Cậu học trò nghèo “lọt” vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á

Thứ Bảy, 14/04/2018, 08:14
Mặc dù đam mê môn tin học, nỗ lực hết mình cho môn học mình yêu thích, song em Nguyễn E Rô, học sinh lớp 12 Trường THPT Hải Lăng (Quảng Trị) cũng không lơ là các môn học khác. Ở lớp, em còn được biết đến là một học sinh học giỏi môn Toán và tiếng Anh.

Trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018, Rô đã xuất sắc giành vị trí thứ 6/37 thí sinh dự tuyển, góp mặt vào đội tuyển chính thức gồm 15 học sinh đến từ các trường THPT, khối chuyên trên toàn quốc chuẩn bị bước vào kỳ thi Olympic Tin học châu Á diễn ra tại Nga vào giữa tháng 5-2018.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Kim Long, xã Hải Quế (huyện Hải Lăng), ngay từ nhỏ, Rô đã trải qua cuộc sống khó khăn. Bố mẹ em hằng ngày phải vất vả sớm hôm làm lụng cực nhọc “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trên đồng ruộng để nuôi 4 người con.

Điều đáng trân trọng, mặc dù hoàn cảnh gia đình muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, song anh em của Rô vẫn luôn được bố mẹ đầu tư thời gian học hành và luôn sát cánh động viên con. Rô đến với tin học từ khi còn học lớp 3 trường làng.

Em Rô trên đường ra Hà Nội để sang Nga dự thi.

“Hồi đó bố mẹ đầu tư máy tính cho anh trai em học tin. Mỗi khi anh đi học, ở nhà em tự mở máy ra mày mò, nhiều khi mò đến hỏng máy. Có những lỗi hỏng dễ thì em tự sửa, lúc nào hỏng nặng quá thì anh trai em sửa, hoặc đưa đi thợ. Chuyện phá máy với em thường xuyên như cơm bữa nhưng may là em không bị bố mẹ và anh trai la mắng lần nào, chỉ nhắc nhở sơ qua”, Rô chia sẻ.

Có một điều lạ là mê máy tính, nhưng Rô không mê game, hay các trò chơi trên máy tính. Đến năm lớp 8, Rô có mặt trong đội tuyển của trường dự thi môn tin học và đạt giải nhất kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm đó. Với Rô, tin học như một niềm đam mê thôi thúc em khám phá. Với những bài khó, Rô được anh trai chỉ dẫn. Em bảo, anh trai là người đầu tiên tác động đến niềm đam mê môn tin học của em.

Đến năm lớp 11, Rô có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi và đạt giải Nhất tỉnh, giải Ba quốc gia môn tin học. Năm lớp 12, Rô tiếp tục đạt giải Nhất tỉnh và giải Nhì quốc gia. “Kì thi học sinh giỏi quốc gia của em chưa được như ý muốn. Nếu em cẩn thận sẽ có kết quả tốt hơn”, Rô nhớ lại.

“Được chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Tin học châu Á 2018 tại Nga, em rất bất ngờ và hạnh phúc. Em sẽ cố gắng hết sức mình để có kết quả tốt nhất có thể và tìm kiếm cơ hội học tập để trở thành kỹ sư ngành công nghệ thông tin - ngành mà em đam mê từ thời tiểu học”, Rô tâm sự.

Thanh Bình
.
.
.