Euro không còn chỗ cho sự thơ ngây

Thứ Ba, 28/06/2016, 08:09
Với việc tăng số đội dự vòng chung kết lên con số 24, Euro 2016 đang bị coi là có mức độ hấp dẫn kém hơn nhiều so với các kỳ đại hội bóng đá lục địa già trước đây. Lý do là bởi các đội bóng tiểu nhược như Bắc Ireland, Hungary, Romania... đã rộng cửa hơn để lọt vào vòng chung kết, trong khi đó những đội tuy có truyền thống nhưng đã sa sút rất nhiều như Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Czech lại vẫn góp mặt.

Trong số những cái tên nói trên, có thể chỉ ra Hungary như một thứ “của hiếm” của kỳ Euro lần này. Đó là bởi, họ không cố gắng phòng thủ “đổ bê tông, dựng xe buýt”. Thay vào đó, họ chơi tấn công khá bài bản, đến mức... ngây thơ.

Sự ngây thơ của Hungary đã tạo ra nhiều bất ngờ ở bảng F. Họ đánh bại nước láng giềng Áo, hòa trước Iceland và Bồ Đào Nha một cách thuyết phục. Với 5 điểm, họ đường hoàng bước vào vòng 1/8 trong tư thế đội đầu bảng.

Tuy nhiên, tới khi gặp Bỉ, Hungary đã không thể mang tới bất ngờ hơn nữa. Nhạc trưởng Laszlo Kleinheisler gặp chấn thương trong khi khởi động trước trận. Thủ lĩnh tuyến giữa Zoltan Gera chỉ đủ thể lực chơi 45 phút. Cả đội Hungary đã không thể máu lửa, nhiệt huyết như vòng bảng. Có vẻ cơ thể họ đã không còn sức lực sau những gì thể hiện trước đó.

Hungary thua Bỉ tới 0-4, đánh dấu trận đấu có tỉ số đậm nhất từ đầu vòng chung kết tới nay. Đó có thể không phải một kết quả bất ngờ. Nhưng nó khiến nhiều người tiếc nuối. Có thể họ sẽ gây nhiều khó khăn hơn cho Bỉ, hoặc thậm chí đánh bại Bỉ nếu chịu khó lùi sâu, dựng ra những phòng tuyến vững chắc dày đặc, chờ đợi thời cơ phản công.

Nhưng đó không phải là cách của Hungary. Họ lựa chọn một lối chơi sòng phẳng, có lên có về. Họ thậm chí đã gây ra không ít khó khăn cho đối thủ. Đã có một vài lần Thibaut Courtois phải trổ tài xuất sắc để cứu thua. Cũng có lần cổ động viên Bỉ phải hú vía khi bóng đi vọt xà trong gang tấc.

Hungary xứng đáng nhận được những tràng vỗ tay cho những nỗ lực, những sự dũng cảm của họ. Những nỗ lực dũng cảm ấy rất ngây thơ, nhưng đáng yêu và ngày càng trở nên hiếm hoi trong bóng đá hiện đại... 

Du Phong
.
.
.