Bí quyết giành điểm '9 phẩy'

Chủ Nhật, 28/06/2015, 09:55
Là học viên năm cuối của Học viện An ninh nhân dân, ở Lê Minh Phương luôn toát ra tư duy nhạy bén, phương pháp học hiệu quả và sự năng động, sáng tạo trong hoạt động Đoàn. Bằng chứng là kết quả học tập “khủng”, luôn đạt ở mức trên “9 phẩy”, là giải thưởng “Sao Tháng Giêng” và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” mà Phương được trao tặng đầu năm 2015…
Tranh thủ gặp Phương bên lề Lễ tuyên dương “Thanh niên Tổng cục Chính trị CAND xuất sắc tiêu biểu” giữa tháng 6 vừa qua, tôi thầm nể phục cậu học viên thư sinh có dáng người dong dỏng cao. Suốt ba năm học, 2011 – 2014 và học kỳ I năm học 2014 – 2015 Lê Minh Phương luôn đạt danh hiệu “Học viên xuất sắc”.

Đặc biệt, dù phải trải qua 120 tín chỉ, với nhiều môn “hóc búa” nhưng điểm trung bình học tập của cậu sinh viên này luôn đạt từ 9,45 – 9,56, lọt “top” xuất sắc nhất trường. Vậy bí quyết học tập như thế nào thì đạt được số điểm cao như thế? Phương giải thích, điểm tổng kết gồm hai loại là điểm trần (điểm trung bình các môn học) và điểm thưởng (điểm cán bộ lớp, điểm phong trào, giải thưởng các cuộc thi…, trong đó chiếm không quá 15% điểm trần).

Riêng năm 2014 điểm trần của Phương đạt 8,2 – cao nhất khoá. Thêm vào đó cậu còn đạt giải ba cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” Học viện ANND và gặt hái nhiều giải thưởng lớn, bé của các cuộc thi tìm hiểu do Bộ Công an, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các bộ, ngành tổ chức, khiến mức điểm tổng hợp được nâng lên cao chót vót 9,56.

Học viên xuất sắc Lê Minh Phương và giải thưởng ‘Sao Tháng Giêng’.

Phương tâm sự: “Quả thật mỗi một bộ luật đều dài và khó học, nên mình phải có cách. Cách học của mình là nhớ theo vấn đề, lĩnh vực chứ không theo chương, điều. Chẳng hạn về vấn đề này thì luật quy định như thế nào, về lĩnh vực khác thì áp dụng luật ra sao. Từ đó liên hệ thực tiễn, các ví dụ cụ thể thì mình sẽ nhớ dễ và nhớ lâu hơn”.

Học tập các môn pháp luật là quá trình nghiên cứu một hiện tượng đặc thù của đời sống xã hội – hiện tượng chính trị, pháp lý. Bí quyết của Phương là kết hợp việc nghiên cứu lý thuyết với việc giải quyết các tình huống thực tế thông qua nhiều kênh khác nhau, như hệ thống bài tập do khoa Luật biên soạn, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, trao đổi với giáo viên hoặc cán bộ thực tế…

Cả 3 năm liên tiếp thuộc “top” học viên xuất sắc nhất ở trường cũng đem đến cho Phương nhiều áp lực, các thầy cô giáo luôn kỳ vọng ở cậu học viên này những việc khó nhất nhưng đạt kết quả cao nhất. Bản thân gia đình có bố mẹ công tác trong lực lượng Công an, là “con nhà nòi” nữa nên Phương luôn phấn đấu hết sức mình.

Chia tay Phương rồi nhưng gương mặt sáng và nụ cười dí dỏm còn đọng mãi. Tôi nhận thấy, ở cậu học viên giành ngôi vị xuất sắc nhiều năm này có sự phản chiếu của niềm say mê, phương pháp học hiệu quả và mong muốn toả sáng mà các học viên trong và ngoài lực lượng CAND nên biết đến và noi theo…

Quỳnh Vinh
.
.
.