Chính thức công bố dự thảo đổi mới thi THPT quốc gia 2017

Thứ Năm, 08/09/2016, 17:47
Chiều ngày 8-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức công bố Dự thảo phương án đổi mới thi THPT quốc gia và xét tuyển Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) năm 2017. 

Theo đó, kỳ thi 2017 vẫn được sử dụng cho 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ song sẽ có một số điều chỉnh, thay đổi về mặt kỹ thuật.

Đề thi trắc nghiệm được lấy từ ngân hàng đề thi ĐGNL của ĐHQGHN

Theo dự thảo, năm 2017, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ giao về cho các Sở GD&ĐT chủ trì. Cả nước sẽ chỉ còn một cụm thi ở các tỉnh, không có 2 cụm thi tốt nghiệp và ĐH như năm 2016. Các trường ĐH, CĐ cử người về hỗ trợ coi thi và có trách nhiệm giám sát.  Kỳ thi sẽ chỉ do sở GD&ĐT chủ trì với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức khảo thí độc lập. Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ, phương án thi năm 2017 là tổng hợp một số môn thi riêng rẽ làm thành bài thi tổng hợp trắc nghiệm. 

Tất cả chỉ còn 5 bài thi: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân). Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn  (bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội). Trừ văn là vẫn thi bằng hình thức tự luận, còn tất cả các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm khách quan. 

Thí sinh thi THPT quốc gia năm 2016. Ảnh minh họa.

Đề thi môn Ngoại ngữ dự kiến sẽ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút. Mỗi thí sinh tham gia dự thi sẽ được cấp một mã đề thi riêng để tránh trường hợp quay cóp. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính.

Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển ĐH, CĐ. Đề thi cho mỗi bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn với duy nhất 1 phương án trả lời đúng (gọi chung là câu hỏi trắc nghiệm); bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm. 

Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đã đã được Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng nhiều năm qua. Nội dung đề thi năm 2017 sẽ chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, từ năm 2018 trở đi, nội dung đề thi sẽ được trải đều trong chương trình 3 năm THPT.

Sử dụng chung phần mềm để “lọc” thí sinh ảo

Về xét tuyển, ĐH và CĐ chính quy, theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, từ năm 2017 các trường ĐH, CĐ xét tuyển theo một phương thức hoặc kết hợp các phương thức sau: Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia (1); Sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh (2); xét tuyển dựa vào kết quả học THPT (3) và kết hợp các phương án xét tuyển khác nhau (4).

Trong đó, đối với phương thức xét tuyển thứ nhất là dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ sử dụng phần mềm lọc ảo để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Danh sách này được gửi đến các trường để tư vấn, hỗ trợ cho các trường trong xử lý vấn đề thí sinh ảo. 

Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức. Đây là giải pháp hỗ trợ kỹ thuật nhằm khắc phục bất cập tỉ lệ thí sinh ảo gia tăng khi thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào các ngành/trường.

 Đối với các trường tổ chức thi năng khiếu, thi ĐGNL chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu phải đảm bảo không gây ra tình trạng luyện thi tràn lan, không gây vất vả, tốn kém cho thí sinh. Đồng thời, các trường cũng phải công khai đề thi minh họa của bài thi ĐGNL chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả THPT và kết quả thi ĐGNL chuyên biệt cho học sinh được biết để có thời gian ôn luyện.

Sẽ công bố cấu trúc đề thi minh họa vào cuối tháng 9

Trao đổi với phóng viên báo chí bên lề Buổi Tọa đàm về dự thảo phương án thi THPT quốc gia năm 2017 do Cổng Thông tin điện tử tổ chức ngày 8-9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Dự kiến, đề thi 2017 sẽ được chọn lựa, bổ sung từ ngân hàng 17.000 câu hỏi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội. Từ thời điểm này đến gần kỳ thi 2017, ban ra đề sẽ tiếp tục bổ sung vào ngân hàng đề thi này.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, nếu như  đề thi ĐGNL của ĐHQGHN thí sinh làm bài hoàn toàn trên máy thì đề thi THPT quốc gia 2017, các em vẫn làm bài trên giấy, do cơ sở vật chất trên toàn quốc chưa đảm bảo để tiến hành làm bài thi trên máy tính. Sau khi làm xong bài thi, thí sinh sẽ bị thu hồi đề, tuyệt đối không được mang đề thi ra bên ngoài.

“Thực tế, Bộ GD&ĐT đã giao cho ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện cách đánh giá đề thi ĐGNL trong 3 năm nay, đề thi đã được chuẩn hóa sau khi có sự kiểm nghiệm thực tế và dư luận đánh giá cao. Trong đó, những em thi tốt kỳ thi ĐGNL đều làm tốt đề thi THPT quốc gia. Vì vậy, việc nhân rộng, đại trà cách thi này hoàn toàn có cơ sở”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, dự kiến, vào cuối tháng 9 hoặc chậm nhất là  đầu tháng 10, Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để các em biết cấu trúc đề mà ôn tập. Những trường thi riêng bằng cách ĐGNL cũng phải công bố đề thi minh họa cho thí sinh biết. 

Huyền Thanh
.
.
.