Hậu duệ của Napoleon

Thứ Năm, 16/06/2016, 15:30
Pháp hay Albania, đâu mới xứng đáng là con cháu của Napoleon Bonabarte? Câu hỏi tưởng chừng ngô nghê này trên thực tế lại rất khó trả lời. Xung quanh xuất thân của vị tướng vĩ đại này vẫn là một màn sương mờ ảo bao phủ bởi sự thật và cả tin đồn.



Có người nói Napoleon sinh ra tại Ajaccio, thủ phủ của đảo Corsica trên Địa Trung Hải. Cha mẹ của ông đương nhiên là người Pháp và việc ông cống hiến cho quốc gia hình lục lăng là hoàn toàn hiển nhiên.

Nhưng Adolphe Thiers, tổng thống thứ 2 của nước Pháp (người đầu tiên là Napoleon), trong cuốn Cách mạng Pháp do mình biên soạn có nhắc đến nguồn gốc Albania của Napoleon. Thậm chí, Thiers còn khẳng định có hẳn một gia đình của Napoleon ở Albania.

Thế mới có chuyện “nhận họ hàng” và cả công trạng của Napoleon từ thế hệ sau của dân Albania. Họ cho rằng chính dòng máu Albania mới có thể tạo ra những thiên tài như Napoleon, chứ người Pháp gốc thì cũng… bình thường thôi.

Kể từ đó, người ta lật tung nguồn gốc của rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử nước Pháp để tìm ra “cội nguồn” thật của họ.

Người Pháp từng suy sụp vì vấn đề này khi lòng tự tôn và cả niềm kiêu hãnh bị đặt lên bàn cân? Có bao nhiều phần trăm gen Pháp để tạo nên những thiên tài, thật khó để nói.

Ngay đến trong bóng đá, con số này cũng khiến người ta khó xử. Michel Platini nhìn bề ngoài lọt thỏm trong biển người Pháp. Từ khuôn mặt, khiếu hài hước đến cả những chuyện… vụng trộm phía sau hậu trường đều làm người ta liên tưởng đến một người Pháp chính cống. Nhưng Platini có tổ tiên là người… Italia.

Zinedine Zidane, số 10 gần nhất khiến cả nước Pháp đam mê, như tất cả chúng ta đều biết cũng không phải một người Pháp gốc. Anh có hẳn một dòng dõi tại Algeria và từng nhiều lần về thăm quê hương sau khi đã thành danh.

Tiền đạo xuất chúng Thierry Henry nếu muốn tìm nơi “chôn rau cắt rốn” thì phải bắt máy bay về tận… Caribe. Cứ như thế, một danh sách dài được gạch ra.

Tuy vậy, sau nhiều năm trăn trở, người Pháp rốt cuộc cũng chẳng… suy nghĩ thêm làm gì nữa. Bởi rất nhiều yếu tố, mọi chuyện đã thành như vậy. Cái gì đến sẽ đến, nhiệm vụ của người đời sau chỉ là hoàn thành đúng trọng trách của mình.

Không còn tìm thấy một người Pháp gốc với những đường nét khuôn mặt đặc trưng, phong thái lịch lãm và có cử chỉ của một quý ông? Không sao cả! Muốn thành một thiên tài thì chỉ dòng máu Pháp là không đủ? Điều đó đúng cũng chẳng sao!

Người Pháp đã chấp nhận. Và trong khi Albania kêu gào đòi “mang”Napoleon về nước mình, họ vừa chịu trận tại Velodrome. Hai người ghi bàn cho Pháp là Antoine Griezmann và Dimitri Payet, đoán được không, cũng chẳng phải người Pháp gốc. Griezmann có gốc Đức còn Payet sinh ra tại Ấn Độ Dương.

Người Pháp có xứng đáng sở hữu họ không? Câu trả lời có ra sao thì cũng chẳng thay đổi được gì. Pháp đã có 2 chiến thắng và giành vé vào vòng 1/8, còn Albania phải xách vali về nước ngay sau vòng bảng.

Khải Huyền
.
.
.