Đề nghị kiểm điểm những sai phạm trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018

Thứ Ba, 05/05/2020, 10:28

Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có kết luận liên quan đến những sai phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tổ chức, cá nhân trong Bộ. Theo đó, Bộ đề nghị các tổ chức và cá nhân kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc...



Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GD&ĐT mới đây đã họp, nghe Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ báo cáo kết quả thẩm tra hồ sơ, tài liệu của các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 theo kết luậncủa Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GD&ĐT.

Ban Thường vụ Đảng ủy đã thảo luận, xem xét và kết luận Đảng ủy Cục Cục Quản lý chất lượng; Chi ủy, Chi bộ Thanh tra và cá nhân đồng chí Sái Công Hồng thuộc Chi bộ Vụ Giáo dục Trung học (thời điểm xảy ra gian lận của kỳ thi THPT quốc gia 2018, đồng chí Sái Công Hồng là Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng) đã có khuyết điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ trong kỳ thi THPT quốc gia  năm 2018, nhưng chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật. Đề nghị các tổ chức và cá nhân trên kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo

Chi bộ Quản lý thi và đánh giá chất lượng giáo dục, thuộc Đảng bộ Cục Quản lý chất lượng chưa làm tròn trách nhiệm trong việc lãnh đạo đảng viên và chỉ đạo Trung tâm Khảo thí & Kiểm định quốc gia trong việc xây dựng phần mềm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018; không ban hành các văn bản lãnh đạo; không thực hiện phân công nhiệm vụ cho đảng viên; thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát đảng viên; có đảng viên vi phạm kỷ luật trong công việc bảo mật đối với phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GD&ĐT đề nghị Đảng ủy Cục Quản lý chất lượng chỉ đạo và thực hiện quy trình xem xét kỷ luật Chi bộ Quản lý thi và đánh giá chất lượng giáo dục theo thẩm quyền.

Như Báo CAND đã thông tin, năm 2018, xảy ra gian lận thi cử, nâng điểm cho hàng trăm thí sinh tại 3 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia gây rúng động dư luận. Chỉ riêng Hà Giang, tổng số cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này, tính đến thời điểm báo cáo ngày 30/9/2019 là 151 trường hợp, trong đó 46 cán bộ bị kỷ luật Đảng. Tại Sơn La, các cấp có thẩm quyền đã quyết định  thi hành kỷ luật 83 đảng viên; phê bình nghiêm khắc 9 đảng viên, trong đó có 26 đảng viên là lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành viên Hội đồng thi, Ban Thư ký Hội đồng thi. 

Hàng chục đối tượng là lãnh đạo Sở GD & ĐT, lãnh đạo Phòng Khảo thí và nhiều giáo viên, cán bộ đã bị khởi tố, ra tòa. Đến nay, sai phạm của nhiều cá nhân vẫn đang được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý. Trước đó, tại Thông cáo báo chí Kỳ họp 36 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Cán sự đảng Bộ GD & ĐT khẩn trương tiến hành kiểm tra, kiểm điểm, xử lý đối với các tập thể, cá nhân vi phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, báo cáo UBKT Trung ương…


Thu Phương
.
.
.