Đại học Đông Đô trả lời quanh co về việc đào tạo văn bằng 2 tại Hải Phòng

Chủ Nhật, 25/08/2019, 17:59
Sau khi Báo CAND đã có bài phản ánh, hàng trăm học viên Hải Phòng theo học lớp văn bằng 2 của trường Đại học Đông Đô lo lắng không biết sự nghiệp học hành của mình thế nào khi đã mất hơn 2 năm theo đuổi từ việc thi cử đầu vào cho đến việc học tập và đóng góp các khoản theo quy định của nhà trường…

Trong nhiều ngày qua, sau khi cơ quan Công an khởi tố bắt giữ hiệu trưởng và một số cán bộ của Trường Đại học Đông Đô về tội “Giả mạo trong công tác”, hàng trăm học viên Hải Phòng đang theo học lớp văn bằng 2 Luật kinh tế do Trường Đại học Đông Đô đào tạo đã không khỏi lo lắng.

Theo đó các học viên này đã có đơn yêu cầu nhà trường giải đáp xung quanh tính pháp lý của khóa học. Cụ thể là đến nay khi hơn 200 học viên đã học thật, thi thật và đóng tiền thật, hoàn thành khóa học thì có nhận được bằng tốt nghiệp hay không?

Đại diện Đại học Đông Đô trong buổi đối thoại nhưng vẫn chỉ trả lời quanh co khiến hàng trăm học viên vẫn không khỏi lo lắng.

Theo thông báo đăng trên facebook, đây là cách liên lạc duy nhất giữa nhà trường với học viên Hải Phòng hiện nay, vào 10h sáng 25-8, tại Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) Hải Phòng, sẽ tổ chức buổi đối thoại gồm đại diện Trường Đại học Đông Đô cùng Trung tâm GDTX Hải Phòng và các học viên, nhằm giải đáp thắc mắc về những vấn đề báo nêu.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo CAND thì phải đến hơn 11h, một nhóm người được cho là đại diện của Trường Đại học Đông Đô mới có mặt. Qua mấy lời giới thiệu, “trưởng nhóm” chỉ giới thiệu tên là Hiệp, cùng một người tự giới thiệu là Phó phòng Đào tạo và người thu tiền học phí của học viên Hải Phòng tên Thảo.

Theo trình bày của các học viên, trước đó nhà trường đã có thông báo học viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp vào tháng 6-2019. Tuy nhiên đến đầu tháng 7-2019, mặc dù thi cử xong xuôi nhưng việc cấp bằng tốt nghiệp vẫn “bặt vô âm tín”.

Đến ngày 9-7-2019, đại diện lớp văn bằng 2 (ký hiệu lớp 522-03) đã đến trường làm việc, yêu cầu nhà trường giải đáp thắc mắc về việc Trường Đại học Đông Đô có được Bộ GD-ĐT cấp phép đào tạo hệ chính quy văn bằng 2 Khoa Luật kinh tế tại địa phương khác hay không thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ngày 31-7-2019, một số học viên tiếp tục đến làm việc với Ban lãnh đạo Trung tâm GDTX thì được Giám đốc Nguyễn Văn Thiện trả lời rằng, hoàn toàn không biết việc Trường Đại học Đông Đô được đào tạo tại địa phương khác hay không, mà Trung tâm chỉ ký hợp đồng cho thuê phòng và không chịu trách nhiệm về quản lý đào tạo.

Cũng theo phản ánh của tập thể sinh viên các lớp này, trong suốt hơn 2 năm theo học, họ có rất nhiều khúc mắc không được Khoa Luật Kinh tế và Trường ĐH Đông Đô giải đáp thỏa đáng. Đó là việc nhà trường liên kết với Trung tâm GDTX Hải Phòng để Trung tâm này đứng ra thông báo tuyển sinh, nhận hồ sơ và thu tiền của học viên có hợp pháp hay không? Vì sao chỉ ký hợp đồng thuê phòng mà Trung tâm GDTX Hải Phòng lại được phép thông báo liên kết tuyển sinh, thu hồ sơ tuyển sinh, cử giáo viên chủ nhiệm phụ trách điểm danh lớp, thu tiền học phí xuất biên lai đóng dấu của Trung tâm?...

Theo các học viên, họ đã nhận được “thông báo” đến dự buổi trả lời chính thức từ phía Trường Đại học Đông Đô do đích thân Phó Hiệu trưởng chủ trì trả lời, tuy nhiên người đến lại không như mong đợi.

Học viên Phạm Văn H., ở huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã theo học văn bằng 2, hệ chính quy Khoa Luật kinh tế cho biết, lẽ ra mình đã không học lớp này, nhưng nghe nói lớp của Đại học Đông Đô mở chỉ học có 2 năm, phù hợp hoàn cảnh vừa đi làm, vừa đi học nên mới đăng ký học. “Tuy nhiên, nói là học 2 năm nhưng nay cũng đã gần 3 năm rồi mà không biết có được nhận bằng tốt nghiệp này không!” – học viên H. lo lắng nói.

Cũng nỗi lo lắng như H. là rất nhiều học viên khác, bởi họ đã phải rất cố gắng vừa học vừa làm, thậm chí có những phụ nữ bụng mang dạ chửa cũng không dám bỏ bất cứ buổi học nào. Các học viên bức xúc thắc mắc sau gần 3 năm, học thật, thi thật, đóng tiền thật, bây giờ nếu không được cấp bằng thì nhà trường đền bù thiệt hại như thế nào(?).Chưa nói đến tốn kém về vật chất, nhiều học viên là công chức, viên chức còn lo lắng khi bị “dính” vụ “văn bằng lởm” này sẽ ảnh hưởng uy tín của mình.

Tuy nhiên, trả lời các học viên, phía Trường Đại học Đông Đô chỉ thiên về giải thích, thuyết minh về số tiền đã thu chỉ là “học phí” và đã thu theo đúng quy định. Về tính pháp lý của khóa học này, phía trường cho biết, Đại học Đông Đô đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT xin được đào tạo cấp văn bằng hai, còn việc có công văn trả lời hay không thì câu trả lời không rõ ràng. Giải đáp này đã gặp phản ứng lớn từ phía các học viên, rằng tại sao chưa có phép đã tổ chức lớp học? Lẽ ra, khi nhận được giấy phép, nhà trường mới được tổ chức lớp…

Về câu hỏi liệu sau khi học xong số học viên Hải Phòng có được được nhận bằng, phía Đại học Đông Đô trả lời rằng “đang rà soát”, sau khi rà soát xem học viên có “học thật, thi thật” hay không sẽ báo cáo Bộ GD-ĐT(!)

Được biết, tại Hải Phòng, ngoài lớp văn bằng 2 Khoa Luật Kinh tế với khoảng 200 học viên nói trên, Trường Đại học Đông Đô còn liên kết với Trung tâm GDTX Hải Phòng để tuyển sinh, chiêu sinh hàng trăm học viên.

V. Huy
.
.
.