Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tăng độ phân hóa

Thứ Sáu, 02/04/2021, 06:54
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đánh giá của giáo viên, đề tham khảo các môn thi THPT 2021 về cơ bản giữ nguyên cấu trúc của đề thi từ nhiều năm nay. Tuy nhiên mức độ phân hoá của đề thi ở hầu hết các môn có tăng nhẹ so với năm 2020. Điều này được dự báo sẽ giúp các trường đại học thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh.

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, TS.Trịnh Thu Tuyết, giáo viên của hệ thống giáo dục Hocmai.com cho biết: Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 giữ nguyên hai phần như cấu trúc từ nhiều năm nay, trong đó phần đọc hiểu 3 điểm, ở phần tập làm văn, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài nghị luận văn học 5 điểm.

Nhìn chung, với cấu trúc quen thuộc, mức độ các câu hỏi vừa sức, phần đọc hiểu sẽ là phần kiến thức và kĩ năng hứa hẹn khả quan cho quĩ điểm của thí sinh trong quá trình thực hiện các yêu cầu của đề bài. Điều này đem lại, cảm giác an toàn cho thầy và trò các trường phổ thông trong thời gian ôn luyện sắp tới. 

Năm 2021, các trường đại học vẫn tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, cô Tuyết cho rằng, do quá quen thuộc, quá an toàn nên đề tham khảo môn Ngữ văn thiếu đi sự mới mẻ, bất ngờ, điều vốn luôn là những thách thức thú vị cần có của mỗi kì thi. Còn theo các giáo viên của Tuyensinh247.com, đề minh hoạ môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân vừa sức với học sinh, gồm 40 câu trắc nghiệm, bám sát nội dung tinh giảm của Bộ GD&ĐT. Phần lớn các câu hỏi đều tập trung trọng tâm vào kiến thức lớp 12, phần câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Đề thi phân hoá từ câu 31 đến câu 40, trong đó độ phân hoá mạnh từ câu 35 đến câu 40.

“Đề thi năm nay có độ phân hoá cao hơn đôi chút so với đề thi chính thức năm 2020. Với đề thi này, học sinh xét tốt nghiệp có thể đạt điểm 6-7, học sinh khá giỏi có thể đạt 8- 9 điểm nhưng số lượng điểm tuyệt đối sẽ ít hơn so với năm 2020”- thầy Vũ Hải Nam, giáo viên tổ Địa lý của Tuyensinh247.com nhận định.

Về đề thi minh hoạ môn Toán, Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: Mặc dù đề minh họa có cấu trúc tương tự so với đề thi chính thức năm 2020 nhưng độ phân hóa đã tăng lên khá nhiều. Về cấu trúc, đề thi có 50 câu và thời gian làm bài là 90 phút, trong đó, chương trình lớp 12 chiếm 9 điểm và lớp 11 chỉ chiếm 1 điểm.

Cũng theo thầy Trần Mạnh Tùng, việc đề tham khảo môn Toán năm 2021 tăng độ khó hơn năm 2020 là điều chỉnh hoàn toàn phù hợp bởi năm nay, dịch bệnh COVID-19 bớt phức tạp hơn, học sinh có nhiều thời gian học tập, ôn luyện.

Bên cạnh đó phần lớn các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ xét tuyển nên đề thi có sự phân hoá tốt cũng sẽ tạo thuận lợi hơn cho các trường trong việc tuyển sinh. Với đề thi môn Hoá học, Sinh học và Vật lý, nhiều giáo viên cùng chung nhân định, đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có mức độ phân hóa hơn so với đề thi chính thức năm 2020. Cụ thể, từ câu 71 trở đi đã có sự khác biệt rất lớn so với các câu trước đó. Trong khi đó đề thi năm trước phải từ câu 73 trở đi mới thể hiện sự phân hóa này. Với sự phân hóa trong đề thi như vậy sẽ thuận lợi hơn cho các trường đại học trong công tác xét tuyển.

Tại Hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức vào cuối tháng 3-2021, lãnh đạo nhiều trường đại học đã đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, xem xét tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho các trường trong công tác tuyển sinh.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn rất giá trị khi 50% chỉ tiêu của các trường  đại học vẫn phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi. Do vậy, các trường đại học mong muốn Bộ GD&ĐT có sự tham gia sâu ở cả 3 khâu từ ra đề thi, coi thi, chấm thi. “Năm ngoái, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên đề thi tốt nghiệp THPT được điều chỉnh theo hướng giảm bớt độ khó, ra ở mức kiến thức cơ bản nhằm giảm tải cho học sinh. Năm nay đề thi cần có sự phân hoá mạnh hơn, tạo điều kiện cho các trường sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển”, ông Tú đề xuất. 

Công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây được xem là cơ sở để các trường THPT, giáo viên và học sinh có định hướng phù hợp để ôn tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ có 5 bài thi trong đó có 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Theo kế hoạch dự kiến, các thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong hai ngày 7 và 8/7; ngày thi dự phòng là 9/7. Thứ tự thi các môn được giữ nguyên như năm trước, tức môn Ngữ văn vào sáng 7/7, buổi chiều thi môn Toán. Ngày 8/7, buổi sáng, các thí sinh thi một trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân) theo lựa chọn; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

Theo cấu trúc đề thi tham khảo, phần lớn nội dung đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình trung học phổ thông chủ yếu lớp 12. Nội dung đề thi sẽ không ra vào phần kiến thức đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm tải. Đề thi cũng có một tỷ lệ câu hỏi có độ khó cao hơn nhằm mục đích phân hóa học sinh, tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi làm cơ sở tuyển sinh. Thí sinh truy cập vào website của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ moet.gov.vn để xem chi tiết đề tham khảo các môn thi tốt nghiệp. (H.Thanh)

Huyền Thanh
.
.
.