Vì người Italia…“đẹp trai” hơn Bỉ

Thứ Ba, 14/06/2016, 07:29
Trước trận đấu đầu tiên tại EURO 2016, HLV Antonio Conte gọi Bỉ là ứng cử viên vô địch, còn người đồng cấp Marc Wilmots bên kia chiến tuyến lại cho rằng đối thủ giờ chả khác gì những bình hoa di động.


Đã lâu lắm rồi Bỉ mới lại được đánh giá cao hơn Italia trong một trận đấu chính thức tại giải đấu cao cấp như EURO 2016. Tuy nhiên, Italia vẫn có cái đáng để tự hào, họ vẫn “hơn” đối thủ. Các cầu thủ của Antonio Conte… đẹp trai hơn những anh chàng gân guốc, bụi bặm và có phần thiếu lịch lãm của Bỉ.

Đặc biệt phải kể tới Graziano Pelle. Trung phong của tuyển Thiên thanh yêu bản thân đến nỗi tự nhận mình hơn đứt Cristiano Ronaldo. Tất nhiên không phải ở khoản đá bóng mà lại là đẹp trai. Tiền đạo của Southampton có thể dành hàng giờ ngồi ngắm mình và chải chuốt trước gương. Thậm chí đến salon tóc trước cả khi có trận đấu chuẩn bị diễn ra.

Niềm vui của Pelle là nỗi thất vọng của cầu thủ Bỉ. Ảnh: Reuters.

Họ, những chàng trai Italia, đương nhiên có quyền tự hào. Được trời phú cho sống mũi cao, hốc mắt sâu cùng những lọn tóc bồng bềnh phủ dọc khuôn mặt chỉ thấy trong các tác phẩm điêu khắc thời phục hưng, người Itala sinh ra đã thu hút mọi ánh nhìn. Người hâm mộ yêu mến những chàng trai Thiên thanh phần nhiều cũng bởi vẻ ngoài kinh điển này.

Nhưng khi mà đẳng cấp cùng những tên tuổi lừng danh dần thưa thớt, điểm mạnh một thời của người Italia giờ lại là thứ khiến họ trông thật đáng ghét. Nhiều người đồng Italia với cái cách HLV Wilmots châm biếm rằng ngoài cái mã bên ngoài ra, Italia giờ chẳng còn là gì.

Những lão tướng như Buffon vẫn thể hiện được đẳng cấp tại sân chơi lớn như Euro. Ảnh: Reuters.

Tiền đạo chủ lực của họ-Pelle, là một kẻ chải chuốt vô danh đang thi đấu cho một CLB trung bình (Southampton) tại Premier League. Hắn ta kém đến nỗi không thể thích nghi với môi trường bóng đá quốc nội mà phải tha hương lăn lội hết Hà Lan rồi đến Anh.

Đá cặp với Pelle là Eder, một người Italia không thuần chủng. Bóng đá xứ mỳ ống giờ xuống cấp đến mức không tìm ra nổi một người Địa Trung Hải gốc biết ghi bàn như những Del Piero, Filippo Inzaghi… ngày trước mà phải chạy vạy cậy nhờ một tiền đạo có gốc gác Brazil.

Những ví dụ kiểu này đếm ra không kể xiết. Có lẽ ngoài hàng phòng ngự có tổng số tuổi lên tới 159, Italia giờ chẳng còn lại thứ gì đẳng cấp. Wilmots tin như vậy, và nhiều người khác cũng tin cho đến khi người Italia đứng dậy hiên ngang chính bằng những bình hoa di động của mình.

Italia là Italia, họ chẳng việc gì phải thay đổi bản sắc của mình để giống bất cứ ai. Đá bóng là việc của đá bóng, còn đẹp trai thì vẫn cứ phải đẹp trai. Dù thời thế có thay đổi ra sao, thời gian có cướp đi của người Italia nhiều ngôi sao đến cỡ nào, họ vẫn luôn là những chàng đẹp trai mà nguy hiểm cho mọi đối thủ.

Bàn mở tỷ số của Giaccherini giúp Italy có điều kiện tập trung toàn lực cho phòng ngự. Ảnh: Reuters.

Đã rất nhiều lần ở những giải đấu lớn, Italia bị đánh giá thấp nhưng những chuyện thần kỳ như tại World Cup 1982 hay 2006 thì vẫn cứ diễn ra. Và họ mở đầu EURO 2016 cũng bằng một cái cách như vậy.

Bị dồn ép trong cả trận trước khi âm thầm, kiên cường, quyết tâm và đâm nhát kiếm kết liễu vào ngực đối thủ. Pelle chứng minh ngoài việc cố giữ nếp cho kiểu đầu retro cầu kỳ, anh còn biết ghi bàn.

Và Italia chứng minh đừng bao giờ đánh giá thấp… vẻ đẹp trai.

Đội tuyển

Trận

Thắng

Hòa

Thua

Hiệu số

Điểm

Italy

1

1

0

0

2

3

Thụy Điển

1

0

1

0

0

1

CH Ireland

1

0

1

0

0

1

Bỉ

1

0

0

1

-2

0

Khải Huyền
.
.
.