20 thí sinh trượt nguyện vọng 1 vì... cộng nhầm điểm ưu tiên

Thứ Ba, 01/09/2015, 08:37
Ngày 31/8, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên, TS Phạm Văn Cường xác nhận, cơ quan này đã có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ GD&ĐT thông báo hủy bỏ điểm ưu tiên đối với 20 thí sinh đã được xét tuyển nguyện vọng 1 (NV1) vào một số trường đại học. 20 thí sinh nêu trên đều là học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa.

Khi lập thủ tục thí sinh đăng ký xét tuyển NV1 vào các trường đại học, bộ phận nhập dữ liệu của Trường THPT Nguyễn Huệ đã cộng nhầm điểm ưu tiên 20 trường hợp nêu trên, trong đó có 19 thí sinh thường trú ở xã An Phú, TP Tuy Hòa và 1 thí sinh ở huyện Sông Hinh. 

Theo quy định, 19 thí sinh ở xã An Phú, TP Tuy Hòa thuộc vùng bãi ngang ven biển, chỉ được cộng 1,5 điểm ưu tiên, nhưng Trường THPT Nguyễn Huệ lại cộng thêm 2 điểm dành cho đối tượng 1 - học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Với 3,5 điểm được cộng thêm, 20 thí sinh nêu trên đăng ký xét tuyển và đã trúng tuyển một số trường đại học. Đến khi phát hiện sai sót này, các trường đại học đã trừ 2 điểm ưu tiên đối tượng 1 khiến cho 20 thi sinh trúng tuyển đã lâm vào tình thế “trượt” đại học theo NV1.

Thí sinh và phụ huynh bày tỏ nỗi bức xúc trước sự cố cộng nhầm điểm ưu tiên đã gây phiền phức đối với họ. Ảnh : Trung Hiếu.

Giải thích về sự cố hy hữu nêu trên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ - ông Trần Bảy thừa nhận bộ phận nhập dữ liệu của trường đã có sai sót do lúng túng khi thực hiện quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đầu tiên.

Trong khi đó, TS Phạm Văn Cường cho biết: “Về nguyên tắc, phiếu đăng ký được in ra, giáo viên chủ nhiệm, thí sinh đều kiểm tra và ký vào, nhưng không hiểu sao lại không phát hiện. Ngoài việc báo cáo và đề nghị Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Phú Yên đã yêu cầu lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Huệ trực tiếp xin lỗi từng thí sinh và phụ huynh, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm liên quan sai phạm để xử lý những người gây ra sai sót”. 

Vấn đề khiến cho 20 thí sinh và phụ huynh bức xúc đó là những trường hợp bị cộng nhầm điểm ưu tiên không còn cơ hội để chuyển ngành theo NV 1.

Hữu Toàn
.
.
.