'Cậu bé vàng' làm rạng danh xứ Nghệ

Thứ Sáu, 15/05/2015, 08:07
Trong mấy ngày qua, thành Vinh xứ Nghệ vốn đã rất nắng và nóng bởi cái khí hậu khắc nghiệt đầu hạ, lại như càng “nóng” hơn khi đón nhận tin vui: em Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 12A3 chuyên Lý của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) xuất sắc giành Huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á.
Nguyễn Ngọc Khánh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, sống ở nông thôn, kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng với tố chất thông minh, ý chí ham học và muốn học giỏi, đã luôn trở thành động lực để em nỗ lực phấn đấu trên con đường chinh phục đỉnh cao. Ngay từ lúc 4 tuổi, Khánh đã biết đọc và làm các phép tính đơn giản và đến khi lên lớp 1, em đã sớm thể hiện năng lực tư duy môn Toán.

Khi em lên học Trường THCS xã Nghi Trung – Nghi Lộc, khả năng học và làm Toán giỏi vẫn luôn được phát huy. Tuy nhiên, môn học mà em đam mê nhất lại là môn Vật lý. Năm lớp 9, em đã đạt thủ khoa tuyệt đối trong kỳ thi chọn học sinh giỏi huyện Nghi Lộc, giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý.

Những tấm gương các thế hệ anh chị ở trường Phan Bội Châu đã giành nhiều huy chương Olympic luôn thôi thúc và là động lực để em quyết tâm học giỏi để được vào thành phố học trường chuyên. Từ vùng quê nông thôn nghèo khó, ý chí sắt đá của em đã được toại nguyện, em thi đỗ vào lớp chuyên Lý của trường Phan Bội Châu.

Dù chỉ đứng thứ 13 về điểm số trúng tuyển của lớp 10A3 chuyên Lý, nhưng dưới sự giảng dạy tận tình của cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Thơ An, chính cô là người truyền lửa và giúp em giữ ngọn lửa đam mê môn Vật lý suốt 3 năm học tại trường Phan Bội Châu...

Sở GD&ĐT Nghệ An cùng các thầy, trò Trường chuyên Phan Bội Châu vui mừng đón Nguyễn Ngọc Khánh (thứ ba từ trái sang).

Tấm Huy chương vàng Olympic châu Á quý giá này sẽ là niềm tin, động lực  giúp em tiếp tục khẳng định những gì mà mình đã làm được để tự tin phấn đấu, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế sắp tới. Em luôn tâm niệm và luôn muốn minh chứng bằng hành động về câu nói “không có gì là không thể” và luôn nuôi những khát vọng đam mê một cách miệt mài và lặng lẽ.

Sự quan tâm, tạo điều kiện của gia đình, nguồn động viên từ các bạn trong trường, trong lớp và sự dạy dỗ tận tình của các thầy cô đã trở thành sức mạnh để em không bao giờ bằng lòng với tất cả những gì mà mình đã giành được.

Điểm đáng quý của cậu học trò giỏi trường Phan Bội Châu này là khát vọng chinh phục đỉnh cao, để tri ân tới những người thân yêu của mình, tri ân tới ngôi trường yêu dấu của quê hương xứ Nghệ hiếu học.

Trần Trung Hiếu
.
.
.