Bộ GD&ĐT lý giải về các phương án “gây nhiễu” trong đề thi môn Lịch sử

Thứ Sáu, 30/06/2017, 10:11
Tổ ra đề thi môn Lịch sử vừa có ý kiến chính thức về đề thi môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo Tổ ra đề thi, ngay sau khi nhận được một số ý phản hồi về đề thi THPT quốc gia môn Lịch sử năm 2017 đăng tải trên một số phương tiện truyền thông, tổ đã rà soát cẩn thận, kĩ càng từng câu hỏi trong các mã đề thi theo phản ánh và khẳng định đề thi, đáp án đã công bố là chính xác hoàn toàn. Thí sinh yên tâm kết quả làm bài của mình sẽ được đánh giá chính xác.

Cũng theo tổ ra đề thi, nội dung các câu hỏi đều bám sát kiến thức trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 12, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016. Đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT đổi mới thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan và dùng dạng thức câu hỏi ở dạng trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, trong 4 phương án lựa chọn sẽ có một phương án đúng, các phương án còn lại được đưa vào có tác dụng “gây nhiễu” đối với người làm bài và được gọi là các phương án nhiễu.

Đặc biệt, câu hỏi ở các cấp độ vận dụng và vận dụng cao, theo kỹ thuật viết câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn thì các phương án “gây nhiễu” buộc phải có vẻ như “có lý” và “hấp dẫn” như phương án đúng nhưng không phải là phương án đúng.

Trong một vài câu hỏi có sự băn khoăn về nội dung và đáp án trong các đề thi môn Lịch sử của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, các câu hỏi này hầu hết ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao. Do đó, đòi hỏi thí sinh phải có phân tích, đánh giá, suy luận và đặc biệt phải kết nối được các sự kiện một cách logic để tìm ra phương án trả lời đúng trong tất cả các phương án đã cho.

Trước đó, theo phản ánh của một số giáo viên, đề thi môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có những câu hỏi mà phần đáp án chưa thật sự chặt chẽ.

Huyền Thanh
.
.
.