Chọn SGK mới tại TP Hồ Chí Minh : "Chân trời sáng tạo" chiếm vị trí áp đảo

Thứ Tư, 24/06/2020, 15:56

Kết quả lựa chọn sách giáo khoa mới cho năm học 2020-2021 của các trường tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, bộ sách "Chân trời sáng tạo" được lựa chọn khoảng 80%. Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, đây là kết quả hoàn toàn bình thường, công khai và minh bạch.


Sở GD&ĐT khẳng định không có sự chỉ đạo ngầm trong việc lựa chọn bộ sách Chân trời sáng tạo"

Sáng 24/6, Sở GD&ĐT  TP Hồ Chí Minh và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về kết quả lựa chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021. Theo kết quả lựa chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021, bộ sách "Chân trời sáng tạo" được lựa chọn khoảng 80% (không đều ở các môn, môn tiếng Anh hơn 60%). Đây cũng là bộ sách được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Sở GD&ĐT  TP Hồ Chí Minh biên soạn.

Ông Nguyễn Thành Trung - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT  TP Hồ Chí Minh cho biết, công tác triển khai lựa chọn SGK lớp 1 chuẩn bị cho năm học 2020 – 2021 tại TP Hồ Chí Minh được thực hiện hoàn toàn công khai, minh bạch. Đồng thời, chỉ ra những nguyên nhân khiến bộ sách "Chân trời sáng tạo" được lựa chọn "áp đảo" hơn so với các bộ sách khác. 

Bộ sách "Chân trời sáng tạo" được nhiều trường phổ thông tại TP Hồ Chí Minh lựa chọn cho giảng dạy năm học 2020-2021.

Ông Trung khẳng định, việc lựa chọn sách là công khai, minh bạch, đúng quy trình. 

Giáo viên các trường tại TP Hồ Chí Minh tham khảo các bộ sách giáo khoa tại một buổi Hội thảo giới thiệu các bộ sách mới.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, không có sự “chỉ đạo ngầm” trong việc lựa chọn bộ sách trên. Đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi tin  tưởng giáo viên ở các trường đã tự chủ trong việc chọn sách. Các trường tại TP Hồ Chí Minh rất có uy tín và đáng tin cậy. Chọn theo nguyên tắc tập thể, giáo viên bỏ phiếu lên tổ trưởng, khi đó, sự lựa chọn của tổ trưởng đã là ý kiến của tập thể giáo viên. Sau đó, các tổ trưởng lại tiếp tục tham gia bỏ phiếu lên hội đồng chọn sách giáo khoa của trường”.

Sách giáo khoa lớp 1 mới có giá bán cao gấp 3 lần bộ SGK hiện hành

Ông Nguyễn Thành Trung cũng cho biết thêm, công tác triển khai lựa chọn SGK lớp 1 chuẩn bị cho năm học 2020 – 2021 tại TP Hồ Chí Minh được thực hiện gồm 4 bước: Tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK các môn học; Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục SGK do các tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn (lưu ý SGK được lựa chọn phải được trên 1/2 số thành viên của hội đồng bỏ phiếu đồng ý lựa chọn); Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông và trên cơ sở đề xuất của hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định danh mục SGK sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Trong đợt giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố đã thực hiện đúng Thông tư số 01 của Bộ GD&ĐT, tiến hành lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 một cách công khai, đúng quy trình và báo cáo kết quả đúng thời gian quy định.

 Theo đó, trong số 5 bộ SGK lớp 1 do Bộ GD&ĐT phê duyệt thì bộ SGK “Chân trời sáng tạo” được các trường tại thành phố lựa chọn nhiều nhất.

Theo Thông tư 01 của Bộ GD&ĐT, các trường được chủ động chọn bộ sách, thậm chí được chọn sách theo tùy môn học… Với các trường chọn sách theo bộ môn, phụ huynh có thể sẽ gặp khó khăn khi mua đúng, đủ bộ sách nơi trường con mình theo học. Về việc này, phụ huynh có thể đăng ký mua sách với nhà trường, trên cơ sở đó, nhà xuất bản sẽ phân phối sách về trường. Như vậy sẽ tránh được sách giả và đầu cơ sách. Hiện tại, cả 5 bộ SGK mới đều chưa phát hành ra thị trường.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, về giá thành của 5 bộ sách mới dao động quanh ngưỡng 300 ngàn đồng/bộ, cao gấp 3 lần bộ SGK hiện hành. Nguyên nhân, do giá SGK tăng cao như vậy do từ trước đến nay, hệ thống giáo dục phổ thông đang dùng SGK do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành theo nhiệm vụ chính trị, SGK khi đến tay các em học sinh đã được trợ giá. Việc đưa vào 5 bộ SGK mới là một hình thức xã hội hóa, chống độc quyền trong phát hành SGK, sách không còn được trợ giá nên giá thành cao hơn bộ SGK hiện hành.

Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng chế độ chính sách dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các em diện này có thể đăng ký mượn theo bộ môn hoặc thậm chí mượn cả bộ SGK.

 Một vấn đề khó khăn nữa mà ông Hiếu cũng bày tỏ, đó là bộ SGK mới được thiết kế cho chương trình dạy và học bán trú. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều quận, huyện có tỉ lệ học bán trú chỉ trên 20% nên sẽ có nhiều thiệt thòi cho học sinh. Giải pháp khắc phục trước mắt là tận dụng ngày thứ 7 trong tuần để tổ chức các hoạt động trải nghiệm chung cho các em. Song, tinh thần của Sở GD&ĐT là các trường phải ưu tiên cho học sinh lớp 1 được học bán trú để các em tiếp cận trọn vẹn nhất chương trình giáo dục phổ thông mới.

H.Nga-N.Cảnh
.
.
.