Các cầu thủ Anh được bảo vệ như thế nào tại Euro 2016?

Thứ Sáu, 10/06/2016, 16:03
Sau khi Ukraine tuyên bố phát hiện 15 âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào vòng chung kết Euro 2016 được tổ chức tại Pháp, công tác bảo vệ an ninh, an toàn cho các cầu thủ trong đội tuyển Anh đã được tăng cường. Tại Euro lần này, Anh cũng được coi là đội tuyển "được bảo vệ tận răng" khi huy động cả lực lượng an ninh trong nước sang Pháp hỗ trợ các đồng nghiệp trong công tác đảm bảo an ninh.


Lực lượng cảnh sát có trang bị vũ khí hạng nặng đã được triển khai tại khách sạn nơi đội tuyển Anh đang nghỉ ngơi chỉ vài tiếng sau khi thông tin nói trên của Ukraine được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nguồn tin từ phóng viên hãng thông tấn  Mirror đi theo đội tuyển Anh cho biết, việc kiểm soát ra vào khách sạn hạng sang Auberge du Jeu de Paume tại Chantilly đã được triển khai.

Toàn thể thành viên của đội tuyển Anh đang nghỉ ngơi tại đây và các cầu thủ được lệnh không được phép ra ngoài nếu không có sự đồng ý của ban huấn luyện. Thậm chí, họ chỉ được di chuyển trong khu vực phòng ngủ đến phòng chơi games, phòng tập và phòng xem phim trong khách sạn.

Cảnh sát tăng cường bảo vệ an ninh tại khách sạn nơi đội tuyển Anh đang nghỉ. Ảnh: PA.

Quy định này nhằm đảm bảo an toàn một cách tốt nhất cho các cầu thủ trong bối cảnh khủng bố đe dọa đến Euro 2016. Thậm chí, khi vừa đặt chân tới Chantilly hôm 6-6, HLV Roy Hodgson và các học trò đã được chào đón bởi các đội vũ trang Pháp với đầy đủ các loại trang bị từ  súng tiểu liên hay áo chống đạn.

Những người này cũng sẽ theo sát đội tuyển Anh cũng như các đội bóng khác trong suốt quãng thời gian ở Pháp. Tờ Daily Mail dẫn lời một quan chức cấp cao trong Liên đoàn bóng đá Anh cho biết, ngay cả trong lúc tập luyện, các cầu thủ Anh cũng được bảo vệ nghiêm ngặt bởi lực lượng cảnh sát với nhiệm vụ kịp thời phát hiện những vật thể lạ, đối tượng tình nghi, sự việc bất thường, cũng như ngăn các fan cuồng tiếp cận thành viên của đội tuyển Anh.

Nhóm cảnh sát Anh đi theo đội tuyển còn triển khai nhiều biện pháp an ninh chưa từng có tiền lệ. Chẳng hạn, các đơn vị cảnh sát chuyên trách bóng đá của Anh đã tới Pháp tham gia hỗ trợ trấn áp các cổ động viên quá khích. Họ cũng đưa ra danh sách gần 2.000 người Anh bị cấm tới các sân vận động đăng cai Euro 2016 tại Pháp và phải giao nộp hộ chiếu theo yêu cầu của nhà chức trách.

Lực lượng này còn được triển khai tại các ga tàu và trên các chuyến tàu Eurostar từ Anh tới Pháp, đồng thời được triển khai tăng cường tại các khu vực trung tâm và các địa điểm công cộng, đặc biệt là trong những ngày có lịch thi đấu…

Đến cả các CLB lớn như Manchester United and City, Liverpool, Chelsea hay Arsenal cũng đều thông báo tăng cường an ninh cho các cầu thủ trong thời gian họ sang Pháp thi đấu và yêu cầu các cầu thủ của mình không mang theo vợ/bạn gái hoặc con cái.

Trên thực tế, công tác bảo vệ an ninh cho thành viên đội tuyển quốc gia đã được ban huấn luyện của đội tuyển Anh tính toán từ cuối năm ngoái khi HLV Roy Hodgson bắt tay vào công tác huấn luyện. Song, vụ việc một thanh niên quá khích vượt qua hàng rào an ninh, chạy vào sân và xin chụp ảnh cùng các ngôi sao của đội tuyển hồi tháng 5 đã khiến mối lo bảo vệ cầu thủ trở nên cấp bách hơn.

Đội tuyển Anh đã tới Pháp hôm 6-6, sẵn sàng cho Euro 2016. Ảnh: Getty.

Đại diện của Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) cho hay: "FA đã nhận thức được vấn đề và đã tính toán các biện pháp nâng cao tính an toàn. Bất kể ai cũng phải tuân thủ an ninh". Đồng thời, FA cũng đã đề nghị các cầu thủ hạn chế sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, Twitter với lý do việc chia sẻ quá nhiều thông tin có thể ảnh hưởng đến an ninh của cả đội bóng.

Hình ảnh, video ghi lại bên trong nơi ở của đội tuyển Anh cũng bị cấm đăng tải. Ngay cả gia đình, người thân của các tuyển thủ Anh cũng không được tiết lộ nơi ở, kế hoạch di chuyển của đội trên Twitter, Facebook hay các mạng xã hội khác… Cũng phải nói thêm rằng, việc bảo vệ an ninh cho các cầu thủ Anh luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu mỗi khi đội tuyển thi đấu ở nước ngoài.

Hồi năm 2014, khi tham gia ngày hội World Cup ở Rio de Janeiro, Brazil, đội tuyển Anh còn nghỉ ngơi và tập luyện tại một khu vực được bao quanh bởi những chiếc xe thiết giáp vũ trang hạng nặng. Đến nhân viên an ninh Leonardo Guarento được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho đội tuyển Anh khi đó cũng phải thốt lên rằng, đại bản doanh của đội "Tam sư" chẳng khác nào một khu quân sự và an toàn bậc nhất Brazil.

Chi Anh
.
.
.