Euro 2016 bước vào vòng tứ kết:

Cuộc chiến của 8 anh tài thực thụ

Thứ Ba, 28/06/2016, 17:55
Vòng 1/16 đầu tiên trong lịch sử các giải vô địch quốc gia châu Âu đã khép lại, và điều đáng chú ý là tất cả những đội bóng lọt vào tới vòng 8 đội mạnh nhất đều là những gương mặt cực kỳ xứng đáng...

Ba Lan loại Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha thắng Croatia, Xứ Wales tiễn láng giềng Bắc Ireland về nhà, Bỉ vùi dập Hungary, Đức dễ dàng bước qua Slovakia, Italy quật ngã Tây Ban Nha, Pháp hú hồn loại Cộng hòa Ireland, Iceland gây ác mộng cho Anh quốc. Tất cả đều là những kết quả “đẹp”.

Iceland đã tạo ra một bất ngờ.

Đẹp là bởi, những đội đi tiếp đều xứng đáng giành chiến thắng, xứng đáng thực sự vì phẩm chất chuyên môn chứ không vì điều gì khác. Có lẽ Croatia sẽ lên tiếng ở điểm này – họ đã đánh bại Tây Ban Nha ở vòng bảng kia mà? Nhưng đây lại là một trường hợp đặc biệt. 

Khi những cổ động viên Croatia ném 14 quả pháo sáng xuống sân Geoffroy-Guichard, họ đã khiến cả châu Âu giật mình nhận ra rằng, thập niên 2010 đã đi qua quá nửa, vậy mà những hành tung đậm màu tham nhũng, tội phạm, những bản hợp đồng “nô lệ” vẫn tồn tại trong nền bóng đá quốc gia này. Croatia có khả năng chuyên môn, nhưng họ đáng bị thất bại và nhìn lại những gì cần làm bên ngoài sân cỏ.

Ở các cặp đấu còn lại, không bất ngờ khi Bắc Ireland, Slovakia, Cộng hòa Ireland và Hungary bị loại. Họ xứng đáng để nhận những lời khen ngợi vì nỗ lực, nhưng thực lực của họ quả chỉ đến mức như vậy. Trong khi đó, cặp đấu Thụy Sĩ – Ba Lan dường như đã diễn ra cân sức cân tài. Phải tới loạt luân lưu, sự khác biệt cuối cùng của bên thắng cuộc mới được thể hiện. Ba Lan đã thành công 5/5 pha dứt điểm cân não. Cả 5 cú sút ấy đều là những khoảnh khắc “nã đạn”, chuẩn về kỹ thuật và không cần chỉnh về tâm lý. Trong khi đó, Granit Xhaka – cầu thủ được kỳ vọng nhất của Thụy Sĩ – lại thất bại.

Cặp đấu có lẽ được xem là bất ngờ nhất là Iceland vượt qua Anh với tỉ số 2-0. Trên lý thuyết, đây rõ ràng là một cú sốc. Anh sở hữu dàn cầu thủ mà nhiều khán giả Việt Nam đã quen từng khuôn mặt, thuộc từng cái tên. 

Còn Iceland là đội bóng mà 4 năm trước còn xếp thứ 133 trên bảng xếp hạng FIFA – chính là vị trí của Việt Nam hiện tại. Ấy vậy mà họ đã chơi một trận đấu điềm tĩnh, tự tin để quật ngã những chú “sư tử giấy” đến từ nước Anh. Không còn gì để bào chữa cho người Anh, họ đã chơi một thứ bóng đá tồi tệ, hoàn toàn không có bài bản phù hợp, hệ thống chiến thuật gần như không tồn tại và tinh thần sau khi bị gỡ hòa quá kém cỏi. Sau trận đấu, huấn luyện viên trưởng Roy Hodgson và hai trợ lý Ray Lewington, Gary Neville đã từ chức.

Vòng chung kết Euro luôn mang tới những vòng tứ kết đáng kỳ vọng. Sau vòng tứ kết, các cầu thủ đã nhận thẻ vàng sẽ được “xí xóa”, vì vậy chắc chắn đây sẽ là thời điểm tất cả các đội tung ra toàn bộ sức lực của mình.

Ba Lan của Robert Lewandowski sẽ đối đầu với Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Xứ Wales – “ngựa ô” của giải – sẽ gặp những gương mặt thân quen Bỉ. Người Đức sẽ gặp “thiên địch” Italy. Và cuối cùng, chủ nhà Pháp sẽ đối mặt đội bóng được yêu thích nhất của các khán giả trung lập – Iceland.

Euro 2016 đã trải qua một vòng đấu hấp dẫn, nhiều bàn thắng và đáng xem. Tứ kết đang chờ đợi 4 trận đấu tương tự...

Ai sẽ là HLV trưởng tiếp theo của Anh?

Ngay sau trận thua trước Iceland, HLV Roy Hodgson đã đọc thông cáo từ chức mà ông chuẩn bị từ trước  trong phòng họp báo. Vấn đề của Anh giờ là tìm kiếm cái tên tiếp theo để lèo lái con tàu khó điều khiển này.

Ông Gareth Southgate – HLV trưởng đội U21 Anh – đã được nhiều nguồn tin coi là ứng cử viên hàng đầu để kế vị Hodgson. Tuy nhiên, ngay khi thông tin này được đưa ra, nhiều nhà báo lớn của Anh đã phản ứng tiêu cực. Trên nhật báo The Guardian, ông Daniel Taylor đặt câu hỏi rằng, liệu Southgate có đủ tài năng để dẫn dắt ĐT Anh hay không, và tự trả lời luôn là không.

Taylor cho rằng vấn đề mà bóng đá Anh đang phải đối mặt là việc có quá ít HLV giỏi, thể hiện qua việc hàng loạt ứng viên sáng giá đều không phải những người Anh nổi tiếng trong giới huấn luyện. Ngược lại, các ứng viên thực sự đủ tài năng thì đều không phải người mang quốc tịch Anh!

Ông Dan Ashworth – giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Anh – cho biết: “Sẽ có 3 nhóm để lựa chọn: người Anh, người có mối liên hệ với Anh, và người bên ngoài. Tôi nghĩ lý tưởng thì ai cũng muốn HLV trưởng là một người Anh nhưng bạn không thể quá bảo thủ về vấn đề này khi chọn người tài. Tôi sẽ không muốn một ai đó không biết nói tiếng Anh, chưa làm việc tại Premier League hoặc ai đó chưa từng làm tại đây”.

Vu Chân

Dũng Lê
.
.
.