Nắng ấm kéo dài:

Đào Nhật Tân nở bung, quất chín vàng rực

Thứ Ba, 27/01/2015, 09:06
Thời tiết nắng ấm kéo dài ở miền Bắc khiến cho mọi dự đoán của nhà vườn trồng đào Nhật Tân, quất Tứ Liên, Quảng An đến vựa hoa Tây Tựu, Hà Nội đã không thắng được ông trời. Canh bạc hoa ly ở Tây Tựu đang khiến người nông dân đau đầu thì người trồng đào Nhật Tân lại khóc ròng vì nguy cơ trượt Tết lên tới 90%.

Nắng ấm kéo dài nhiều ngày qua khiến vườn đào Nhật Tân nở bừng sắc hồng, sắc đỏ. Cả vườn đào rực rỡ như đang vào những ngày sát Tết. Nét buồn bã thể hiện trên gương mặt của những chủ trồng đào nổi tiếng ở Nhật Tân những ngày này.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên nở và chín trước Tết 2 tuần khiến người dân thiệt hại nhiều.

Ông chủ vườn đào Tuấn Việt – một trong số ít nhà vườn nổi tiếng về đầu tư lớn ở Nhật Tân lắc đầu cho biết: "Năm nay tôi thất bại thảm hại. Trong đời trồng đào của gia đình, chưa bao giờ thua nặng nề như thế này". Trước nguy cơ mất trắng 2 vườn đào lớn, anh Việt đã cho thợ làm giàn che cho đỡ nắng nhưng cũng không đỡ nổi, hoa bừng nở đẹp như ngày 25 – 29 Tết.

Năm nay, anh Việt đầu tư 400 gốc đào thế, đào rừng ở 2 vườn với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm này thì theo anh Việt, anh đã mất trắng 90%, chỉ còn 10% hy vọng mong manh vào ông trời nếu thời tiết rét. Nhìn vườn đào khoe sắc đẹp lung linh, anh Việt vô cùng xót xa. Anh cho biết, đến giờ này thì không còn đỡ được nữa, năm nay anh mất trắng 2 tỷ đồng tiền đầu tư.

"Chưa bao giờ lại thua thảm như thế. Khách đặt mua rất nhiều, nhưng mình không dám cầm tiền, có khi còn gọi người ta đến trả lại"- anh Việt rầu rĩ kể. Cả một năm chăm bón, đầu tư tiền của, công sức đã mất trắng, khiến người nông dân chỉ biết kêu trời. Theo anh Việt, dù từ giờ tới Tết có rét cũng không cứu vãn được tình hình vì đào đã nở hết.

Không chỉ những hộ trồng đào đầu tư lớn như anh Việt khóc ròng trong những ngày qua, mà các hộ đầu tư vài chục triệu đến 200 triệu đồng cũng đứng ngồi không yên. Nhìn thấy đào nở đẹp mà lòng người nông dân như xát muối. Chủ vườn đào Vĩnh Thúy đầu tư 100 gốc đào phai gần 200 triệu đồng buồn rầu cho biết: "Cả một năm ra công chăm bón, bao nhiêu công sức, mồ hôi đổ vào đây mà giờ hỏng hết". Không ai dự báo được thời tiết, thế nên khi nắng ấm kéo dài, đào nở bung, người trồng đào tìm mọi cách "cứu" nhưng không ăn thua.

"Nếu từ nay đến Tết có thêm 1 đến 2 đợt rét thì cũng chỉ vớt vát được khoảng 10-15%" – anh Vĩnh, chủ vườn đào Vĩnh Thúy cho biết. Theo quan sát của chúng tôi, không những nở đẹp mà những gốc đào thế do được chăm bón kỹ lưỡng, hoa đã nở rất nhanh.

Nắng ấm làm cho các vựa hoa ly ở Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm nở rất nhanh. So với thời điểm cách đây hơn nửa tháng, giá hoa ly trên thị trường đã nhích cao hơn. Tuy nhiên, nếu cứ nắng ấm như thế này, khả năng hoa ly trúng Tết vẫn có, nhưng cung nhiều hơn cầu thì giá sẽ rớt. Theo ông Bùi Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu thì nắng ấm các loại hoa phục vụ Tết như hồng, cúc, thược dược, đồng tiền nở rất nhanh. Và đã thành quy luật, khi người nông dân được mùa thì giá hoa lại rớt. Hiện bà con nông dân ở Tây Tựu cũng đứng ngồi không yên khi nắng ấm kéo dài, khả năng hoa nở trước Tết là rất lớn.

Lo lắng không kém, nhà vườn trồng quất ở Tứ Liên cũng trông chờ từng ngày cho vườn quất tới Tết. Năm nay quất Tứ Liên chết nhiều do mưa đợt tháng 7 và tháng 8, nay gần đến ngày hái quả thì ông trời lại không chiều lòng người. Để cứu quất chín vàng, rụng sớm, các nhà vườn tránh tưới nhiều nước. Nhưng quất vẫn cứ vàng rực. Một tháng trước, vườn quất Trọng ở Tứ Liên nở rất đẹp, nhưng nay chín vàng, hoa trắng xóa. "Với tình hình thời tiết này, quất cũng sẽ chín nhiều trước Tết. Cả năm công sức, đầu tư chăm bón mà không vào đúng Tết thì thua lỗ", chủ vườn quất Trọng chia sẻ.

Người trồng cây cảnh ở Hà Nội một nắng hai sương chỉ trông chờ vào vụ Tết, thế nhưng năm nay thời tiết đã không chiều lòng người, khiến nông dân khóc ròng...

Trần Hằng
.
.
.