Pha lê tan dưới chân bò tót

Thứ Hai, 13/06/2016, 22:26
Ép sân cả trận nhưng Tây Ban Nha phải chờ đến phút 87 mới có thể ăn mừng bàn thắng. Ra quân thắng lợi đương kim vô địch có bước khởi đầu suôn sẻ tại Euro 2016 này.

Không phải tiền vệ hay tiền đạo mà là Pique một trung vệ đã giúp Tây Ban Nha có bàn thắng đầu tiên tại Euro 2016 đồng thời giúp họ có chiến thắng tối thiểu trước CH Czech.

Cú đánh đầu cận thành của Pique ở thời điểm cuối trận trong một khoảnh khắc mất tập trung hiếm hoi của đội bóng Đông Âu đã làm thay đổi cục diện trận đấu. 

Bàn thắng muộn nhưng quý giá giúp Tây Ban Nha chiến thắng. Ảnh: EPA.

Công đầu của Pique nhưng  Iniesta là người đóng góp cực lớn với đường chuyền chính xác. Iniesta là một thủ lĩnh thực sự trên sân.

Cầu thủ khoác áo Barca cho thấy sự toàn diện của mình trong cả công lẫn thủ. Anh có mặt khi Tây Ban Nha ép sân và gần như luôn là các đường chuyền chính xác vào khu vực khung thành CH Czech. Lão tướng của đội bóng xứ bò tót cũng xuất hiện kịp thời ngăn cản các pha phản công của đối thủ.

Người đóng góp không nhỏ cho chiến thắng của Tây Ban Nha hôm nay còn có Fabregas. Tiền vệ đang khoác áo Chelsea đã thi đấu xông xáo cả trận. Ở tuổi 29, nhưng cầu thủ này vẫn có những màn đua thể lực như tuổi đôi mươi. Nếu không có pha phá bóng ngay trước vạch vôi của Fabregas có lẽ CH Cezh đã bàn thắng và kết cục trận đấu hẳn sẽ khác.

Người gác đền De Gea cũng có màn thể hiện xuất sắc với pha cản phá cú sút cận thành của CH Cezh ở cuối trận. Có thể nói bất chấp các scandal ngoài sân cỏ, De Gea xứng đáng được tin tưởng làm người gác đền của Tây Ban Nha ở kỳ Euro 2016.

Cú đánh  đầu cận thành của Pique. Ảnh: AP

Tất nhiên đại diện Đông Âu cũng xứng đáng có lời khen khi họ đã khiến các nhà đương kim vô địch có một trận đấu cực kì vất vả. Đoàn quân áo trắng với thủ lĩnh Cech đã tạo ra một thế trận phòng ngự vững chắc nhất từ đầu giải đến giờ. 

45 phút đầu tiên bóng gần như hoàn toàn lăn bên phần sân đội bóng Đông Âu, các cầu thủ Tây Ban Nha với lối đá ngắn và nhuyễn đã hoàn toàn áp đảo đối thủ, tuy nhiên không một bàn thắng nào được ghi.

Hiệp 1 là sự bế tắc của Tây Ban Nha, còn hiệp 2 thực sự là bữa tiệc của những người yêu bóng đá tấn công. Không chỉ phòng ngự số động như trước, CH Czech đã có những pha tấn công mà thiếu chút nữa họ có thể làm nên điều kỳ diệu trước nhà đương kim vô địch.

Tuy thua nhưng đại diện Đông Âu vẫn có thể ngẩng cao đầu. Ảnh: Reuters.

Tất nhiên, CH Czech phản công trong khoảng thời gian giữa hiệp 2 một phần vì Tây Ban Nha giảm cường độ tấn công. Có thể đây là một phần đấu pháp của đội bóng xứ bò tót nhằm kéo giãn đội hình của đối thủ Đông Âu, bởi sau hiệp 2 Tây Ban Nha sở hữu số cơ hội nhiều hơn hẳn hiệp 1.

Trước bàn thắng của Pique, Czech suýt chút nữa bị chọc thủng lưới bởi pha đá phản lưới nhà của của một cầu thủ áo trắng trong một pha hãm thành của Tây Ban Nha. Trước đó nữa khung thành của Peter Cech cũng liên tục chao đảo với những pha hãm thành của Tây Ban Nha

Tấn công miệt mài rút cục thì nhà đương kim vô địch cũng có được điều mình cần với bàn thắng của Pique, một pha hãm thành mẫu mực, khi Iniesta có đường chuyền chính xác từ bên ngoài vòng cấm, trung vệ Chelsea có mặt kịp thời kết thúc pha tấn công gần như cuối cùng của Tây Ban Nha tại trận này.

Một kết quả xứng đáng giành cho các nỗ lực của nhà đương kim vô địch. Đúng như một tờ báo Tây Ban Nha đã tuyên bố trước đó "Nhà vua đã trở lại",  bò tót đang trở lại sau thảm bại tại Brazil 2 năm trước đó.

Đội hình xuất phát:

Tây Ban Nha: De Gea, Juanfran, Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba, Fabregas, Busquets, Iniesta, Silva, Morata, Nolito

Czech: Cech, Kaderabek, Sivok, Hubnik, Limbersky, Darida, Plasil, Gebre Selassie, Rosicky, Krejci, Necid

Bình Nguyễn
.
.
.