Đề tham khảo thi THPTQG 2019: Vừa sức, giảm bớt áp lực cho học sinh

Thứ Sáu, 07/12/2018, 17:39
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố đề thi tham khảo tất cả các môn thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPTQG) năm 2019. Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi tham khảo năm 2019 chủ yếu tập trung vào kiến thức lớp 12; có xu hướng giảm dần độ khó và “dễ thở” hơn so với đề thi năm 2018. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu được áp lực trong dạy và học của giáo viên, học sinh.

Theo nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn của Trung tâm Tuyensinh247.com, cấu trúc đề tham khảo môn Ngữ văn vẫn giống như đề thi các năm trước đó, kiến thức tập trung vào lớp 12 (chiếm 50% tổng số điểm bài thi). Đề thi bao gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn, trong đó phần đọc hiểu chiếm 30% tổng số điểm và phần làm văn chiếm 70% tổng số điểm. Ngữ liệu với các câu hỏi trong phần đọc hiểu vừa sức với học sinh. 

Học sinh chỉ cần đọc kĩ câu hỏi và phần ngữ liệu là có thể dễ dàng có câu trả lời. Riêng với câu hỏi số 4, học sinh cần nêu quan điểm cá nhân của mình một cách rõ ràng, đúng chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Phần Làm văn bao gồm có 2 câu hỏi, trong đó có yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội với dung lượng 200 chữ (không quá  mặt giấy A4). Vấn đề nghị luận sẽ được rút ra ngay từ ngữ liệu của phần đọc hiểu. Vấn đề này khá gần gũi và thiết thực với học sinh. 

Đề tham khảo 2019 đã giảm dần độ khó so với đề thi năm 2018.

Bên cạnh đó, yêu cầu của để mở sẽ giúp cho học sinh có thể thoải mái trình bày ý kiến cá nhân và sự hiểu biết của mình miễn sao ý kiến đó phù hợp với những chuẩn mực đạo đức và pháp luật.  Nhìn chung với đề bài này, học sinh muốn làm tốt không chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải tư duy tổng hợp để bài viết chính xác và phong phú.

Nhận xét về đề tham khảo môn Lịch sử, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên môn Lịch sử, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết: Đề thi năm nay có xu hướng “an toàn” hơn so với năm 2018. Trong đó, tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 chỉ chiếm gần 13%; gần 87% còn lại thuộc chương trình lớp 12 và không có câu hỏi chỉ thuộc chương trình lớp 10. Đề thi sắp xếp theo thứ tự từ dễn đến khó nhưng ở mức tương đối, các câu hỏi cực khó chủ yếu nằm ở phần cuối đề thi, bắt đầu từ câu 35 đến câu 40. Như vậy, nếu so với đề thi năm 2018, số lượng câu hỏi cực khó giảm hẳn, chỉ chiếm tỷ lệ khoảng gần 15%. Đề tham khảo cũng không xuất hiện những dạng bài mới lạ, loại bỏ hẳn dạng bài yêu cầu ghi nhớ máy móc mốc thời gian, sự kiện lịch sử. “Nhìn chung, những điều chỉnh trong đề thi tham khảo môn Lịch sử năm 2019 là tương đối phù hợp”-thầy Hiếu cho hay.

Theo nhận định của các giáo viên Tổ Giáo dục công dân của Trung tâm Họcmai, đề tham khảo môn Giáo dục công dân được đánh giá tương đối hay và đề cập đến nhiều vấn đề thời sự, xã hội, có tới 40% câu hỏi vận dụng tình huống thực tế. Tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 là 10%, còn lại là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12. 

Đề thi vẫn vẫn sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó nhưng ở mức độ tương đối, các câu hỏi mang tính phân loại bắt đầu từ câu 100 đến 120. So với đề thi năm 2018, đề thi không xuất hiện thêm các dạng câu hỏi mới, lạ. Các câu hỏi vận dụng tình huống thực tế tiếp tục đề cập các vấn đề thời sự “nóng” trong xã hội như  hoạt động tổ chức đánh bạc, bảo kê, tín dụng đen, cho vay nặng lãi, sử dụng bằng đại học giả, đe doạ tính mạng.

Nhận xét về đề thi môn Toán, thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên môn Toán của Trung tâm Tuyen sinh 247.com cho rằng: Đề thi minh họa Toán năm 2019 hợp lý hơn rất nhiều về kiến thức và phân bố thời gian hợp lý để học sinh thực hiện bài thi. Điều này cho thấy, Bộ GD&ĐT bước đầu đã có những điều chỉnh phù hợp sau một kỳ thi mà môn Toán được đánh giá là “quá sức” đối với học sinh. Với đề thi này, học sinh có ý thức trong việc học tập, ôn luyện hoàn toàn có khả năng đạt 60% điểm bài thi một cách không khó khăn. 

Với 5 câu hỏi cuối cùng , vẫn là nhóm câu hỏi tìm kiếm điểm 10 nên theo lẽ tất nhiên là thuộc dạng khó. Tuy nhiên, nhóm cuối này cũng không khó như đề thi năm 2018. Đặc biệt, những câu hỏi toán thực tế vẫn xuất hiện trong đề thi.

 Theo thầy Nguyễn Quốc Chí, đây là xu hướng chúng ta nên đón nhận vì trước đây môn Toán khá khô khan nhưng kể từ khi thi trắc nghiệm đề thi đã hay và “ bay bổng” hơn nhiều với sự xuất hiện của các câu hỏi Toán thực tế. Điều này vừa  tạo cảm hứng cho người học mà không làm biến mất giá trị kiến thức.

Huyền Thanh
.
.
.