Ngày trở về với đời của bé sơ sinh bị ném xuống giếng hoang

Thứ Tư, 09/12/2015, 17:51
Trưa ngày 9-12, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP HCM cho hay, BV này vừa tiếp nhận trường hợp bé gái sơ sinh ngụ tại huyện Chư Pah (Gia Lai) là trường hợp bé sơ sinh được người dân phát hiện cách đây 20 ngày trong tình trạng bị vứt bỏ dưới lòng một giếng hoang tại địa phương.

Th.S - BS Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh cho biết, theo giấy chuyển viện từ BV Đa khoa Gia Lai thì bé được chẩn đoán theo dõi đa dị tật, chân bị khoèo, theo dõi tim bẩm sinh, và u tuyến thượng thận.

Qua khám lâm sàng, BS Nhân cũng cho biết chẩn đoán nghi ngờ bé bị tim bẩm sinh chứng “thông liên nhĩ”, có chẩn đoán theo dõi u tuyến thượng. Tuy nhiên tình trạng hiện tại bé khá hồng hào, tri giác ổn định. BV sẽ tiếp tục thực hiện chụp phổi, siêu âm tim, kiểm tra việc viêm tuyến thượng thận. Sau đó sẽ chuyển lên khoa chuyên sâu Sơ Sinh. 

Bé gái Nguyễn Võ Yên Khê đang được chăm sóc tại BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh

Có mặt tại BV Nhi Đồng 1 ngày 9- 12, ông Nguyễn Văn Gần (49 tuổi), người nhận là ba nuôi của cháu bé kể: “Trước đó, ngày 19-11, một thanh niên người làng Mun (xã Ia Ly, huyện Chư Pah - Gia Lai) trong lúc đi vệ sinh ở khu vực vườn cà phê của gia đình thì nghe tiếng trẻ em khóc yếu ớt. Người này phát hiện tiếng khóc phát ra từ cái giếng hoang để bỏ từ lâu. Ngay lập tức anh ta đã hô hào kêu gọi nhiều người trong làng cùng tới. 

Mọi người phân công nhau chạy về nhà lấy các dụng cụ và chọn 2 người lần theo dây xuống giếng, tìm cách đưa cháu bé lên. Cháu bé được đưa lên trong tình trạng rất yếu, toàn thân bị trầy xước, rớm máu, đã được đưa đến trạm xá. Nhận thấy tình trạng bé nguy kịch nên trạm xá tiếp tục gửi cháu tới BV huyện, rồi BV Đa khoa tỉnh Gia Lai  và giờ là BV Nhi đồng 1”.

Cũng theo bác sĩ Hữu Nhân, tại BV tuyến trước đã thực hiện điều trị 11 ngày cho bé, tình trạng sốt và nhiễm trùng cuống rốn đã chấm dứt nhưng kết quả siêu âm còn cho thấy bé bị chấn thương thận, gan, u tuyến thượng thận... Bé được nhập viện ở tuyến cao hơn là để theo dõi thêm. Nhưng một trường hợp trẻ sơ sinh rớt từ độ cao 10 mét mà được như vậy thì đây là một trường hợp sống sót diệu kỳ!.

Cũng theo ông Gần, khi được phát hiện và đưa cháu bé từ dưới giếng lên, vợ chồng ông cũng không biết cha mẹ, gia đình bé ở đâu, nên tạm đặt tên cho bé là Nguyễn Võ Yên Khê. Lúc mới nhận về cháu nặng 2,8 kg, giờ là hơn 3 kg. Vợ chồng ông sống với nhau đã 32 năm nhưng không có con. Do đó khi nhận nuôi bé cũng rất bỡ ngỡ. 

Người đàn ông này kể chân tình: “Dường như bé biết thân phận nên rất ngoan. Những khi bé khóc là chúng tôi biết bé đói. Vợ chồng tôi lại pha sữa bột cho uống, bé nín ngay!”.

Ông bố nuôi Nguyễn Văn Gần vẫn tràn đầy hạnh phúc bên đứa con gái dù mang quá nhiều bệnh tật.

Người đàn ông này cũng chia sẻ, lý do lớn nhất mà ông quyết định nhận nuôi bé là với tâm nguyện cứu được một mạng người, muốn làm điều phúc đức chứ không màng tới điều gì khác. 

Ông nói : “Tôi muốn dành thời gian còn lại của đời mình chăm sóc bé. Hoàn cảnh bé quá đáng thương. Chính quyền địa phương đang làm thủ tục cho vợ chồng tôi được nuôi bé hợp pháp. Nhiều người cho con nuôi nhưng tôi không nhận, nhưng tôi nhận nuôi bé này!".

Chứng kiến người đàn ông đã lớn tuổi lóng ngóng tay xách nách mang nào quần áo, tã lót, sữa, thuốc men… nói chuyện trong hồn nhiên, khuôn mặt tràn đầy hạnh phúc dù với đứa con nuôi nhiều bệnh tật, những người có mặt tại buổi gặp gỡ đều xúc động và cầu chúc cho cháu bé sớm hồi phục cũng như vợ chồng người đàn ông tốt bụng ấy nhiều may mắn trong cuộc sống để nuôi dạy bé nên người.

Huyền Nga
.
.
.