Bộ GD&ĐT nói gì về vụ "Thủ khoa các trường CAND là thí sinh Sơn La, Hòa Bình"?

Thứ Năm, 09/08/2018, 11:18
Với một số học viện, trường đại học có mong muốn rà soát kết quả điểm thi, ông Mai Văn Trinh cho rằng, nếu các trường đề xuất, Bộ sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp. Nếu các trường cần sự hỗ trợ của Bộ, chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ trong phạm vi của mình. 

Ngày 9-8, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc nhiều thí sinh tại Hòa Bình và Sơn La đỗ vào các trường Công an, Quân đội, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Qua theo dõi từ các phương tiện truyền thông đại chúng cho thấy, thí sinh các địa phương này đã trúng tuyển với tỷ lệ khá cao vào các trường Công an, Quân đội. Tuy vậy, chúng ta cũng đừng đặt vấn đề tất cả các thí sinh tại các địa phương trên đều có gian lận, như thế sẽ làm tổn thương rất lớn đối với các em. 

Hiện tại, các trường đều tạm thời chấp nhận kết quả thi THPTQG 2018 để tuyển sinh. Khi có kết quả chính thức từ cơ quan chức năng, đối chiếu quy chế thi, Bộ GD&ĐT sẽ có biện pháp xử lý cao nhất đối với các trường hợp thí sinh vi phạm, gian lận. 

Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn "bứt phá ngoạn mục" đầu vào các trường Công an, quân đội!

Liên quan đến việc một số học viện, trường đại học có mong muốn rà soát kết quả điểm thi, ông Trinh cho rằng: “Nếu các trường đề xuất, Bộ sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp. Nếu các trường cần sự hỗ trợ của Bộ, chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ”. 

Cũng theo ông Trinh, các trường được tự chủ tuyển sinh, để chăm lo chất lượng, các trường cũng cần có thêm những giải pháp để nâng cao chất lượng. Đây hoàn toàn thuộc quyền tự chủ của các trường, các trường hoàn toàn có thể sử dụng thêm các phương pháp như đánh giá năng lực, sơ tuyển, đưa ra hệ số điểm cho các môn chính. Nói chung là rất đa dạng, các trường hoàn toàn có thể áp dụng mà quy định không cấm. 

Trong trường hợp cần Bộ GD&ĐT hỗ trợ, trong phạm vi của mình, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các trường. PGS.TS Mai Văn Trinh cũng cho biết: Việc sớm trả lại điểm thi thật cho học sinh tại các địa phương có sai phạm trong kỳ thi THPTQG không chỉ là mong mỏi của báo chí, dư luận xã hội, thí sinh và người dân đặt ra mà cả Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo đều luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. 

Hiện Bộ Công an đang nỗ lực cao nhất, kể cả về nguồn lực công nghệ, tài chỉnh, con người để xác minh và sớm có giải pháp phù hợp nhằm xử lý thí sinh sai phạm. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, các địa phương vi phạm như trên chỉ là cá biệt.

Huyền Thanh
.
.
.