Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016

Thứ Hai, 11/07/2016, 05:06
Sớm mất Ronaldo từ đầu hiệp 1 nhưng Bồ Đào Nha vẫn kiên cường chiến đấu rồi kết liễu được chủ nhà Pháp với bàn thắng duy nhất của Eder để trở thành nhà vô địch của Euro 2016.

Bán đảo Iberia một lần nữa hưởng niềm vui làm bá chủ bóng đá châu Âu, chỉ khác lần này người mang vinh quang là Bồ Đào Nha. Chiến thắng cũng làm người Bồ Đào Nha quên đi thất bại cay đắng trong trận chung kết Euro 2004 trên sân nhà trước đội tuyển Hy Lạp.

Ronaldo và đồng đội đã có một mùa hè tuyệt vời tại Pháp. Ảnh: Reuters.

Cũng 12 năm sau những hai kỳ Euro liên tiếp tôn vinh bóng đẹp của Tây Ban Nha và lối đá Tqui-Taca huyền ảo, trường phái bóng đá thực dụng lại lên ngôi. Bồ Đào Nha đã chơi trong trận chung kết giống hệt Hy Lạp năm 2004, phòng ngự, phòng ngự và ghi bàn vào phút cuối để kết liễu đối thủ.

Đoàn quân Fernando Santos đã kiên cường phòng thủ trước đoàn quân Pháp trong hơn 120 phút đặc biệt là từ lúc ngôi sao sáng nhất Ronaldo phải rời sân vì chấn thương trước khi tìm được cơ hội thích hợp để tung đòn sát thủ với bàn thắng Eder. 

Cái khoảng khắc ấy xảy ra vào lúc hiệp phụ thứ 2 chỉ còn 10 phút, từ bên cánh trái, Eder dẫn bóng vào trung lộ, rồi tung cú sút xa căng như trái phá. Thủ môn Lloris với hết cỡ vẫn không thể chạm tới bóng.

Eder và cú dứt điểm kết liễu đội tuyển Pháp

Bồ Đào Nha của Fernando Santos thực tế đã tự nhìn nhận mình là cửa dưới so với chủ nhà Pháp. Và thực tế đúng là như vậy khi cơ hội đầu tiên thuộc về đội chủ nhà Pháp. 

Griezmann đã suýt chút nữa mở tỷ số, khi số 7 của đội tuyển Pháp có cú đánh đầu cận thành buộc Patricio phải bay người hết cỡ đẩy bóng vọt xà.

Antoine Griezmann, và cú đánh đầu suýt thành bàn. Ảnh: Reuters.

Griezmann thực tế đã bỏ lỡ một cơ hội kết liễu sớm trận đấu trong 90 phút , bởi sau đó Bồ Đào Nha cho thấy tinh thần không chịu khuất phục trong toàn bộ thời gian còn lại. Sau tình huống Ronaldo rời sân thì Bồ Đào Nha thậm chí hoàn toàn lui về cố thủ xung quanh khung thành Patricio.

Hiệp 2 thì tinh thần cố thủ này được các học trò của Fernando Santos quán triệt hoàn toàn khi họ buộc phải chống chọi với cơn thủy triều các đợt tấn công liên tiếp của đội tuyển Pháp.

Ronaldo bị đau không thể thi đấu. Ảnh: Reuters.

Đoàn quân áo lam đã hoàn toàn áp đảo thế trận trước Bồ Đào Nha trong hiệp 2 và cả 2 hiệp phụ sau đó. Pháp thực tế đã có liên tiếp ba cơ hội để phá lưới Patricio trong hiệp 2. Đó là cú đánh đầu của Griezmann từ đường chuyền của Koscielny khiến bóng đi vọt xà ở phút 66, hay là cú sút chéo góc của Oliver Giroud và màn cản phá đẹp mắt của thủ thành Bồ Đào Nha ở phút 75, hoặc là cú dứt điểm cận thành của Gignac ở phút 90+2 đã chiến thắng cả hàng thủ đội khách nhưng lại đưa bóng đập cột dọc ra ngoài.

Khi trận đấu bước sang 2 hiệp phụ tình hình có chút khác biệt khi Bồ Đào Nha lại tăng cường tấn công và khoảng 5 phút trước khi Eder có bàn thắng quý như vàng thì các vị khách cũng sở hữu một cơ hội đầy nguy hiểm khác.

Đó là một tình huống phạt góc trong hiệp phụ 1, Bóng được Quaresma lật vào trước cầu môn cho Eder bật cao hơn tất cả, đánh đầu căng mạnh. May cho Pháp là Hugo Lloris chọn vị trí chuẩn xác, phá bóng cứu thua cho đội chủ nhà Euro 2016.

CR7 sau đó phải rời sân bằng cáng.

Tuy nhiên Bồ Đào Nha không phải tiếc nuối lâu, chỉ 5 phút sau họ đã bàn thắng của Eder để vươn lên dẫn trước. Bàn thắng đó không những là kết quả của nỗ lực riêng mình cầu thủ vào thay người trong hiệp 2 mà còn là công sức của cả đội tuyển Bồ Đào Nhà trong toàn bộ thời gian trước đó.

Khoảng 13 phút cuối cùng của hiệp phụ 2, chứng kiến tất cả nỗ lực của đội chủ nhà. Pháp gần như đã làm tất cả để tìm kiếm bàn san hòa. Cơ hội rõ nét nhất thuộc về tình huống của Martial ở phút bù giờ thứ 2. Cầu thủ đang khoác áo MU tung cú dứt điểm cận thành nhưng không thành công.

Những phút cuối cùng cũng là lúc người ta thấy Ronaldo với cái chân tập tễnh đi ra sát đường pitch cùng với HLV Santos cổ vũ đồng đội phòng ngự trước Pháp. CR7 thậm chí còn đánh vai vào người thầy trong khoảng 2 phút cuối cùng.

Siêu sao 31 tuổi cuối cùng đã có thể vỡ òa trong sung sướng khi tiếng còi kết thúc 120 phút vang lên. Anh cùng với toàn đội Bồ Đào Nha đã có một chiến thắng vô cùng xứng đáng trên đất Pháp lần này.

Bàn thắng : Bồ Đào Nha: Eder (109')

Đội hình thi đấu

Pháp: Lloris; Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra; Pogba, Matuidi; Payet (Coman, 58’), Griezmann, Sissoko (Martial, 110’); Giroud (Gignac, 78’).

Bồ Đào Nha: Patricio; Cedric, Pepe, Fonte, Guerreiro; Mario, W.Carvalho, R.Sanches (Eder, 78’), A.Silva (Moutinho, 67’); Nani, Ronaldo (Quaresma, 25’).

Bình Nguyễn
.
.
.