Liên quan đến thông tin Tổng cục Du lịch có văn bản đề nghị Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways cung cấp 400 vé máy bay phục vụ triển khai kích cầu du lịch, ngày 4/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và đại diện 3 hãng hàng không đã có buổi trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Trước đó, Tổng cục Du lịch đã gửi văn bản số 167 tới các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, thông tin về việc triển khai kế hoạch phát động chương trình kích cầu nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". 

Tổng cục cũng đề nghị các hãng hàng không cung cấp 400 vé miễn phí các chặng bay nội địa cho các đoàn công tác của Tổng cục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương từ tháng 6 đến 12/2020. 

Sau khi văn bản được ban hành, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng đề nghị này phi lý, nhất là khi các hãng hàng không Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh do COVID-19.

Về việc này, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, văn bản nói trên nằm trong chương trình hợp tác hàng năm giữa Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không, nhằm kích cầu du lịch trong nước, quốc tế, quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. 

Trước phản ứng của dư luận, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu Tổng cục Du lịch thu hồi văn bản, đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan trước ngày 6/6. Tổng cục Du lịch đã nhận trách nhiệm và xin lỗi ba hãng hàng không nói trên vì văn bản chưa phù hợp.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc về văn bản có nội dung yêu cầu cung cấp 400 vé máy bay miễn phí của Tổng cục Du lịch.

Cũng theo ông Bình, Tổng cục Du lịch và cán bộ tham gia đoàn công tác đã có chế độ, ngân sách Nhà nước. Nhưng trong đoàn công tác có nhiều thành phần như cán bộ hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành... Tổng cục Du lịch đứng ra lo toàn bộ. Tuy nhiên, Bộ nhận thấy văn bản nói trên của Tổng cục Du lịch không phù hợp, không cần thiết nên sẽ thu hồi.

Giải thích về 400 vé máy bay mà Tổng cục Du lịch đề nghị các hãng hàng không cung cấp, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, nhiều năm qua, Tổng cục Du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ với các hàng hãng không trong việc triển khai xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trong nước và nước ngoài. Tổng cục Du lịch chủ trì, các hãng hàng không tham gia hỗ trợ như cước phí ấn phẩm, cung cấp vé máy bay, giải thưởng, quà tặng... cho một số đoàn xúc tiến.

Năm 2020, do dịch bệnh COVID-19 nên hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và các hàng hãng không tập trung vào kích cầu du lịch nội địa, hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. 

Xuất phát từ áp lực đẩy nhanh du lịch nội địa sau dịch nên Tổng cục Du lịch mới ban hành văn bản có nội dung nói trên. Về hình thức thì văn bản chưa phù hợp, nên Tổng cục sẽ thu hồi và mong các hãng hàng không cảm thông và chia sẻ với Tổng cục.

Tại buổi làm việc, đại diện các hãng hàng không cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy bất ngờ khi sự việc bị đẩy đi quá xa. Du lịch là chuỗi hợp tác giữa các bên từ quản lý nhà nước, hiệp hội, du lịch, lưu trú cho tới vận chuyển, trong đó có hàng không. 

Nhiều năm nay, các hãng vẫn tích cực hợp tác với Tổng cục Du lịch trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá. Nội dung văn bản của Tổng cục Du lịch lần này là hợp tác thường niên. 

Số lượng 400 vé máy bay mà Tổng cục Du lịch đề nghị không hẳn nhiều vì riêng tháng 5 đã có hàng chục nghìn vé máy bay giá 0 đồng được tung ra nhằm kích cầu nội địa.

N.Hoa