ĐH Cần Thơ rút đơn khởi kiện "đòi" tiền chi phí đào tạo một tiến sỹ

Thứ Sáu, 24/06/2016, 15:02
Sáng 24-6, Thẩm phán Nguyễn Hồng Quân, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết, chưa nhận đơn xin rút đơn khởi kiện của Trường ĐH Cần Thơ đối với TS Vũ Thị Nhuận về việc yêu cầu đòi bồi thường chi phí đào tạo sau khi đi học TS tại nước ngoài.


Tuy nhiên, trước đó trả lời báo chí, ông Trần Thiện Bình, Trưởng phòng công tác Chính trị Trường ĐH Cần Thơ cho biết, nhà trường đã chính thức rút đơn kiện đối với TS Nhuận. Sáng cùng ngày, PV liên hệ với ông Bình về việc ĐH Cần Thơ có rút đơn kiện hay chưa thì ông này, cho biết: “Trường đang chuẩn bị thủ tục để rút đơn kiện bà Nhuận, chứ chưa nộp cho Tòa án”.

Như đã đưa tin, năm 2005, bà Vũ Thị Nhuận được nhà trường cử đi học TS ngành Công nghệ sinh học tại Trường ĐH Kyushu (Nhật Bản). Trong thời gian bà Nhuận học TS (3 năm), nhà trường bỏ ra toàn bộ kinh phí để lo cho bà Nhuận và mong muốn khi trở về cô sẽ phục vụ nhà trường.

TS Vũ Thị Nhuận trong một lần tiếp xúc với cơ quan báo chí.

Tháng 9-2008, bà Nhuận học xong chương trình đào tạo TS tại Nhật Bản. Thời gian từ tháng 10-2008 đến tháng 4-2011 bà Nhuận là cán bộ giảng viên môn sinh học thuộc Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Cần Thơ.  

Trong khoảng thời gian này, bà Nhuận có đơn xin tham dự khóa đào tạo sau TS nhưng không được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường chấp thuận. Ngày 10-3-2011, bà Nhuận gửi đơn xin nghỉ việc. Khi đó, Trường ĐH Cần Thơ yêu cầu bà Nhuận bồi thường trên 3 triệu yên Nhật (gần 600 triệu đồng) chi phí đào tạo, nhưng bà Nhuận không chấp nhận nên buộc nhà trường phải khởi kiện.

Theo lý giải của ĐH Cần Thơ, bà Nhuận xin đi học lớp đào tạo sau TS vì mục đích cá nhân, không xuất phát từ nhu cầu công tác của trường. Giấy chứng nhận làm việc của Viện Khoa học Y khoa (Đại học Tokyo) mà bà Nhuận gửi kèm theo đơn xin đi nghiên cứu thực chất là một công việc làm công nhận thù lao, hoàn toàn không phải là đào tạo, nên trường không chấp nhận.

Trong khi đó TS Vũ Thị Nhuận cho rằng, ĐH Cần Thơ khởi kiện là thiếu căn cứ vì bà được Chính phủ Nhật cấp học bổng đi du học tại Nhật, toàn bộ chi phí do phía Nhật cấp. Ngày 20-6, TAND quận Ninh Kiều đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên do đại diện Trường ĐH Cần Thơ vắng mặt nên phiên tòa bị hoãn.

Sau đó, PGS-TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ cho biết, sẽ rút đơn kiện TS Vũ Thị Nhuận, vì hiện nay chưa minh bạch trong việc kinh phí học bổng đó có phải bồi thường hay không.

Thiện Chí
.
.
.