Chân dung Tam sư: Mèo lại hoàn mèo

Thứ Ba, 21/06/2016, 19:29
Ai cũng biết rằng đội tuyển Anh sở hữu một biệt danh vô cùng cao sang là “Tam Sư”, được thể hiện trên phù hiệu có hình 3 chú sư tử của họ. Nhưng cứ tới các giải đấu lớn, người ta lại thấy đâu đó những dòng tít “Tam Sư hóa mèo” trên những tờ báo...

Đó là bởi đội tuyển Anh chưa bao giờ làm được đúng với tiềm lực họ có. Anh thực chất chưa bao giờ thiếu đi những cầu thủ hảo hạng. Thậm chí, thập niên 2000 đã chứng kiến một thế hệ những cầu thủ Anh tràn ngập tài năng ở khắp mọi tuyến. Ở cấp câu lạc bộ, họ đã giành những chức vô địch châu Âu đáng nể phục. Nhưng rồi, “mèo vẫn hoàn mèo”!

Đến với Euro 2016, ĐT Anh sở hữu một lứa cầu thủ rất mới. Xét về mặt tiềm năng, họ chẳng thua kém là bao so với cầu thủ trẻ ở các đội bóng hàng đầu khác. Thế nhưng, một lần nữa Anh lại gây thất vọng ở vòng bảng năm nay.

Gặp Nga ở trận mở đầu, Anh đã bị cầm hòa vô cùng kém thuyết phục. Sang trận gặp Xứ Wales, họ chỉ giành chiến thắng với những sự thay đổi người cực kỳ liều lĩnh của ban huấn luyện. Nhưng vào thời điểm mà ai cũng nghĩ rằng họ sẽ giành chiến thắng, Anh đã bị Slovakia cầm hòa, trong một trận đấu mà họ hoàn toàn có thể làm tốt hơn.

Anh một lần nữa gây thất vọng khi hòa Slovakia.

Và “hoàn toàn có thể làm tốt hơn” chính là vấn đề của Anh. Người ta luôn luôn có thể nói như vậy về họ. Rằng họ có nhiều cầu thủ tài năng và đáng lẽ có thể sẽ ghép thành một tập thể hàng đầu. Rằng họ đã có thể chơi tốt hơn trong một trận đấu nhất định, họ đã có thể chọn một đấu pháp phù hợp hơn, dùng người tốt hơn, vân vân và vân vân. Quá quen thuộc với những lập luận như vậy.

Sự thực là ngay từ đầu giữa thập niên trước, trong các cuốn sách về chuyên môn, các chuyên gia đã nhanh chóng chỉ ra rằng Anh luôn đi sau so với thế giới, hay ít nhất là đi sau so với các nước cùng lục địa. Cho tới nay, họ vẫn không thể hiện được khả năng thực của họ. Điều đó rất khác với những Tây Ban Nha, Đức, Italy – những đội bóng mà thường xuyên làm tốt hơn so với những gì họ được đánh giá.

Với Anh, vấn đề chưa bao giờ là con người, là khả năng của cầu thủ. Mà nó luôn là một vấn đề về tầm nhìn, từ ban huấn luyện cho tới những nhà quản lý.

Dũng Lê
.
.
.