Ngay sau đó, nhân viên đã báo với trưởng tàu cùng bảo vệ và hành khách làm chứng kiểm tra thực tế. Ngay sau đó, anh Nguyễn Đức Ngũ, Trưởng tàu SE6 đã lập biên bản trong đó có tiền và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng: Gồm có 1 Thẻ Đảng viên, 1 giấy phép lái xe, 1 chứng minh nhân dân, 1 thẻ ATM ngân hàng BIDV, một vé tàu SE7 ngày 15/11/2014. Các giấy tờ này đều có tên: Nguyễn Thị Thu Phương (38 tuổi, hộ khẩu thường trú K5, thị trấn Phú Lâm, TP Tuy Hòa, Phú Yên). Ngoài ra, trong ví còn có 1 thẻ bảo hiểm y tế mang tên Nguyễn Khánh Phượng, 1 hóa đơn thu phí bảo hiểm nhân thọ mang tên Nguyễn Văn Thường và số tiền mặt 8.594.000 đồng.

Trưởng tàu Nguyễn Đức Ngũ đã lập biên bản theo quy định của ngành và bàn giao số tài sản trên cho Khách vận Ga Đồng Hới (Quảng Bình) gửi tàu vào Ga Đà Nẵng để trả lại khách Nguyễn Thị Thu Phương. Được biết, ngay sau khi xuống tàu SE6, chị Phương đã báo với Ga Đà Nẵng và nhà ga đã liên hệ với tàu để hành khách nói chuyện với trưởng tàu để kiểm chứng những giấy tờ và số tài sản trên.

Anh Nguyễn Đức Ngũ cho biết, đây không phải lần đầu tiên nhân viên tàu anh “nhặt được của rơi trả người đánh mất”. Trên 10 năm làm trưởng tàu Thống Nhất anh đã xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến hành lý bị bỏ quên của hành khách, hầu hết khách bỏ quên tài sản, tiền bạc, điện thoại… nếu nhân viên của tàu SE 5/6 nhận được đều cố gắng liên lạc để gửi trả. Không chỉ thế, những “ca” khó hơn như có hành khách trở dạ sinh con trên tàu (ở ga Bình Thuận), Trưởng tàu Nguyễn Đức Ngũ đã phải bắc loa đi tìm bác sĩ có mặt trên tàu đỡ đẻ cho hành khách và một em bé chào đời khỏe mạnh đã được cả toa tàu đón nồng nhiệt reo vui.

Trưởng tàu Nguyễn Đức Ngũ (bên trái) và các đồng nghiệp kiểm kê tài sản trong chiếc ví bỏ quên để trả lại chị Thu Phương.

Tâm sự về nghề “làm dâu trăm họ”, anh Nguyễn Đức Ngũ cho biết: Nghề phục vụ khách hàng cần sự khéo léo, nhẹ nhàng và cần nhất là đặt chữ “nhẫn” lên hàng đầu, bởi vì hàng trăm hành khách, mỗi người một kiểu. Để có một chuyến tàu Bắc Nam an toàn về mọi mặt, anh cùng các anh em nhân viên trong suốt hành trình đề cao tinh thần trách nhiệm, để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và cảm nhận sự an toàn, hạnh phúc của hành khách chính là niềm vui, là cái nghiệp của chính mình.

Nhật Huy