Đại học FPT nói gì về việc thu học phí bằng bitcoin?

Thứ Bảy, 28/10/2017, 08:56
Lãnh đạo Trường ĐH FPT cho biết, đơn vị này vừa có thông báo chấp nhận việc sinh viên nước ngoài được dùng tiền ảo bitcoin để đóng học phí. Đây cũng là trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam triển khai chủ trương này.


Ngày 27-10, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch ĐH FPT cho biết: Việc nhà trường có thông báo chấp nhận dùng tiền ảo bitcoin thực ra chỉ là một kênh để sinh viên nước ngoài thanh toán học phí cho trường chứ không phải trường niêm yết học phí bằng bitcoin. Tức là thông báo cho các em có thể mang bitcoin sang Việt Nam và có thể chuyển thành tiền để thanh toán học phí cho trường được chứ không phải sử dụng nó như một loại tiền tệ để đóng như tiền Việt hay đôla. 

Cũng theo ông Tùng, ĐH FPT đang muốn thu hút sinh viên nước ngoài đến Việt Nam để học tập ở trường nhưng công tác quản lý tài chính của một số nước rất chặt chẽ về ngoại tệ nên việc đóng học phí với các em đó là một trở ngại lớn. Nhiều phụ huynh ở các nước có tiền nhưng không chuyển đi được. Vì thế, bitcoin hiện nay như là một công cụ để giúp phụ huynh ở nước ngoài có thể mua bitcoin để chuyển cho sinh viên, rồi sinh viên chuyển nhượng lại ở đâu đó để có kinh phí đóng học phí cho trường.

TS Lê Trường Tùng chia sẻ: Thực tế đây chỉ là thử nghiệm vì bản thân ĐH FPT cũng có nhu cầu sử dụng một số bitcoin để phục vụ cho công tác nghiên cứu của trường vì trường có đào tạo về quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng nên không thể đứng ngoài được. 

“Việc trường thử nghiệm cũng chỉ ở quy mô nhỏ vì thực tế hiện trường chỉ có khoảng 100 sinh viên nước ngoài theo học, chiếm 1% số sinh viên. Còn để thực hiện chính thức thì chưa thể vì phải phụ thuộc nhiều yếu tố về quy định pháp lý và cần có hạ tầng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật đủ mạnh để dùng bitcoin giao dịch như một đồng tiền bình thường”, ông Tùng nhấn mạnh.

H.Thanh
.
.
.