Chấm dứt tình trạng dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1

Thứ Bảy, 05/08/2017, 20:20
Trước tình trạng vẫn còn có nơi, có chỗ tổ chức dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương phải chỉ đạo chấm dứt ngay tình trạng này.


Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tại Phú Thọ, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận trong năm học 2016-2017, bậc Tiểu học đã có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật là có nhiều đổi mới phương pháp dạy, học và đánh giá học sinh. 

Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, bậc học Tiểu học vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó cần tập trung vào rà soát quy hoạch trường lớp và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. 

Riêng về mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng yêu cầu các Sở GD&ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai; không được mở rộng nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất theo phương pháp dạy/học mới này. 

Trước tình trạng vẫn còn có nơi, có chỗ tổ chức dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải chỉ đạo chấm dứt ngay tình trạng này. 

Hiện nay, Bộ đã có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ được dạy, chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1. 

Phòng giáo dục cần chủ động, tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy chữ trước lớp 1 cho trẻ mầm non. 

Việc dạy thêm, học thêm cũng phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng dạy thêm các kiến thức nâng cao hoặc biến tướng buổi thứ hai thành buổi học thêm trong các trường học 2 buổi/ngày.

H.Thanh
.
.
.