Chấm thi THPT quốc gia: Môn Văn có nhiều điểm 9 nhưng không thiếu điểm liệt

Thứ Năm, 05/07/2018, 12:48
Hiện Bộ GD & ĐT đang có các đoàn công tác đi cơ sở kiểm tra chấm thi ở các địa phương.

Ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Hữu Độ đã kiểm tra tại Hưng Yên, địa phương có 29 điểm thi với số lượng đăng ký dự thi theo tổ hợp các bài thi, môn thi như sau: Ngữ văn (12706), Toán (12902), Vật lý (5331), Hóa học (5335), Sinh học (5242), Tiếng Anh (11384), Tiếng Trung (1), Tiếng Đức (1), Tiếng Nhật (5), Lịch sử (9300), Địa lý (9159), Giáo dục công dân (7891).

Đoàn Công tác của Bộ GD & ĐT kiểm tra chấm thi tại tỉnh Hòa Bình

Ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở GD & ĐT Hưng Yên cho hay, đến thời điểm này, việc làm phách được thực hiện tốt, không có trục trặc, nhầm lẫn; công tác bảo mật trong làm phách cũng được thực hiện đúng quy chế.

Dự kiến thời gian chấm thi đến ngày 5/7. Hưng Yên chia thành 4 tổ chấm, chấm chéo, đảm bảo giáo viên không chấm bài học sinh trường mình. Cụ thể, chấm bài tự luận gồm 4 Trưởng môn, 4 Phó trưởng môn và 88 cán bộ chấm thi. Chấm trắc nghiệm gồm 1 Tổ trưởng 10 thành viên, huy động 3 máy quét.

Chấm Kiểm tra gồm 1 Tổ trưởng, 8 thành viên, chấm khoảng 6,8% số bài. Bước đầu các giám khảo tại Hưng  Yên cũng phản ánh đề thi, điểm thi phân hóa tốt, đáp án của Bộ GD&ĐT rõ ràng, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chấm thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý những quy định cần phải được quán triệt nghiêm túc nhằm đảm bảo công tác chấm thi chặt chẽ chính xác, khách quan, trong đó có việc đảm bảo tính bảo mật bài thi; bên ngoài túi bài thi phải ghi đầy đủ các thông tin…

Từ ngày 3/7 đến 5/7, Đoàn công tác của Bộ GD & ĐT do PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác chấm thi tại 4 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu. Cùng đi với đoàn có cán bộ Cục A83, A71 của Bộ Công an.

Trao đổi với PV Báo CAND, PGS.TS Mai Văn Trinh đánh giá, các địa phương làm rất nghiêm túc, đặc biệt những giải pháp kỹ thuật năm nay áp dụng đã phát huy tác dụng, như khâu niêm phong túi đựng bài thi bằng tem chuyên dụng, mỏng, dễ rách, có chữ ký và họ tên của phó trưởng điểm thi đến từ đại học, cao đẳng; khâu cách ly trong việc làm phách cũng được các địa phương triển khai rất chặt chẽ.

Các giáo viên đang miệt mài chấm thi môn Ngữ văn để đảm bảo tiến độ công bố điểm thi

Cũng theo PGS.TS Mai Văn Trinh, việc triển khai quy định về chấm thi được các tỉnh nói trên triển khai nghiêm túc, đúng quy chế, thậm chí có địa phương như Hòa Bình, Sơn La còn làm “kỹ” hơn quy chế yêu cầu. Chấm trắc nghiệm được địa phương cách ly như khi làm phách, làm đề. Ở mỗi địa phương, có một lãnh đạo Sở GD & ĐT phụ trách khâu làm phách và một lãnh đạo Sở GD & ĐT phụ trách khâu chấm thi, hai khâu độc lập nhau. Trong phòng chấm thi đều có cán bộ PA83, Thanh tra Sở GD & ĐT và Thanh tra của các trường đại học tham gia giám sát.

Về đội ngũ chấm thi môn Ngữ văn (môn duy nhất thi theo hình thức tự luận), theo ông Trinh, các Sở GD & ĐT đã lựa chọn những giáo viên có năng lực, có trách nhiệm và giàu kinh nghiệm của các trường phổ thông tham gia chấm thi.

Về chất lượng điểm thi, PGS.TS Mai Văn Trinh cho hay, môn trắc nghiệm thì máy chấm hiện chưa biết điểm, nhưng môn Ngữ văn các địa phương đã chấm được 70% - 80% số lượng bài thi.

Nhiều giáo viên nhận định, hướng dẫn chấm rõ ràng, dễ vận dụng, kể cả với câu hỏi mở, do đó, việc chấm thi khá thuận lợi. Với những bài thi đã chấm, điểm thi phân hóa khá tốt, bước đầu phản ánh được chất lượng của học sinh. Với môn tự luận, đã đảm bảo chấm hai vòng độc lập và kiểm tra theo tiến độ.

Còn theo tìm hiểu của PV, tại một số địa phương, môn Ngữ Văn đã xuất hiện nhiều điểm 9, trên 9; tuy nhiên điểm liệt (dưới 1) cũng khá nhiều.

Thu Phương – Huyền Thanh
.
.
.