Trường top giữa áp đảo về số lượng hồ sơ, trường top đầu bội thu điểm sổ

Thứ Tư, 05/08/2015, 10:04
Sau 3 ngày nhận hồ sơ đầu tiên của mùa tuyển sinh năm 2015, các trường đại học (ĐH) bắt đầu cập nhật thông tin về các thí sinh (TS) đăng ký vào trường lên cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, đến sáng 5/8, website của một số trường vẫn còn tình trạng “trắng” dữ liệu về TS đăng ký.

Theo thống kê của các trường ĐH top đầu, sau 4 ngày đăng ký xét tuyển, mặc dù số lượng TS đăng ký chưa nhiều song đã xuất hiện những TS đầu tiên đạt điểm tối đa. 

Thống kê của ĐH Y Hà Nội, tính đến ngày 4/8, đã có trên 200 TS đăng ký, trong đó chuyên ngành Bác sỹ đa khoa áp đảo cả về số lượng TS đăng ký lẫn số TS đạt điểm cao. Tiếp đến là bác sỹ Y học cổ truyền và cử nhân điều dưỡng. Theo đó, TS đạt điểm cao nhất là Trần Việt Hóa với 30,75 điểm và TS đạt điểm cao thứ hai là Nguyễn Thị Khánh Huyền với 30,5 điểm. Ngoài ra, có 4 TS đạt 29,75 điểm và 4 TS đạt 29,5 cùng hơn 100 TS đạt 26 điểm trở lên. 

Tương tự, ĐH Ngoại thương cũng đã nhận hơn 1.400 hồ sơ tại 3 cơ sở  trên toàn quốc là Hà Nội, TP HCM và Quảng Ninh và đa số TS đều ở ngưỡng trên 24 điểm. Trong đó những ngành thu hút TS nhất là Quản trị kinh doanh với gần 280 hồ sơ, Kinh tế gần 290 hồ sơ, các ngành Tài chính ngân hàng, Kinh tế quốc tế cũng ở ngưỡng trên 200 hồ sơ đăng ký. TS có điểm số cao nhất là 37 điểm, xét tuyển vào ngành ngôn ngữ Tiếng Anh (nhân đôi hệ số môn Tiếng Anh). Cũng ở ngành Ngôn ngữ Anh, có hơn 100 TS đạt từ 30 điểm trở lên, 1 TS đạt 29,75 và 1 TS đạt 29,5 điểm. Ở khối A ngành Kinh tế, TS đầu đạt 31 điểm. Khối D1 của ngành này có điểm cao nhất là 28,5. 

Người nhà và thí sinh cần lưu ý vì phần lớn các trường ĐH đều lấy khoảng 70% chỉ tiêu trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1.

Còn theo danh sách công bố của Học Viện Quân Y,  TS đạt điểm cao nhất tính đến thời điểm hiện tại là em Lã Duy Khánh, thi khối A đạt 28,5 điểm. TS cao điểm nhất của Học viện Ngân hàng là 26 điểm, khối D… 

Học viện Ngoại giao cũng vừa công bố số lượng TS đăng ký vào trường trên website chính thức với gần 100 hồ sơ xét tuyển trên tổng số 450 chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 và TS có điểm cao nhất là 25 điểm.

Nếu như các trường ĐH top đầu “bội thu” về TS đạt điểm số cao thì các trường ĐH top giữa lại áp đảo về số lượng hồ sơ đăng ký. Lý do là các trường top giữa có số lượng chỉ tiêu tuyển sinh lớn từ khoảng 3.000 đến 5.000 chỉ tiêu trong năm 2015 và điểm sàn nhận hồ sơ đều nằm ở mức dưới 20 điểm nên nguồn tuyển khá dồi dào trong khi đó, các trường top trên chỉ tiêu ít, điểm chuẩn cao nên “kén” TS hơn. 

Tính đến ngày 4/8,  các trường top giữa như ĐH Bách Khoa, Đại học Kinh tế quốc dân, ĐH Công nghiệp Hà Nội... đều đang là những đơn vị dẫn đầu về số hồ sơ đăng ký “khủng” tại khu vực phía Bắc.

Cụ thể, thống kê của ĐH Công nghiệp Hà Nội, tính đến chiều 4/8 đã có khoảng trên 2.000 hồ sơ đăng ký với mức điểm tập trung nhiều trong khoảng 20-22 điểm; ĐH Kinh tế quốc dân cũng xấp xỉ 2.000 hồ sơ đăng ký với phổ điểm từ 20-24 điểm; trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng đã có trên 2.000 hồ sơ đăng ký với mức điểm chủ yếu tập trung từ 20-25. 

Với số lượng hồ sơ và chất lượng TS khá tốt nên mặc dù chỉ mới qua 3 ngày nhận hồ sơ, ĐH Bách khoa Hà Nội đã đưa ra dự kiến điểm chuẩn để khuyến cáo TS cân nhắc trong việc nộp hồ sơ vào trường. Đây cũng là trường ĐH đầu tiên ở phía Bắc đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến để TS tham khảo. 

Cụ thể, điểm chuẩn cao nhất là nhóm các ngành Cơ điện tử, Điện-Điện tử-Tự động hóa, Công nghệ thông tin với điểm chuẩn dự kiến là trung bình mỗi môn từ 8 đến 8,5 điểm. Nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí, Toán-Tin, Kỹ thuật hóa học-Sinh học-Thực phẩm-Môi trường dự kiến điểm chuẩn ở ngưỡng 7,5 đến 8 điểm. Các nhóm ngành kinh tế, quản lý, điểm chuẩn dự kiến ở ngưỡng 7 đến 7,5. Nhóm ngành Cử nhân công nghệ, Ngôn ngữ Anh điểm chuẩn dự kiến từ 6,5 đến 7,5 điểm. Điểm chuẩn dự kiến thấp nhất là các chương trình đào tạo quốc tế với mức từ 6 đến 7 điểm.

Thí sinh chưa “mặn mà” với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến

Để thuận lợi cho các TS trong việc đăng ký hồ sơ xét tuyển ĐH năm 2015, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường ĐH cho phép TS nộp hồ sơ trực tuyến bên cạnh 2 hình thức truyền thống là gửi hồ sơ qua bưu điện và đến trường nộp trực tiếp. Cách làm này vừa tiết kiệm được cả thời gian, tiền của lẫn công sức cho cả TS và người nhà ở các tỉnh xa. Tuy nhiên, đại diện một số trường ĐH khu vực phía Bắc cho biết, trong 3 ngày đầu của đợt xét tuyển nguyện vọng 1, chưa có nhiều TS đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng vì nhìn chung tâm lý của các em đều muốn đến tận trường nộp trực tiếp cho yên tâm và có thể điều chỉnh ngay sai sót nếu có.

Huyền Thanh
.
.
.