Đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi

Thứ Sáu, 01/12/2017, 17:38
Ngày 1-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Luật giáo dục sửa đổi. Bên cạnh những vấn đề đã và đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội như tăng lương cho giáo viên, miễn học phí bậc THCS thì đề xuất nâng chuẩn giáo viên tiểu học, miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi cũng là những vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu đặt ra.


Ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam cho biết: Rất ủng hộ chủ trương nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng trong dự thảo Luật giáo dục sửa đổi vì trên thực tế mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được. 

Tại tỉnh Hà Nam, thống kê cho thấy, cả tỉnh đang có khoảng 2.858 giáo viên tiểu học, bao gồm cả hiệu trưởng và phó hiệu trưởng nhưng chỉ còn 62 giáo viên có trình độ trung cấp, tỉ lệ trên chuẩn 97,8%, có một số huyện giáo viên đạt trình độ cao đẳng đạt 99,9%. 

Còn bà Lê Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu (Hải Dương) cũng cho rằng: Hiện đa số giáo viên dạy ở tiểu học tại địa phương đều có trình độ cao đẳng, chỉ còn một số ít giáo viên có trình độ trung cấp. Nếu trong luật không nâng cao trình độ đạt chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lến cao đẳng thì những quy định trong luật sẽ dễ trở thành lạc hậu.

Nên miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi vì đây là độ tuổi đã được phổ cập giáo dục.

Bên cạnh việc đồng thuận trong chủ trương nâng chuẩn giáo viên, một số ý kiến còn đề xuất miễn học phí cho cả đối tượng trẻ mầm non 5 tuổi. Đại diện đến từ Ủy ban Dân tộc cho biết: Hiện nay, Việt Nam đã hoàn thành việc phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi tại 63 tỉnh, thành; tức là tất cả các em học sinh ở độ tuổi này trên toàn quốc đều có quyền được đến trường, được học tập. 

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta mới chỉ có chính sách miễn học phí cho bậc tiểu học. Do vậy, bên cạnh đề xuất miễn học phí cho bậc THCS cũng cần bổ sung thêm đối tượng học sinh mầm non 5 tuổi vì đây cũng là cấp học đã được phổ cập. Đồng quan điểm trên, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cũng cho rằng: Việc miễn học phí cho các cấp học được phổ cập cũng cần tính toán theo hướng cấp kinh phí theo đầu trẻ, tức là dù học sinh học trường công lập hay dân lập đều cũng được hỗ trợ học phí như nhau.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục cần thiết phải nâng trình độ giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng. Bởi ở bậc tiểu học, giáo viên phải dạy tích hợp cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nên việc nâng cao năng lực cho giáo viên để đáp ứng với chương trình mới là hết sức cần thiết. 

Hiện giáo viên có trình độ trung cấp chỉ được đào tạo 2 năm, trong đó mất 1 năm học kiến thức chung nên thời gian học từ thực tế rất ít, việc nâng chuẩn lên trình độ cao đẳng để các thầy, cô có thêm thời gian học tập, bồi dưỡng, đặc biệt là kỹ năng sư phạm là vô cùng quan trọng. 

Về đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, điều này cũng hoàn toàn hợp lý vì chúng ta đã phổ cập giáo dục đổi với trẻ 5 tuổi. Ban soạn thảo sẽ lắng nghe, chắt lọc các ý kiến để bổ sung, để hoàn thiện dự thảo Luật giáo dục sửa đổi trình Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018.

Huyền Thanh
.
.
.