Đất 'chín rồng' đổi thay từng ngày

Thứ Tư, 29/04/2015, 13:47
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được ví như là “vựa lúa”, “vựa trái cây” và “vựa thủy sản” của cả nước. 40 năm kể từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, vùng đất giàu tiềm năng được mệnh danh là “chín rồng” có gần 20 triệu dân này liên tục đổi thay, chuyển mình, góp phần quan trọng vào diện mạo tươi đẹp của cả nước…

Nhiều người là dân Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sau nhiều năm mới có dịp quay lại Cần Thơ đã thốt lên với chúng tôi rằng: “Lạ quá, không biết đường nào mà đi”. Nguyên nhân cũng dễ hiểu là trước đây, từ Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, chỉ có duy nhất lối di chuyển bằng đường bộ, theo QL1A, và bắt buộc phải “lụy” phà Cần Thơ từ bờ Vĩnh Long mới sang đặt chân được tới đất Tây Đô. Giờ thì đã có cầu Cần Thơ nối liền đôi bờ sông Hậu, đặc biệt là có sân bay quốc tế Cần Thơ, từ vùng ven vào trung tâm có nhiều lối rẽ vào nên dẫn đến chuyện người xứ khác không biết đường nào mà vào trung tâm TP Cần Thơ. Cần Thơ đã và đang nỗ lực đổi thay, phát triển rất nhiều, thể hiện rõ nét và xứng đáng hơn vị trí “anh cả miền Tây”.

Ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy phấn khởi cho biết, GDP bình quân của Cần Thơ hiện tăng 7 lần so với hồi mới chia tách tỉnh (2004), tức khoảng 3.636 USD/người/năm; giá trị công nghiệp tăng gần chín lần. Công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển đã góp phần cho thu ngân sách đạt trên 17.300 tỉ đồng, tăng gấp năm lần và hiện Cần Thơ là một trong 13 địa phương của cả nước có điều tiết ngân sách về trên.

Cần Thơ hiện còn tự hào là nơi có nhiều KCN, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khá hoàn chỉnh (đặc biệt các công trình như cầu Cần Thơ, cảng Cái Cui, sân bay quốc tế Cần Thơ, trung tâm nhiệt điện Ô Môn, khu đô thị Nam Cần Thơ…); là nơi có sức mua của thị trường chỉ đứng sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội; là địa phương huy động vốn đầu tư xã hội cao (giai đoạn 2004-2015, đạt gần 280.000 tỉ đồng; riêng 2015 ước xấp xỉ 60.000 tỉ đồng); có nhiều trường ĐH, trong đó có ĐH Cần Thơ đạt chuẩn mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á; có cơ sở dịch vụ y tế với dịch vụ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cả ĐBSCL…

Sôi động chợ nổi Cái Răng.

Đặc biệt, bộ mặt đô thị và đời sống người dân Cần Thơ không ngừng được cải thiện, nâng lên. Cần Thơ còn là điểm đến, dừng chân lý tưởng cho du khách; đang trở thành trung tâm, cửa ngõ và đầu mối giao lưu, buôn bán, hợp tác với nước ngoài của các địa phương lân cận cùng khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Phong Quang – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, cho biết, trong chiến lược phát triển KT - XH, đảm bảo QP – AN của đất nước, Đồng bằng sông Cửu Long (gồm 13 tỉnh, TP) được xác định vị trí đặc biệt quan trọng.

Hằng năm, toàn vùng ĐBSCL đóng góp khoảng 20% GDP của cả nước, sản xuất hơn 53% sản lượng lúa, cung cấp 70% lượng trái cây, 52% sản lượng thủy sản, đóng góp khoảng 90% số lượng gạo XK và gần 60% kim ngạch XK thủy sản của cả nước.

ĐBSCL còn là một trong những trung tâm năng lượng lớn (nhiệt điện, điện gió, khí) của cả nước; và là cửa ngõ giao thương quan trọng, đưa hàng hóa của Việt Nam tiếp cận với thế giới, nhất là các nước Đông Nam Á.

Là vùng đảm bảo ANLT quốc gia, đi lên chủ yếu bằng nông nghiệp, do vậy, để ĐBSCL phát triển, lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách đặc thù thu hút đầu tư vào 3 sản phẩm mũi nhọn của vùng là lúa gạo, cây ăn trái và thủy sản; tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế, khai thông các kênh tín dụng (vốn ngân sách, ODA, FDI, vốn DN tham gia và vốn tín dụng ngân hàng) và đào tạo nguồn nhân lực để phát triển các sản phẩm mũi nhọn này.

Tăng cường các hình thức liên kết, hợp tác theo nhu cầu và thực chất hơn so với các hình thức ký kết hợp tác kinh tế giữa chính quyền các địa phương trong vùng với nhau và với TP Hồ Chí Minh thời gian qua (chủ yếu mang tính cam kết, còn nặng hình thức và theo phong trào).

Phát huy hơn nữa kết quả của Diễn đàn hợp tác Kinh tế ĐBSCL để tập hợp ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học…, làm cơ sở để Thủ tướng Chính phủ xem xét, xây dựng và ban hành khung pháp lý cho liên kết vùng ĐBSCL...

Thái Bình
.
.
.