung cấp Việt Mỹ.

Làm giả hàng loạt giấy tờ, con dấu

Mặc dù cấp bằng hệ CĐ, Trung cấp nhưng người giảng dạy cho các học viên tại trường này lại là giáo viên của Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Việt Mỹ.

Chị V.T.H, người từng theo học trường này cho biết: “Ngành Y sĩ đa khoa mà chúng tôi theo học tại Trường CĐ Việt Mỹ có tất cả 33 môn học, trong đó có 16 môn lý thuyết. Tất cả các môn chuyên ngành đều do một mình thầy Đăng đứng lớp. Các học phần thực hành, chúng tôi đều tự tìm địa điểm thực hành chứ không hề có giáo viên phụ trách, hướng dẫn…”.

Thầy Đăng mà chị H. nói đến là ông Nguyễn Hoàng Đăng, giáo viên dạy môn tiếng Anh tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Việt Mỹ do ông Hoàng Ngọc Duy làm chủ.

Ông Đăng cho biết: “Tôi chỉ là người làm thuê nên ông chủ giao giảng môn gì thì tôi cố gắng củng cố kiến thức và truyền đạt lại cho các học viên!..”. Đối với các ngành học khác như Pháp luật, Kế toán, Thư viện - thiết bị trường học, Sư phạm mầm non, và Dược... cũng được trường CĐ của ông Hoàng Ngọc Duy tổ chức đào tạo theo hình thức tương tự như trên.

 Hai “phó hiệu trưởng” của trường này là ông Lục Văn Cường và ông Nguyễn Hữu Sơn cho biết, hai ông đều nộp hồ sơ xin vào làm tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Việt Mỹ. Đầu năm 2018, ông Sơn được ông Hoàng Ngọc Duy phong làm “phó hiệu trưởng” phụ trách đào tạo, ông Cường được phong làm “phó hiệu trưởng” phụ trách cơ sở vật chất.

Chức danh của hai ông này chỉ được ông Duy phong bằng miệng, không có hồ sơ, quyết định bổ nhiệm theo quy định. Theo hai ông, đến nay cả hai vẫn chưa được ông Hoàng Ngọc Duy ký hợp đồng lao động.

Ông Cường cho biết thêm: “Trước khi trường tổ chức lễ tốt nghiệp, trao bằng cho học viên thì ông Duy có gọi tôi lên tăng ca và đưa các bảng điểm của học viên yêu cầu tôi ký. Tôi có thắc mắc nhưng thì ông Duy đưa quyết định tốt nghiệp nên tôi mới ký. Có tất cả 42 bảng điểm tốt nghiệp, trong đó có 29 bảng điểm trung cấp và 13 bảng điểm CĐ đã được tôi ký và đóng dấu vào thời điểm đó”.

Liên quan đến một số quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng được phát hiện tại Công ty cổ phần Việt Mỹ Education bị cho là làm giả để hợp thức hóa việc chấp thuận thành lập Trường CĐ Việt Mỹ, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh này đã giao cho Công an Lâm Đồng khẩn trương điều tra làm rõ.

Trước đó, trong quá trình kiểm tra hoạt động của trường CĐ này, cơ quan chức năng phát hiện có hai quyết định, gồm Quyết định số 249 ngày 6-2-2018, về việc UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép thành lập trường CĐ Việt Mỹ và Quyết định 480 ngày 12-3-2018, về việc đổi tên Trường Trung học nghề Việt Mỹ thành hệ thống trường Việt Mỹ.

Theo ông Phùng Khắc Đồng, vào hai ngày trên, UBND tỉnh Lâm Đồng có ban hành các quyết định số 249 và 480 nhưng là ra quyết định cho những cá nhân và đơn vị khác, không liên quan gì đến Trường CĐ Việt Mỹ.

Ngoài ra, Công an tỉnh Lâm Đồng đang phối hợp với Công an TP Bảo Lộc điều tra, làm rõ hàng loạt giấy tờ được cho là do ông Hoàng Ngọc Duy làm giả để “qua mắt” các cơ quan chức năng, lập nên Trường CĐ Việt Mỹ, tuyển sinh đào tạo trái pháp luật. Hiện cơ quan Công an đang tập trung làm việc với ông Hoàng Ngọc Duy để củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm vụ việc.

Khắc Lịch
.
.
.