Hải Phòng:

Địa phương đầu tiên xử phạt 15 trường hợp hút thuốc lá nơi công cộng

Thứ Tư, 12/11/2014, 19:49
Ngày 12/11, Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực thi hành từ lâu nhưng rất nhiều tập thể, cá nhân chưa tự giác chấp hành. Sau rất nhiều nỗ lực triển khait Hải Phòng đã là địa phương mở màn cho cả nước về việc xử phạt hành chính 10 trường hợp hút thuốc lá nơi công cộng với tổng số tiền 3,5 triệu đồng.

Trong khi đó, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Hải Phòng cho biết, suốt nhiều năm qua, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, ngành. Song song với việc tổ chức hoạt động truyền thông giới thiệu những nội dung về Luật phòng chống tác hại thuốc lá, tuyên truyền, hướng dẫn vận động chấp hành, Hải Phòng đã thành lập nhiều Ban chỉ đạo, và Đoàn kiểm tra liên ngành cấp thành phố. Qua đó, đã kiểm tra 50 đơn vị, trong đó có 5 UBND quận huyện, xã phường; 8 cơ sở y tế; 10 cơ sở giáo dục; 10 khách sạn, nhà hàng; 10 cơ sở kinh doanh thuốc lá; 1 bến xe…Qua công tác kiểm tra, phát hiện rất nhiều đối tượng coi việc hút thuốc lá nơi công cộng là hành vi bình thường, số đông đều chưa tự giác chấp hành theo Luật. Đặc biệt, tại các công sở, nơi mà lẽ ra CBCC phải gương mẫu nêu cao ý thức chấp hành thì việc vi phạm vẫn rất phổ biến. Căn cứ vào mức độ, đặc điểm và hành vi, Đoàn đã phạt cảnh cáo 10 đơn vị, phạt tiền 5 cá nhân và 1 đơn vị với tổng số tiền là 3,5 triệu đồng.

Rất nhiều người chưa hiểu biết gì về Luật phòng chống tác hại thuốc lá, vẫn coi việc hút thuốc lá nơi công cộng là sở thích cá nhân.

Tại buổi họp đánh giá kết quả triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch Lê Khắc Nam nhấn mạnh: Không thể cho rằng hút việc hút thuốc lá là sở thích cá nhân, Luật đã có thì nhất định phải triển khai hiệu quả. Tuy nhiên, để thay đổi hành vi cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn thường xuyên, liên tục, lâu dài và cần có sự vào cuộc của cộng đồng. Kèm theo đó, thành phố sẽ chỉ đạo các cấp ngành  tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là hành vi buôn lậu trái phép thuốc lá. Đặc biệt, Hải Phòng đã đăng ký và thực hiện hiệu quả đề án "thành phố xanh, sạch, đẹp. Đây là cơ sở để xây dựng tiếp mục tiêu xây dựng thành phố Hải Phòng không khói thuốc lá.

Được biết, trên cả nước có rất nhiều tỉnh, thành đăng ký mục tiêu địa phương không khói thuốc lá, nhưng cho đến nay, mới chỉ có Hải Phòng triển khai xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng.

L.M.T.
.
.
.