Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo hướng giảm tải

Thứ Tư, 24/05/2017, 08:07
Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới vừa chính thức công bố bản tổng hợp các ý kiến đóng góp cho dự thảo chương trình và báo cáo giải trình về việc hoàn thiện chương trình mới.


Theo Ban soạn thảo, hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục trong dự thảo chương trình sẽ được rà soát, chỉnh sửa bảo đảm tính khoa học, liên thông, đồng bộ và khả thi; điều chỉnh tên môn học, hoạt động giáo dục và cách phân loại bảo đảm tường minh, mạch lạc, dễ hiểu, dễ nhớ; số lượng môn học, số tiết từng môn học điều chỉnh theo hướng giảm tải.

Ở cấp tiểu học sẽ điều chỉnh thiết kế chương trình hướng tới dạy học 2 buổi/ngày nhưng sẽ bảo đảm cho các trường chỉ có điều kiện dạy học 5 buổi/tuần vẫn thực hiện được đầy đủ nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc thống nhất trong toàn quốc, đồng thời chương trình có phần mở dành cho các trường học 2 buổi/ngày ở các địa phương có các điều kiện đảm bảo.

Ở cấp THCS, môn học và hoạt động giáo dục sẽ được thiết kế đảm bảo tính tiếp nối, kế thừa cấp tiểu học và đáp ứng yêu cầu giai đoạn giáo dục cơ bản và phân luồng sau trung học cơ sở.

Ở cấp THPT, thực hiện dạy học phân hóa từ lớp 10; điều chỉnh hệ thống môn học bắt buộc, tự chọn ở các lớp 10, 11, 12 bảo đảm thống nhất theo yêu cầu định hướng nghề nghiệp, phù hợp với điều kiện Việt Nam; điều chỉnh cách thức học sinh tự chọn môn học để vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh vừa có tính khả thi đối với khả năng vận dụng linh hoạt của nhà trường.

Cũng theo Ban soạn thảo, việc xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới theo Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Chính phủ đã và đang được tiến hành theo kế hoạch tổng thể. Quá trình triển khai thực hiện bám sát lộ trình đề ra song không nóng vội, duy ý chí mà đặt ưu tiên cao nhất là đảm bảo chất lượng, hiệu quả của chương trình.

H.Thanh
.
.
.