Chậm nhất đầu tháng 10, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi minh họa

Thứ Năm, 08/09/2016, 16:03
Ngày 8-9, Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức Tọa đàm về dự thảo phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2017.

Tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Trong một vài ngày tới, Bộ GD&ĐT sẽ công bố toàn văn dự thảo kỳ thi THPT quốc gia 2017, tiếp thu ý kiến của dư luận để thực hiện quy chế thi.

Theo đó, kỳ thi 2017 vẫn được sử dụng cho 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Đề thi 2017 sẽ được chọn lựa, bổ sung từ ngân hàng 17.000 câu hỏi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia Hà Nội. Nếu đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội thi với mục đích tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ thì đề thi 2017 thi với hai mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh. Từ thời điểm này đến gần kỳ thi 2017, ban ra đề sẽ tiếp tục bổ sung vào ngân hàng đề thi này.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, nếu như  đề thi ĐGNL của ĐHQGHN thí sinh làm bài hoàn toàn trên máy thì đề thi THPT quốc gia 2017, các em vẫn làm bài trên giấy, do cơ sở vật chất trên toàn quốc chưa đảm bảo. Sau khi làm xong bài thi, thí sinh sẽ bị thu hồi đề, tuyệt đối không được mang đề thi ra bên ngoài.

“Thực tế, Bộ GD&ĐT đã giao cho ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện cách đánh giá đề thi ĐGNL trong 3 năm nay, được kiểm nghiệm thực tế và dư luận đánh giá cao. Những em thi tốt kỳ thi ĐGNL đều làm tốt đề thi THPT quốc gia. Vì vậy, việc nhân rộng, đại trà cách thi này hoàn toàn có cơ sở”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga và các đại biểu tại Buổi giao lưu trực tuyến do Cổng thông tin chính phủ tổ chức ngày 8-9.

Giải thích kỹ hơn về khái niệm bài thi Khoa học tự nhiện và Khoa học xã hội, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Các bài thi Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội phải được gọi là "bài thi tổ hợp" chứ không phải "tích hợp" hay "tổng hợp". Tổ hợp là sự thay đổi về kỹ thuật để ghép 3 môn thi thành chung một bài thi, nhằm giảm lượng thời gian và ngày thi, tránh gây áp lực lên thí sinh và phụ huynh. 

Cụ thể, đề thi tổ hợp có ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học nhưng sẽ chấm điểm riêng cho từng phần. Các trường tuyển sinh sẽ sử dụng điểm của riêng từng môn hoặc điểm tổng hợp.

“Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ công bố chính thức phương án thi, ban hành quy chế, có hướng dẫn cụ thể và công bố đề thi minh họa, khi có đề thi minh họa thì các em sẽ rõ hơn rất nhiều. Dự kiến, chậm nhất là cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để các em biết cấu trúc đề mà ôn tập. Những trường thi riêng bằng cách ĐGNL cũng phải công bố đề thi minh họa cho thí sinh biết”- ông Ga cho biết.

Huyền Thanh
.
.
.