Xuyên đêm truy vết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 11/05/2021, 11:04
Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam cơ bản đã được khống chế, song quan điểm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nông Sơn là không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, nhất là thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, tại tỉnh Quảng Nam ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 tại TP Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Nông Sơn. Nhờ thần tốc truy vết, khoanh vùng, áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đến nay tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Nam cơ bản được kiểm soát.

Riêng tại huyện Nông Sơn, công tác phòng, chống dịch được địa phương này triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nông Sơn cho biết, trên địa bàn đã ghi nhận ca mắc COVID-19 là bệnh nhân (BN) 3.230 (nữ, 20 tuổi, trú thôn Phú Gia 2, xã Ninh Phước), là nhân viên thẩm mỹ viện AMIDA (Đà Nẵng).

Công an huyện Nông Sơn đảm bảo an ninh trật tự tại khu cách ly tập trung.

Trưa 7/5, khi BN này đến Trạm Y tế xã Ninh Phước khai báo y tế, các cơ quan chức năng đã yêu cầu BN ở lại tại Trạm để theo dõi sức khỏe. Đến chiều cùng ngày, khi Bộ Y tế công bố ca bệnh 3.131 tại Đà Nẵng, BN 3.230 khi đó được xác định là đối tượng F1 nên ngay lập tức được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly ở xã Ninh Phước và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngay trong đêm 7/5, các cơ quan chức năng đã tổ chức truy vết những người tiếp xúc gần với trường hợp này. Đến trưa 8/5, khi ca bệnh tại xã Ninh Phước có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nhờ việc xuyên đêm tổ chức truy vết, lên danh sách các trường hợp tiếp xúc gần nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nông Sơn nhanh chóng xác định có 17 F1 tại huyện Nông Sơn, 6 F1 tại huyện Hiệp Đức, 2 F1 tại Đà Nẵng và 252 trường hợp là F2.

Bên cạnh việc khẩn trương đưa 17 trường hợp F1 đi cách ly tập trung, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nông Sơn đã gửi thông báo các trường hợp F1 khác về các địa phương liên quan để giám sát, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Còn 252 trường hợp là F2 được cách ly tại nhà.

“Sau khi tổ chức cách ly, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm của 17 F1 và 172 đối tượng là F2 của BN 3.230. Điều đáng mừng là tất cả các mẫu xét nghiệm đã cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2”, ông Nguyễn Văn Hòa nói.

Ngay sau khi xác định ca bệnh 3.230, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nông Sơn đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Ninh Phước thành lập ngay 2 tổ chốt chặn tại khu vực có ca bệnh này sinh sống; kích hoạt lại toàn bộ 29 tổ giám sát cộng đồng tại 29 thôn trên địa bàn huyện thực hiện “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế.

Việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai rộng khắp tại huyện Nông Sơn, nhất là tại những nơi tập trung đông người.

Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Nông Sơn cơ bản đã được khống chế, song ông Nguyễn Văn Hòa nói rằng, quan điểm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nông Sơn là không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, nhất là thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 phải được thực hiện thường xuyên, liên tục; gắn với công tác tuyên truyền bầu cử tại các tổ bầu cử trên địa bàn huyện.

Thượng tá Trần Quốc Phong, Trưởng Công an huyện Nông Sơn thông tin thêm, ngoài việc tổ chức tuần tra, kiểm soát vừa đảm bảo an ninh trật tự vừa tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, Công an huyện Nông Sơn đã chỉ đạo Công an các xã trên địa bàn phối hợp với các ban, ngành liên quan tại địa phương “đi từng ngõ, gõ từng, rà từng người” nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, những người từ địa phương khác, nhất là người về từ địa phương có dịch để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định.

Công an huyện Nông Sơn đã phân công lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại khu cách ly tập trung và tại 2 tổ chốt chặn tại xã Ninh Phước để đo thân nhiệt, khai báo y tế và hạn chế người ra vào khu vực này khi không thật sự cần thiết.

Lực lượng Công an tham gia làm nhiệm vụ tại tổ chốt chặn tại xã Ninh Phước, huyện Nông Sơn.
Ngoài ra, Công an huyện Nông Sơn đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng, lên kế hoạch để kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện triển khai ứng phó khi dịch bệnh có tình huống phức tạp, nhất là tổ chức các điểm chốt chặn kiểm soát dịch bệnh khi cần thiết.
Ngọc Thi
.
.
.