Đôi vợ chồng Việt kiều đem triệu đô la về Việt Nam trồng nấm mỡ

Thứ Ba, 22/03/2016, 08:54
Khi đã lớn tuổi, vợ chồng ông Tăng Thành Đức, Việt kiều Canada quyết định quay trở về Việt Nam, chọn xã Nthôl Hạ, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) mở trang trại trồng nấm mỡ theo công nghệ Canada với mục đích làm giàu và chuyển giao công nghệ cho nhân dân địa phương.

Ông Ka Să Minh Triều, cán bộ Văn phòng UBND xã NThôl Hạ, huyện Đức Trọng đánh giá: “Đó là trại nấm mỡ được cho là hiện đại nhất Việt Nam bây giờ đó!...”. 

Từ UBND xã Nthôl Hạ, không đầy 15 phút chạy xe gắn máy chúng tôi đã tận mắt chứng kiến một trại nấm mỡ cực kỳ hiện đại, tọa lạc cách khá xa khu dân cư. Ông Tăng Thành Đức vốn là thợ cơ khí, mọi công đoạn xây dựng xưởng sản xuất, thậm chí nhiều loại máy móc tự động phục vụ trồng nấm cũng do chính bàn tay của ông sáng chế tạo ra. 

Ông Đức vốn sinh ra ở Sài Gòn. Sau khi xây dựng gia đình với bà Huỳnh Thị Nghiêm thì chuyển sang Canada định cư và sinh được 6 người con. Là người từng được đào tạo chuyên ngành cơ khí trước năm 1975, qua Canada ông Tăng Thành Đức làm việc cho hãng xe hơi có tiếng. Tuy nhiên, chỉ 4 năm sau ông Đức quyết định nghỉ việc ở đây chuyển sang trồng nấm mỡ.

Xưởng sản xuất nấm của gia đình ông Tăng Thành Đức.

Canada đất rất rộng, người thưa, Chính phủ Canada luôn khuyến khích người dân khai hoang sản xuất nông nghiệp. Đam mê làm nông nghiệp từ thuở bé, lại chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm nấm mỡ, chỉ trong thời gian ngắn, vợ chồng ông Tăng Thành Đức đã sở hữu được trang trại nấm mỡ có quy mô lớn. 

Sản phẩm làm ra luôn trong tình trạng “cháy hàng”, vì người dân Châu Mỹ rất ưa chuộng loại thực phẩm này. Phần lớn sản phẩm được xuất khẩu sang Mỹ. Đến năm 1997, gia đình ông Tăng Thành Đức đã sở hữu 3 trang trại trồng nấm mỡ tại Canada, diện tích gần 100ha. Tất cả các thành viên trong gia đình ông đều chọn trồng nấm mỡ làm nghề sinh sống, lập nghiệp.

Ông Tăng Thành Đức được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Hội những người trồng nấm mỡ Canada. Chính phủ Canada đã trao tặng ông Tăng Thành Đức danh hiệu người trồng nấm mỡ số một Canada. Trang trại nấm mỡ của gia đình ông Đức luôn đứng đầu về cả sản lượng và chất lượng.

Năm 2010, vợ chồng ông Tăng Thành Đức mua 5ha đất tại xã NThôl Hạ để lập trạng trại trồng nấm mỡ. Bà Huỳnh Thị Nghiêm kể, vợ chồng bà đã đi khắp cả nước để làm từ thiện nhưng quyết định chọn NThôl Hạ lập trang trại nấm bởi điều kiện tự nhiên, khí hậu và thỗ nhưỡng khu vực này tương đối giống bên Canada. Hơn nữa, tại Đà Lạt có Trung tâm Công nghệ sinh học, thuộc Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, nơi có thể cung cấp nguồn giống nấm mỡ tốt có nguồn gốc từ Bắc Mỹ cho trang trại mà khoảng cách đi lại không quá xa.

Hiện xưởng sản xuất nấm mỡ của gia đình ông Tăng Thành Đức rộng khoảng 3.000m2, được chia thành 6 gian, tất cả đều được xây dựng khép kín, lắp đặt cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại. Toàn bộ quy trình sản xuất nhà xưởng đều do ông Tăng Thành Đức tự thiết kế, thi công. Ông chỉ về Canada mua những chiếc đồng hồ đo nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, sức gió… và bộ điều khiển trung tâm, do đó giá thành đầu tư ban đầu chỉ bằng một nửa so với mức đầu từ ở Canada. 

Theo tính toán của ông Đức, dây chuyền vận hành trại nấm của ông ở NThôl Hạ tốn một triệu USD. Giữa năm 2014 thì trang trại nấm mỡ của gia đình ông Tăng Thành Đức chính thức đi vào sản xuất, sử dụng 4 lao động thường xuyên tại địa phương, sản lượng nấm đạt 10 tấn mỗi tháng, có giá bán tại trại là 100.000đ/kg. Ông Đức cho biết, vợ ông thực hiện dự án này với mục đích chuyển giao kỹ thuật, nên khi trại nấm đi vào hoạt động, nhiều bà con địa phương tới tham quan, vợ chồng ông rất mừng và sẳn sàng chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm làm nấm mỡ.

Ông Ka Să Minh Triều cho biết đây là mô hình sản xuất tiên tiến, hiện đại và điển hình nhất tại địa phương. “Chú Đức luôn sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất nấm mỡ cho người dân. Xã cũng đã dẫn nhiều đoàn vào tham quan thực tế, vợ chồng chú Đức hướng dẫn rất nhiệt tình. Gia đình chú Đức còn tham gia với địa phương rất nhiều trong công tác từ thiện giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.
Kim Ngân
.
.
.